Trong cuộc sống do sự chủ quan của bản thân hay do có những sự có khách quan tác động bạn có thể làm mất hoặc hư hỏng một số giấy tờ quan trọng như biên bản bàn giao căn hộ, khi đó phải xử lí như thế nào. Dưới đây là bài viết tham khảo về trường hợp: Mất biên bản bàn giao căn hộ phải làm sao? Xin cấp lại ở đâu?
Mục lục bài viết
1. Biên bản bàn giao căn hộ là gì?
Bàn giao căn hộ là việc chủ dự án đầu tư xây dựng căn hộ chung cư thực hiện các thủ tục bàn giao tài sản cụ thể là căn hộ sau khi đã hoàn thành xây dựng và có thể đáp ứng những quy định của pháp luật về việc nghiệm thu đánh giá công trình với đầy đủ hồ sơ cho người mua theo các thủ tục pháp lý.
Biên bản bàn giao căn hộ là một loại giấy tờ rất quan trọng do chủ sở hữu căn hộ hoặc bên chủ đầu tư lập thành văn bản với nội dung cơ bản về việc làm rõ quy trình giao và nhận căn hộ đáp ứng mục đích của các bên giao nhận.
Trên thực tế có không ít những tranh chấp liên quan tới vấn đề nhà ở hoặc căn hộ chung cư sau khi đã nhận bàn giao, vì vậy việc biên bản này là rất cần thiết với mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.
2. Nội dung biên bản bàn giao căn hộ:
Trong phần mở đầu biên bản bàn giao căn hộ là một số thông tin quen thuộc trong các văn bản khác như:
– Quốc hiệu và Tiêu ngữ: được trình bày như trong văn bản hành chính. Đó là phải căn giữa, viết chữ in hoa ở dòng đầu tiên.
– Tiêu đề biên bản: Cách trình bày cũng vẫn được áp dụng như trên với thông tin cụ thể là viết chữ in hoa toàn bộ tiêu đề của biên bản và được căn chỉnh ở giữa nội dung.
– Và một phần rất quan trọng của biên bản là phần Ngày tháng năm lập biên bản và Số biên bản theo quy định của bên bàn giao tài sản. Đây là căn cứ quan trọng phòng khi xảy ra tranh chấp giữa hai bên.
– Nêu rõ những nội dung quan trọng của văn bản dựa vào Hợp đồng mua bán nhà hoặc căn hộ tùy theo thỏa thuận giữa các bên.
Đến phần nội dung chính sẽ là thông tin của các bên trong hợp đồng:
Bên bàn giao căn họ về cơ bản là thường do bên chủ đầu tư thực hiện với những nội dung như:
– Tên công ty chủ đầu tư: được ghi theo tên trong giấy phép đăng ký kinh doanh
– Địa chỉ: là trụ sở chính của doanh nghiệp chủ đầu tư
– Số điện thoại của công ty đang sở hữu (chú ý là điện thoại của công ty chứ không phải là cá nhân người lập biên bản này)
– Họ tên đầy đủ của đại diện của bên bàn giao căn hộ và chức vụ hiện tại ( Thường thì chủ đầu tư, người đứng đầu công ty sẽ không trực tiếp thực hiện bàn giao căn hộ mà là người đại diện với chức vụ nhất định)
– Hợp đồng hoặc giấy uỷ quyền: Người đại diện bàn giao căn hộ phải được uỷ quyền bởi Giám đốc và nghĩa vụ của người bàn giao là ghi rõ số giấy tờ ủy quyền đó vào biên bản giao nhận.
– Mã số thuế của công ty bên giao tài sản
– Số tài khoản là số tài khoản mà công ty đăng ký sử dụng, không dùng số tài khoản của một cá nhân để đảm bảo sự minh bạch, đúng thủ tục trong khi bàn giao.
Về thông tin bên khách hàng (bên nhận bàn giao):
Bên nhận bàn giao căn hộ (khách hàng) có thể là một cá nhân, hộ gia đình hoặc một tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu với căn hộ. Thông tin thường bao gồm:
– Tên người nhận bàn giao: Ghi rõ và đầy đủ tên tổ chức hoặc cá nhân nhận bàn giao
– Ghi rõ số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nếu doanh nghiệp nhận bàn giao /Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu nếu là cá nhân kèm theo Ngày cấp và Nơi cấp cụ thể.
– Địa chỉ thường trú theo sổ hộ khẩu (khác với Nơi ở hiện tại).
– Địa chỉ liên hệ: địa chỉ hiện tại hoặc địa chỉ đăng ký tạm trú.
– Nếu là doanh nghiệp nhận bàn giao cần có thông tin khác như: Điện thoại công ty, cNgười đại diện công ty nhận bàn giao và Chức vụ, Mã số thuế của công ty.
Nội dung biên bản bàn giao căn hộ gồm các thông tin cơ bản như:
– Cần ghi rõ số căn hộ cần bàn giao là bao nhiêu? Tầng nào? Khu nhà nào?
– Diện tích của căn hộ theo hồ sơ giấy tờ xây dựng
– Tổng số phòng trong căn hộ
– Khu phụ (nếu có) cần ghi rõ gồm những gì
– Các thiết bị, công nghệ được thiết kế riêng trong căn hộ bao gồm những gì?
Sau khi trình bày rõ những nội dung biên bản bàn giao, phải xác định rõ biên bản bàn giao lập thành mấy bản và giao cho những ai hoặc bên nào giữ?
3. Mẫu biên bản bàn giao căn hộ:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN BÀN GIAO CĂN HỘ CHUNG CƯ
Giữa ……(Ghi rõ tên công ty bên giao) và ………….(ghi rõ họ và tên bên nhận)
Hôm nay ngày …. tháng ….. năm …. tại … đã tiến hành bàn giao văn hộ chung cư giữa …(bên giao) và ……(bên nhận) thực hiện theo Hợp đồng mua bán nhà ở số……… ngày ……….. tháng …… năm…….
I/ THÀNH PHẦN THAM DỰ:
BÊN NHẬN BÀN GIAO: CÔNG TY ………
– Đại diện: …………
– Chức vụ: ………
– Địa chỉ:………
– Mã số thuế: ………
– Số điện thoại:……….Fax:………
– Tài khoản số: ………
– Tại ngân hàng: ………
BÊN BÀN GIAO:
– Ông (bà):………
– Số CMND:…….cấp ngày……….tại………
– Địa chỉ:………
– Mã số thuế:……
– Điện thoại:……
II/ NỘI DUNG BÀN GIAO:
Bên ……. đã tiến hành bàn giao cho bên nhận……căn hộ chung cư cho bên nhận căn hộ chung cư số nhà…. tầng…. khu…. thuộc Khu chung cư…….. Tổng số phòng:……Khu phụ:……….. Thiết bị:……..
Tổng giá trị căn hộ: Bằng số ………
Bằng chữ ……
Bên bán (hoặc cho thuê) đã bàn giao đầy đủ các trang thiết bị liệt kê ở trên cho bên thuê
Bên mua (hoặc thuê) xác nhận đã nhận bàn giao đúng và đầy đủ từ bên bán (hoặc cho thuê).
Kể từ ngày …… căn hộ chung cư trên do bên nhận ………… chịu trách nhiệm quản lý.
Biên bản này lập thành …. bản có giá trị như nhau. Bên giao giữ …. bản, bên nhận giữ ….. bản.
CHỮ KÝ BÊN GIAO | CHỮ KÝ BÊN NHẬN |
4. Mất biên bản bàn giao căn hộ phải làm sao?
Theo quy định của pháp luật trong Bộ luật dân sự năm 2015, tòa án chỉ có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên khi có khi tranh chấp xảy ra khi việc bàn giao căn hộ chung cư được xác lập thành văn bản đối và phải có chữ ký của cả hai bên (gồm bên bàn giao căn hộ và bên nhận căn hộ)
Chính vì như vậy, việc lập thành văn bản với xác nhận bằng chữ ký của các bên (gọi tắt là biên bản bàn giao căn hộ) có vai trò quan trọng minh bạch về thực tế và có giá trị trên mặt pháp luật
Sau khi biên bản bàn giao tài sản được xác lập thành công với sự công nhận và ký kết của hai bên, người nhận tài sản là căn hộ sẽ có chịu trách nhiệm quản lí bảo vệ, sử dụng tài sản tuân theo biên bản đã ký kết, trong trường hợp có hỏng hóc, vấn đề gì thì bên giao tài sản sẽ không còn phải chịu trách nhiệm nữa.
Vì vậy trong trường hợp do yếu tố chủ quan hay khách quan nên bạn bị mất biên bản bàn giao căn hộ của mình, thì theo quy định của pháp luật thì chưa hậu quả pháp lý xử lý trường hợp này. Vì vậy bạn có thế đến công ty chủ đầu tư xây dựng chưng để thỏa thuận và xin làm lại thêm một bản giấy biên bản bàn giao căn hộ chung cư nữa trên cơ sở biên bản bàn giao gốc mà họ đang giữ có đầy đủ chữ kí của cả hai bên. Thông thường bên bàn giao sẽ vui vẻ giúp đỡ bạn vì việc này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến quyền và lợi ích của họ cả.
5. Biên bản bàn giao tài sản quan trọng như thế nào?
Theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, chỉ khi xác lập văn bản đối với các tài sản được bàn giao và có chữ ký của các bên (bên bàn giao tài sản và bên nhận bàn giao tài sản) thì tòa án mới có thể bảo vệ quyền lợi khi tranh chấp xảy ra.
Vì vậy, việc lập biên bản bàn giao giao tài sản có vai trò và ý nghĩa quan trọng về mặt pháp lý.
Hai mẫu biên bản bàn giao tài sản thường sử dụng trong lĩnh vực bất động sản gồm: Biên bản bàn giao căn hộ và biên bản bàn giao tài sản là nhà đất.
Sau khi biên bản bàn giao tài sản được xác lập và ký, người nhận sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ, sử dụng tài sản theo biên bản đã ký kết.