Lập dàn ý tả chiếc thước kẻ của em lớp 4 là bài hướng dẫn cụ thể cách lập dàn bài cho Đề văn Tả cái thước kẻ của em. Bài viết được biên soạn để giúp các em học sinh học tập tốt môn Tập làm văn lớp 4 và đạt kết quả cao cho bài viết sắp tới.
Mục lục bài viết
1. Lập dàn ý Tả chiếc thước kẻ của em Tập làm văn lớp 4 ngắn gọn:
Mẫu 1:
a. Mở đầu:
Giới thiệu thước kẻ muốn miêu tả.
Ví dụ: Hộp bút chì của tôi đựng những đồ dùng học tập nhỏ gọn mà tôi mang đến lớp hàng ngày. Trong đó, tôi thích nhất là chiếc thước kẻ có thể gấp gọn lại.
b. Nội dung chính:
– Mô tả thước kẻ:
+ Thước nhựa cứng trong suốt
+ Thước gồm hai phần được nối với nhau bằng một trục tròn
+ Mỗi chiều dài là 15cm. Khi mở ra, hai thước sẽ ghép lại với nhau tạo thành một thước dài 30 cm.
+ Chiều rộng của thước là 4cm giúp dễ dàng cầm nắm và sử dụng.
+ Thước rất mỏng, mép thước là phần mỏng nhất và dùng để đỡ đầu bút khi vẽ.
+ Có những vạch ngắn màu đen cách đều nhau dọc theo mép thước dùng để xác định độ dài.
+ Ở giữa thước là một chú mèo vàng mập mạp dễ thương với nhiều tư thế và hoạt động khác nhau được vẽ trên đó
– Cách sử dụng:
+ Khi vẽ hoặc đo các đoạn ngắn, gấp thước làm đôi để dễ thao tác hơn.
+ Nếu cần vẽ khung dài, mở thước kẻ để không phải vẽ hai đường thẳng.
+ Nếu không có kéo thì dùng thước để cắt giấy.
c. Kết luận: Tình cảm của em đối với chiếc thước kẻ:.
Ví dụ: Thước kẻ là dụng cụ học tập yêu thích của tôi. Tôi thường xuyên lau vết mực trên đầu thước mỗi ngày sau giờ học và không để những vật nặng lên thước. Nên dù đã trôi qua một học kỳ, thước kẻ của tôi vẫn đẹp như mới.
Mẫu 2:
a. Mở đầu:
Giới thiệu cây thước mà bạn muốn mô tả.
Gợi ý:
– Ai đã mua thước kẻ cho bạn? khi nào?
– Bạn dùng thước này lâu chưa, nhìn còn mới không?
b. Nội dung chính:
– Thước kẻ thuộc loại thước nào?
– Chiều dài bao nhiêu centimet?
– Thước được làm bằng chất liệu gì? Có bền không? Có dễ vỡ không? Có thể được gấp lại hoặc uốn cong không?
– Thước kẻ có màu gì?
– Khi vẽ bằng thước, thước có trong đến mức có thể nhìn thấy hết trang giấy?
– Mép thước có vạch kẻ dài trên đó có đặc điểm gì? Có dễ nhìn và dễ vẽ không?
– Thân thước có hoa văn trang trí không?
– Trong lớp có nhiều người sử dụng thước không?
– Bạn dùng phương pháp nào để đánh dấu trên thước?
– Bạn thường dùng thước để làm gì? Thước của bạn có tiện và dễ sử dụng không?
– Bạn thường làm gì để bảo vệ và giữ gìn chiếc thước kẻ?
c. Kết luận: Tình cảm của bạn dành cho chiếc thước.
Mẫu 3:
a. Mở đầu:
Giới thiệu chiếc thước mà bạn muốn mô tả.
Gợi ý:
– Chiếc thước này được tặng cho bạn nhân dịp nào?
– Sau khi sử dụng bạn cảm thấy thế nào?
b. Nội dung chính:
– Mô tả chung về thước kẻ:
+ Thước được làm bằng chất liệu gì?
+ Bạn cảm thấy thế nào khi cầm nó, chạm vào nó hoặc cầm vào nó?
+ Thước có hình gì? Chiều dài, chiều rộng và độ dày là bao nhiêu?
+ Màu sắc chính của thước kẻ là gì? Đó có phải là màu sắc yêu thích của bạn?
– Mô tả chi tiết về thước kẻ:
+ Các vạch chia độ dài trên thước có màu gì? Chúng được đánh dấu như thế nào?
+ Các họa tiết trang trí trên thước là gì? Có những màu sắc và kiểu dáng nào? Bạn có thích kiểu mẫu này không?
– Cách sử dụng thước kẻ: Thước dùng để làm gì?
c. Kết luận:
– Bạn đã làm gì để giữ cho thước kẻ của mình sạch sẽ và mới?
– Tình cảm dành cho chiếc thước.
Mẫu 4:
a. Mở đầu: Giới thiệu tổng quan về thước kẻ:
– Ai đã tặng bạn hoặc mua chiếc thước này? Nhân dịp nào?
– Bạn có thích và nâng niu chiếc thước này không?
b. Nội dung chính
– Mô tả thước kẻ:
+ Thước được làm bằng chất liệu gì?
+ Chất liệu và tính chất cơ bản của vật liệu này (cứng, mềm, dẻo…)
+ Cây thước này màu gì, bạn có thích màu này không?
+ Thước kẻ có kích thước bao nhiêu? (chiều dài, chiều rộng, độ dày)
+ Các họa tiết trang trí, hình ảnh, tên hãng sản xuất trên thước…
– Kỷ niệm với chiếc thước kẻ:
+ Khi nào bạn sử dụng thước kẻ mỗi ngày? Mục đích gì?
+ Bạn có kỷ niệm đặc biệt nào với cây thước không?
c. Kết luận
– Tình yêu dành cho cây thước kẻ.
– Quyết tâm học tập tốt cùng chiếc thước của mình.
2. Lập dàn ý Tả chiếc thước kẻ của em Tập làm văn lớp 4 chi tiết:
a. Mở đầu: Giới thiệu chung về chiếc thước kẻ muốn mô tả và nguồn gốc của nó..
– Cây thước tôi muốn mô tả là món quà đặc biệt mà bố mẹ tôi đã tặng tôi vào ngày sinh nhật.
– Đó là một món quà rất ý nghĩa đối với tôi và qua nhiều năm, tôi đã phát triển một mối quan hệ đặc biệt với chiếc thước này.
b. Nội dung chính: Mô tả thước kẻ
– Mô tả chất liệu và màu sắc:
+ Thước này được làm từ chất liệu nhựa cao cấp. Đặc tính cơ bản của vật liệu này là độ bền và độ dèo.
+ Màu của thước kẻ là màu trắng sáng, đây là màu tôi yêu thích nhất và giúp chiếc thước nổi bật trong hộp đựng đồ học tập của tôi.
– Kích thước và mô tả chi tiết:
+ Kích thước tiêu chuẩn của thước là dài 30cm, rộng 3cm và dày 0,5cm.
+ Bề mặt nhẵn nên có thể đặt ổn định trên giấy.
+ Thước được trang trí họa tiết hoa tinh tế và có in nổi tên nhà sản xuất ở phía dưới. Những chi tiết này mang lại cho chiếc thước vẻ đẹp và sự sang trọng.
– Kỷ niệm với chiếc thước kẻ:
+ Tôi sử dụng thước hàng ngày để vẽ và đo trong lớp và làm bài tập.
+ Nó đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống học tập của tôi. Từ việc đo độ dài của một đoạn văn, vẽ các đường thẳng theo hình học, đến vẽ sơ đồ và tính toán, thước kẻ luôn ở bên cạnh tôi, giúp tôi thực hiện công việc của mình một cách chính xác.
+ Chiếc thước này cũng đã chứng kiến nhiều kì thi quan trọng, những dự án đầy thử thách và những thành tựu mà tôi đã đạt được. Mỗi lần nhìn vào chiếc thước, tôi lại nhớ đến sự nỗ lực và quyết tâm học tập của mình. Điều này thúc đẩy tôi phải quyết tâm, học tập chăm chỉ và không bao giờ bỏ cuộc.
c. Kết luận: Tình yêu dành cho chiếc thước kẻ
– Cây thước này không chỉ là một công cụ học tập mà còn là biểu tượng của tình thân, lòng nhân ái và sự hỗ trợ của gia đình.
– Tôi rất quý trọng nó và luôn giữ gìn cẩn thận để nó luôn mới và đẹp.
– Cây thước đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc đời và hành trình học tập của tôi, luôn ghi dấu những thành tựu và kỷ niệm khó quên trong cuộc đời tôi.
3. Lập dàn ý Tả chiếc thước kẻ của em Tập làm văn lớp 4 ấn tượng:
a. Mở đầu: Giới thiệu về thước kẻ và nguồn gốc.
– Cây thước tôi muốn miêu tả là món quà đặc biệt tôi nhận được từ những người thân yêu trong ngày sinh nhật của mình.
– Đó là một món quà ý nghĩa và khi sử dụng tôi nhận ra giá trị cũng như sự tiện lợi của chiếc thước này.
b. Nội dung chính: Mô tả thước kẻ
– Tổng quan:
+ Thước này được làm bằng nhựa cứng nên cho cảm giác chắc chắn khi cầm hoặc chạm vào.
+ Thước gấp có chiều dài 30cm khi mở ra.
+ Màu sắc chính của thước kẻ là màu xanh lá cây, màu mà tôi luôn yêu thích.
– Mô tả chi tiết:
+ Các vạch chia độ dài trên thước được đánh dấu bằng những đường màu đen giúp dễ dàng nhìn và nhận biết.
+ Đầu thước mảnh giúp dễ dàng tìm đường cần vẽ và thường dùng để tìm gốc tọa độ khi vẽ đường thẳng.
+ Họa tiết trang trí trên thước bao gồm những họa tiết dễ thương như hình mèo và hoa văn đơn giản. Những mẫu này tạo thêm niềm vui và hứng thú khi sử dụng thước kẻ.
– Mục đích sử dụng của thước kẻ
+ Tôi sử dụng thước đo này cho nhiều mục đích khác nhau. Có thể vẽ các đường thẳng một cách chính xác, đo chiều dài một cách dễ dàng và còn có thể dùng nó để cắt giấy khi không có kéo.
c. Kết luận: Tình cảm của bản thân dành cho chiếc thước kẻ.
– Chiếc thước này không chỉ là một dụng cụ học tập mà còn là một món quà tình cảm ý nghĩa.
– Tôi giữ chiếc thước này rất cẩn thận để nó luôn mới và sáng bóng.
– Mỗi lần nhìn vào nó, tôi lại nhớ đến những người đã tặng tôi món quà này và tôi rất biết ơn.
– Cây thước đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống học tập.