Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật Đất đai

Lịch sử luật bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng

  • 28/06/202328/06/2023
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    28/06/2023
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Lịch sử hình thành và phát triển pháp luật bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng được chia thành 04 giai đoạn: trước khi ban hành LĐĐ năm 1993, từ năm 1993 đến trước năm 2003, từ khi ban hành LĐĐ năm 2003 đến năm 2013, khi ban hành LĐĐ năm 2013 đến nay.

      Lịch sử hình thành và phát triển của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất được chia thành các giai đoạn như sau:

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Giai đoạn trước khi ban hành Luật Đất đai năm 1993: 
      • 2 2. Giai đoạn sau khi ban hành Luật Đất đai năm 1993 đến trước khi ban hành Luật Đất đai năm 2003: 
      • 3 3. Giai đoạn từ khi ban hành Luật Đất đai năm 2003 đến năm 2013: 
      • 4 4. Giai đoạn khi ban hành Luật Đất đai năm 2013 đến nay: 

      1. Giai đoạn trước khi ban hành Luật Đất đai năm 1993: 

      Sau cải cách ruộng đất năm 1953, ngày 14/4/1959 Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 151/TTg quy định về thể lệ tạm thời trưng dụng ruộng đất. Đây là văn bản đầu tiên liên quan đến BT, HT và TĐC ở Việt Nam. Chương 2 của Nghị định với nội dung “Bồi thường cho người có ruộng đất bị trưng dụng” đã quy định cụ thể về mức bồi thường và cách tính giá bồi thường như sau:

      Có hai cách bồi thường: Bồi thường bằng ruộng đất và bồi thường bằng tiền. Nhưng trước hết là ưu tiên việc bồi thường bằng ruộng đất. Trường hợp không bồi thường được bằng ruộng đất thì sẽ bồi thường một số tiền bằng từ 1 đến 4 năm sản lượng thường niên của ruộng đất bị trưng dụng. Mức bồi thường nhiều hay ít phải căn cứ vào thực tế ở mỗi nơi.

      Ngày 01/01/1960, Bản Hiến pháp năm 1959 có hiệu lực, thể hiện những sự đổi mới trong nguyên tắc quản lý, sử dụng đất đai. Cụ thể Hiến pháp năm 1959 đã ghi nhận:

      Nhà nước bảo hộ quyền sở hữu của công dân về của cải thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở và các thứ vật dụng riêng khác. (Điều 18) và chỉ khi nào cần thiết vì lợi ích chung, Nhà nước mới trưng mua, hoặc trưng dụng, trung thu có bồi thường thích đáng các tư liệu sản xuất ở thành thị và nông thôn, trong phạm vi và điều kiện do pháp luật quy định. (Điều 20).

      Hiến pháp năm 1980 đã mở ra một trang mới trong chế độ sở hữu đất đai ở Việt Nam. Theo đó, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước thống nhất quản lý (Điều 19, Điều 20). Nhà nước với vai trò đại diện chủ sở hữu tiến hành quy hoạch, điều phối việc sử dụng đất đai theo nhu cầu sử dụng đất của toàn xã hội. Đồng thời, “Khi thật cần thiết vì lợi ích chung, Nhà nước có thể trang mua, trưng dụng hoặc trung thu có bồi thường tài sản của cá nhân hoặc của tập thể” (Điều 28). Như vậy, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, vì vậy, việc bồi thường về đất không thực hiện mà chỉ bồi thường giá trị tài sản trên đất hoặc những thiệt hại khác do việc thu hồi đất gây ra.

      Thể chế hóa các quy định của Hiến pháp năm 1980, ngày 29/12/1987, lần đầu tiên Luật Đất đai của nước Việt Nam được ban hành. Theo đó, Điều 14 Luật Đất đai năm 1987 đã quy định về các trường hợp Nhà nước tiến hành thu hồi đất, trong đó có trường hợp Nhà nước tiến hành thu hồi đất do “Cần sử dụng đất cho nhu cầu của Nhà nước hoặc của xã hội”. Đồng thời, tại Khoản 5 Điều 49 Luật Đất đai năm 1987 cũng đã xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, cụ thể “Khi đất đang sử dụng bị thu hồi vì nhu cầu của Nhà nước hoặc xã hội thì được đền bù thiệt hại thực tế và được giao đất khác”. Ngày 31/5/1990, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 186 HĐBT “Về đền bù thiệt hại đất nông nghiệp, đất có rừng khi khi chuyển sang sử dụng vào mục đích khác”.

      Có thể thấy, ở thời kỳ này, người bị thu hồi đất không được hưởng khoản tiền bồi thường về đất. Luật Đất đai năm 1987 chưa có quy định về giá đất, ở thời điểm này ai có nhu cầu sử dụng sẽ được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng. khi không còn nhu cầu sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi lại đất. Đồng thời, pháp luật tại thời điểm này không cho phép người sử dụng đất thực hiện các giao dịch dân su về quyền sử dụng đất như chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế… mà chỉ được định đoạt các tài sản thuộc sở hữu của mình có trên đất. Như vậy, quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài của hộ gia đình, tổ chức, cá nhân chưa được thừa nhận .

      Hiến pháp năm 1992 ra đời đã khẳng định nguyên tắc bảo hộ quyền lợi hợp pháp về tài sản của công dân. Cụ thể, Điều 23 Hiến pháp năm 1992 quy định “Tài sản hợp pháp của cá nhân, tổ chức không bị quốc hữu hoả. Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân hoặc tổ chức theo thời giả thị trường”.

      Xem thêm:  Thẩm quyền thu hồi đất? Thủ tục giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất?

      Vấn đề bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất ở giai đoạn này nhìn chung đã được pháp luật ghi nhận, tuy nhiên những quy định này mới chỉ mang tính khái quát, chưa thật sự cụ thể để đảm bảo cho việc áp dụng trên thực tế.

      2. Giai đoạn sau khi ban hành Luật Đất đai năm 1993 đến trước khi ban hành Luật Đất đai năm 2003: 

      Cùng với sự ra đời của Hiến pháp năm 1992 là sự thay thế Luật đất đai năm 1987 bằng Luật đất đai năm 1993. Với những quy định của Luật đất đai năm 1993, pháp luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất bước sang giai đoạn mới. Điều 27 Luật đất đai năm 2003 quy định: “Trong trường hợp cần thiết, Nhà nước thu hồi đất đang sử dụng của người sử dụng đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng thì người bị thu hồi đất được đền bù thiệt hại”. Đồng thời Luật đất đai năm 1993 cũng quy định về thẩm quyền, trình tự thu hồi đất.

      Sau sự ra đời của Luật đất đai năm 1993 là hàng loạt các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong đó, có thể kể đến một số văn bản quy định về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất sau đây:

      Nghị định số 90-CP ngày 17/08/1994 ban hành quy định về việc đền bù thiệt hại khi nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; Nghị định số 87/CP ngày 17/08/1994 của Chính phủ quy định khung giá các loại đất; Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/04/1998 về việc đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng (thay nghị định số 90-CP ngày 17/08/1994).

      Thông tư Liên Bộ Ban vật giá Chính phủ Tài chính – Xây dựng – Tổng cục địa chính số 94/TTLB ngày 14/11/1994 hướng dẫn thi hành Nghị định số 87/CP ngày 17/08/1994 của Chính phủ quy định khung giá các loại đất; Thông tư số 145/1998/TT-BTC ngày 04/11/1998 của Bộ tài chính hướng dẫn thi hành; Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24/04/1998 về việc đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; Quyết định số 302/TTg ngày 13/05/1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh hệ số (K) trong khung giá đất ban hành kèm theo Nghị định số 87/CP ngày 17/08/1994.

      Nhìn vào những chính sách về bồi thường trong giai đoạn này có thể thấy rõ nhà nước đã có sự quan tâm tới vấn đề bồi thưởng cho những người dân bị thu hồi đất. Những chính sách về bồi thường giai đoạn này thể hiện sự thống nhất chính sách bồi thường thiệt hại cho mọi trường hợp bị Nhà nước thu hồi đất; bên cạnh bồi thường Nhà nước còn tiến hành các chính sách hỗ trợ nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân tại nơi ở cũ hoặc nơi ở mới; quy định đầy đủ phạm vi, đối tượng áp dụng, nguyên tắc điều kiện được bồi thường, chi tiết và cụ thể hóa các trường hợp bồi thường thiệt hại về đất, nhà và các tài sản khác gắn liền với đất cho phù hợp với thực tế quản lí sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tổ chức thực hiện; đảm bảo quyền tự do lựa chọn phương thức bồi thường bao gồm bồi thường bằng đất, bằng tiền, nhằm tạo điều kiện chủ động cho người dân, nhằm chặn sự áp đặt hành chính từ phía cơ quan nhà nước. Mặt khác, trách nhiệm tổ chức, bồi thường, lập phương án bồi thường được giao cho các địa phương đã tạo sự chủ động, áp dụng chính sách linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

      3. Giai đoạn từ khi ban hành Luật Đất đai năm 2003 đến năm 2013: 

      Giai đoạn này nước ta đang trên đà phát triển, công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa buộc Nhà nước phải thu hồi nhiều đất hơn để phục vụ cho mục đính quốc phòng, phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng …Vì vậy, việc khắc phục những hạn chế của các văn bản pháp luật trước đây là rất cần thiết, ngày 23/11/2003, Luật đất đai năm 2003 được thông qua với nhiều quy định về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất được sửa đổi bổ sung. Luật đất đai năm 2003 để quy định về thu hồi đất và bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất tại mục 4 chương 2 với nhiều sửa đổi bổ sung quan trọng. Cụ thể hóa quy định về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất trong Luật đất đai năm 2003, nhiều văn bản hướng dẫn được ban hành như:

      Xem thêm:  Giá bồi thường thu hồi đất vườn? Được tái định cư không?

      Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 về thi hành Luật đất đai năm 2003; Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 về bồi thường, hỗ trợ tài tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Thông tư số 116/2004/TT-BTC ngày 07/12/2004 của Bộ tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của CP về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Nghị định số 188/2004/ NĐ-CP ngày 16/11/2004 của CP về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất; Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007 quy định bổ sung về việc Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai; Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/08/2009 quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT ngày 01/10/2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường hỗ trợ, tái định cư và trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất…

      Tuy nhiên, các quy định này vẫn bộc lộ nhiều mặt hạn chế trong thực tiễn áp dụng tại các địa phương do các nguyên nhân cơ bản sau: Giá đất bồi thường còn thấp so với giá thị trường do chủ yếu thực hiện theo khung giá Nhà nước quy định. Việc để cho nhà đầu tư tự thỏa thuận với người dân về giá đất bồi thường mặc dù giúp chủ động quỹ đất để thực hiện dự án, việc giải phóng mặt bằng có thể tiến hành nhanh chóng hơn, nhưng nó lại khiến giá đất bồi thường trong cùng 1 khu vực nhưng lại có sự chênh lệch khác nhau. Điều này đã vô hình làm các khiếu kiện về đất đai tăng lên. Hơn thế nữa, có một số người bị thu hồi đất đã lợi dụng quy định này đòi hỏi nhà đầu tư phải bồi thường giá đất cao hơn rất nhiều so với giá thị trường khiến việc giải phóng mặt bằng gặp vô số khó khăn, dự án bị chậm tiến độ.

      “Việc thu hồi đất, bồi thường, GPMB còn khá nhiều bất cập, chưa có cơ chế giải quyết một cách rõ ràng, minh bạch, hài hòa về lợi ích giữa Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư; chưa có quy định về việc sử dụng tư vấn giá đất, giải quyết khiếu nại về giả đất. Việc chuẩn bị phương án bồi thường, hỗ trợ chưa được các cấp chính quyền quan tâm đúng mức, nhất là phương án giải quyết việc làm cho người nông dân bị thu hồi đất nông nghiệp, chưa có một chế tài đủ mạnh khiến các chủ đầu tư phải có ý thức trách nhiệm trong việc sắp xếp việc làm cho người bị thu hồi đất ”.

      4. Giai đoạn khi ban hành Luật Đất đai năm 2013 đến nay: 

      Pháp luật về BT, HT và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất ở giai đoạn này được khẳng định bởi sự ra đời của Bản Hiến pháp năm 2013 với sự ghi nhận quyền sử dụng đất của người sử dụng đất được pháp luật bảo hộ. Cụ thể tại Điều 54 Hiến pháp 2013. Như vậy, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu còn quyền sử dụng đất là một loại quyền tài sản thuộc sở hữu của người sử dụng đất. Đây là một quy định góp phần nâng cao vị thế của người sử dụng đất, đồng thời góp phần quan trọng trong quá trình hoàn thiện, bổ sung pháp luật về BT, HT và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất.

      Ngày 29/11/2013 năm 2013 đã được thông qua. Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2014. Việc ra đời của Luật đất đai năm 2013 nhận được vô số sự quan tâm của dư luận trong nước, đây là đạo luật được kì vọng sẽ khắc phục được những hạn chế, vướng mắc mà Luật đất đai năm 2003 chưa làm được. Luật đất đai năm 2013 đã có nhiều quy định bổ sung, sửa đổi, đồng thời cũng đã luật hóa và quy định cụ thể trong luật nhiều nội dung liên quan đến vẫn đề bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Luật đất đai năm 2013 có 14 chương với 212 điều, tăng 07 chương và 66 điều so với Luật đất đai năm 2003, đã thể chế hóa đúng và đầy đủ những quan điểm, định hướng nêu trong Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng thời khắc phục, giải quyết được những tồn tại, hạn chế phát sinh trong quá trình thi hành Luật đất đai năm 2003. Sau khi Luật đất đai năm 2013 được ban hành và chính thức có hiệu lực, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành về lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để giải phóng mặt bằng, đó là:

      Xem thêm:  Nội dung chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

      Về thu hồi đất, Luật Đất đai năm 2013 có các nội dung đổi mới sau đây:

      Luật đất đai năm 2013 đã khẳng định một cách rõ ràng nguyên tắc công khai, minh bạch và dân chủ trong công tác thu hồi đất thông qua các quy định cụ thể về các trường hợp Nhà nước thu hồi đất; trình tự, thủ tục thu hồi đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

      Quy định chế tài mạnh để xử lý đối với trường hợp không đưa đất đã được giao, cho thuê vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng đó là cho phép chậm tiến độ hơn so với quy định hiện hành.

      Bổ sung các quy định về các trường hợp Nhà nước trưng dụng đất, thẩm quyền, thời hạn, hiệu lực, hình thức của việc trưng dụng đất. Sửa đổi thẩm quyền thu hồi đất để cải cách hành chính khi thực hiện các dự án theo hướng Ủy ban nhân

      dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất đối với trường hợp khu đất thu hồi có cả tổ chức và hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất.

      Quy định cụ thể trong Luật đất đai năm 2013 về trình tự, thủ tục thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; nguyên tắc, điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc và thực hiện cưỡng chế quyết định thu hồi đất nhằm tạo điều kiện cho các địa phương triển khai thực hiện thống nhất. Đối với trình tự, thu hồi đất, Luật đất đai năm 2013 đã quy định theo hướng tăng cường hơn sự tham gia trực tiếp của nhân dân trong việc đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản gắn liền với đất và xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; trách nhiệm đối thoại và giải trình của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi người dân chưa có ý kiến đồng thuận.

      Về vấn đề bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Luật đất đai năm 2013 đã quy định khá đầy đủ, chi tiết, đã bổ sung những quy định rất quan trọng như:

      Quy định giá đất bồi thường không áp dụng theo bảng giá đất mà áp dụng giá cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Quy định cụ thể điều kiện được bồi thường về đất, bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại, bồi thường tài sản gắn liền với đất; bồi thường khi thu hồi đối với từng loại đất và từng đối tượng cụ thể. Yêu cầu đảm bảo sinh kế cho người có đất thu hồi đã được quy định cụ thể, rõ ràng, đầy đủ hơn trong Luật đất đai năm 2013 thông qua quy định về các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất như hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tạo việc làm; hỗ trợ tái định cư đối với trường hợp thu hồi đất ở mà phải di chuyển chỗ ở và một số khoản hỗ trợ khác. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho người có đất thu hồi là đất nông nghiệp, đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ và phê duyệt đồng thời với phương án bồi thường, hỗ trợ, tái cư. Quy định khi thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và tổ chức thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất. Khu tái định cư tập trung phải xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng; phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền. Việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư. Bổ sung quy định xử lý đối với trường hợp chậm chi trả bồi thường do lỗi của cơ quan Nhà nước và do lỗi của người có đất thu hồi gây để đảm bảo trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong thực thi công vụ cũng như tăng cường ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân. Luật đất đai năm 2013 đã quy định cụ thể hơn về quyền tham gia của người dân trong quá trình lập và thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Lịch sử luật bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thuộc chủ đề Thu hồi đất, thư mục Đất đai. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Trình tự thủ tục khiếu nại việc hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất

      Trình tự thủ tục khiếu nại việc hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất? Quy định bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất ở?

      ảnh chủ đề

      Mua nhà tái định cư chưa có sổ đỏ thế nào đúng pháp luật?

      Quy định của pháp luật về nhà ở tái định cư? Quy định của pháp luật về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở? Mua nhà tái định cư chưa có sổ đỏ thế nào đúng pháp luật?

      ảnh chủ đề

      Mẫu quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Hiện nay, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy tờ quan trọng có giá trị pháp lý xác lập quyền chủ sở hữu đất. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà cơ quan nhà nước phải thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì? Mẫu quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

      ảnh chủ đề

      Những trường hợp không được ra quyết định thu hồi đất

      Thu hồi đất là gì? Những trường hợp không được ra quyết định thu hồi đất. Trường hợp thu hồi đất mà không phải bồi thường về đất.

      ảnh chủ đề

      Các trường hợp và mức bồi thường thu hồi đất nông nghiệp

      Các trường hợp Nhà nước được thu hồi đất nông nghiệp? Mức giá đền bù thu hồi đất nông nghiệp là bao nhiêu? Mức bồi thường thu hồi đất nông nghiệp?

      ảnh chủ đề

      Quy định và chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng

      Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất? Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất? Tái định cư? Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng?

      ảnh chủ đề

      Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là gì? Ý nghĩa và mối quan hệ?

      Khi nhà nước có quyết định thu hồi đất của người dân, nhà nước sẽ đưa ra phương án bồi thường hỗ trợ để bù đắp cho người sử dụng đất, giúp họ ổn định cuộc sống. Chính sách bồi thường này mang lại ý nghĩa quan trọng. Cũng bài viết tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa và mối quan hệ?

      ảnh chủ đề

      Các yếu tố ảnh hưởng đến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

      Cơ cấu pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất? Các yếu tố ảnh hưởng đến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất?

      ảnh chủ đề

      Pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất là gì?

      Pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là một bộ phận quan trọng của hệ thống pháp luật đất đai Việt Nam. Cùng bài viết tìm hiểu rõ hơn về khái niệm pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và đặc điểm.

      ảnh chủ đề

      Lịch sử hình thành và phát triển pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

      Khái quát lịch sử hình thành và phát triển pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở nước ta.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      • Hủy hoại đất là gì? Mức xử phạt đối với hành vi hủy hoại đất?
      • Đất nuôi trồng thủy sản là gì? Hạn mức giao đất nuôi trồng thủy sản?
      • Trích đo địa chính là gì? Quy định mới về trích đo địa chính?
      • Mẫu đơn xin thuê đất mới nhất và hướng dẫn chi tiết cách viết
      • DRM, CHN, BHK, NHK là đất gì? Loại đất trồng cây hàng năm?
      • LUC, LUK, LUN là đất gì? Quy định về sử dụng đất trồng lúa?
      • Cách tính tiền thuê đất khi trả tiền một lần cả thời gian thuê
      • TON, TIN là gì? Mục đích sử dụng đất tôn giáo, tín ngưỡng?
      • SON, MNC là đất gì? Đất sông suối và mặt nước chuyên dùng?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa trong các vụ án cho vay nặng lãi
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội gây rối trật tự nơi công cộng
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội trốn thuế, mua bán hóa đơn
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội dâm ô, hiếp dâm, cưỡng dâm
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Tân Hiệp (Kiên Giang)
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Trình tự thủ tục khiếu nại việc hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất

      Trình tự thủ tục khiếu nại việc hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất? Quy định bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất ở?

      ảnh chủ đề

      Mua nhà tái định cư chưa có sổ đỏ thế nào đúng pháp luật?

      Quy định của pháp luật về nhà ở tái định cư? Quy định của pháp luật về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở? Mua nhà tái định cư chưa có sổ đỏ thế nào đúng pháp luật?

      ảnh chủ đề

      Mẫu quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Hiện nay, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy tờ quan trọng có giá trị pháp lý xác lập quyền chủ sở hữu đất. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà cơ quan nhà nước phải thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì? Mẫu quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

      ảnh chủ đề

      Những trường hợp không được ra quyết định thu hồi đất

      Thu hồi đất là gì? Những trường hợp không được ra quyết định thu hồi đất. Trường hợp thu hồi đất mà không phải bồi thường về đất.

      ảnh chủ đề

      Các trường hợp và mức bồi thường thu hồi đất nông nghiệp

      Các trường hợp Nhà nước được thu hồi đất nông nghiệp? Mức giá đền bù thu hồi đất nông nghiệp là bao nhiêu? Mức bồi thường thu hồi đất nông nghiệp?

      ảnh chủ đề

      Quy định và chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng

      Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất? Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất? Tái định cư? Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng?

      ảnh chủ đề

      Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là gì? Ý nghĩa và mối quan hệ?

      Khi nhà nước có quyết định thu hồi đất của người dân, nhà nước sẽ đưa ra phương án bồi thường hỗ trợ để bù đắp cho người sử dụng đất, giúp họ ổn định cuộc sống. Chính sách bồi thường này mang lại ý nghĩa quan trọng. Cũng bài viết tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa và mối quan hệ?

      ảnh chủ đề

      Các yếu tố ảnh hưởng đến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

      Cơ cấu pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất? Các yếu tố ảnh hưởng đến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất?

      ảnh chủ đề

      Pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất là gì?

      Pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là một bộ phận quan trọng của hệ thống pháp luật đất đai Việt Nam. Cùng bài viết tìm hiểu rõ hơn về khái niệm pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và đặc điểm.

      ảnh chủ đề

      Lịch sử hình thành và phát triển pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

      Khái quát lịch sử hình thành và phát triển pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở nước ta.

      Xem thêm

      Tags:

      bồi thường đất đai

      Giải phóng mặt bằng

      hỗ trợ

      Tái định cư

      Thu hồi đất


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Trình tự thủ tục khiếu nại việc hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất

      Trình tự thủ tục khiếu nại việc hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất? Quy định bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi đất ở?

      ảnh chủ đề

      Mua nhà tái định cư chưa có sổ đỏ thế nào đúng pháp luật?

      Quy định của pháp luật về nhà ở tái định cư? Quy định của pháp luật về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở? Mua nhà tái định cư chưa có sổ đỏ thế nào đúng pháp luật?

      ảnh chủ đề

      Mẫu quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Hiện nay, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy tờ quan trọng có giá trị pháp lý xác lập quyền chủ sở hữu đất. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà cơ quan nhà nước phải thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì? Mẫu quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

      ảnh chủ đề

      Những trường hợp không được ra quyết định thu hồi đất

      Thu hồi đất là gì? Những trường hợp không được ra quyết định thu hồi đất. Trường hợp thu hồi đất mà không phải bồi thường về đất.

      ảnh chủ đề

      Các trường hợp và mức bồi thường thu hồi đất nông nghiệp

      Các trường hợp Nhà nước được thu hồi đất nông nghiệp? Mức giá đền bù thu hồi đất nông nghiệp là bao nhiêu? Mức bồi thường thu hồi đất nông nghiệp?

      ảnh chủ đề

      Quy định và chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng

      Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất? Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất? Tái định cư? Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng?

      ảnh chủ đề

      Bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là gì? Ý nghĩa và mối quan hệ?

      Khi nhà nước có quyết định thu hồi đất của người dân, nhà nước sẽ đưa ra phương án bồi thường hỗ trợ để bù đắp cho người sử dụng đất, giúp họ ổn định cuộc sống. Chính sách bồi thường này mang lại ý nghĩa quan trọng. Cũng bài viết tìm hiểu rõ hơn về ý nghĩa và mối quan hệ?

      ảnh chủ đề

      Các yếu tố ảnh hưởng đến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

      Cơ cấu pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất? Các yếu tố ảnh hưởng đến pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất?

      ảnh chủ đề

      Pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất là gì?

      Pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là một bộ phận quan trọng của hệ thống pháp luật đất đai Việt Nam. Cùng bài viết tìm hiểu rõ hơn về khái niệm pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và đặc điểm.

      ảnh chủ đề

      Lịch sử hình thành và phát triển pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

      Khái quát lịch sử hình thành và phát triển pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở nước ta.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ