Những chương trình khuyến mại là một hình thức giao tiếp giữa người mua và người bán tương đối phổ biến trên thị trường. Vậy hành vi không đăng ký chương trình khuyến mại sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?
Mục lục bài viết
1. Không đăng ký chương trình khuyến mại bị phạt bao nhiêu?
Các chương trình khuyến mại, và đặc biệt là những chương trình khuyến mại sử dụng các phương tiện truyền thông, có khả năng tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng. Nếu như không quản lý các chương trình khuyến mại một cách chặt chẽ thì rất dễ gây nên phản ứng tiêu cực trong đời sống và trong thị trường. Pháp luật hiện nay cũng đã quy định cụ thể về mức xử phạt đối với hành vi không đăng ký chương trình khuyến mại theo quy định. Căn cứ theo quy định tại Điều 33 của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có quy định về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về khuyến mại. Theo đó, hành vi không đăng ký chương trình khuyến mại có mức xử phạt cụ thể như sau:
– Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với các đối tượng thực hiện một trong những hành vi vi phạm quy định của pháp luật sau đây:
– Thực hiện hoạt động khuyến mại cho các loại hàng hóa và dịch vụ mà không phải là thương nhân theo quy định của pháp luật được quyền thực hiện hoạt động khuyến mại cho các loại hàng hóa và dịch vụ đó;
– Tiến hành hoạt động khuyến mại cho các loại hàng hóa và dịch vụ của thương nhân khác tuy nhiên không có ký kết hợp đồng dịch vụ khuyến mại theo quy định của pháp luật, hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại khác để có thể thực hiện hoạt động khuyến mại cho các loại hàng hóa và dịch vụ của mình tuy nhiên cũng không kí kết hợp đồng dịch vụ khuyến mại theo quy định của pháp luật;
– Không thông báo và không thực hiện thủ tục đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật trước khi tiến hành hoạt động thực hiện khuyến mại, hoặc có tiến hành hoạt động thông báo và đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền nhưng không đúng quy định pháp luật;
– Không thông báo hoặc không báo cáo kết quả về thực hiện hoạt động khuyến mại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật, hoặc có thông báo và có báo cáo tuy nhiên không đúng quy định, hoặc nội dung thông báo và nội dung báo cáo không trung thực và không khách quan vô tư;
– Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật, có hành vi chỉ hoãn việc thực hiện các nội dung đối với các chương trình khuyến mại đã thông báo và đã cam kết với khách hàng, hoặc đã thông báo và đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý;
– Thực hiện các chương trình khuyến mại có giá trị của hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa theo quy định của pháp luật;
– Thực hiện hoạt động khuyến mại bằng hình thức giảm giá, có mức giảm giá hàng hóa và giá cung ứng dịch vụ vượt quá mức giảm giá tối đa theo quy định của pháp luật.
Như vậy có thể nói, các đối tượng có hành vi không đăng ký chương trình khuyến mại tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi tiến hành hoạt động khuyến mại có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng theo như phân tích trên đây.
2. Những chương trình khuyến mại cần phải thực hiện thủ tục đăng ký:
Căn cứ theo quy định tại Điều 19 của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết
– Việc xác định trúng thưởng trong các chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi sẽ phải được tổ chức công khai và có sự chứng kiến của các khách hàng, quá trình vấn bạn sẽ phải được lập thành biên bản theo quy định của pháp luật;
– Bằng chứng xác định trúng thưởng của các chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi sẽ cần phải tuân thủ một số điều kiện cơ bản sau: Phải được thể hiện dưới dạng vật chất hoặc dưới các hình thức khác có giá trị tương đương để làm căn cứ cho việc xác định giá trị trúng thưởng thông qua cách thức ngẫu nhiên, có hình thức khác với xổ số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền độc quyền phát hành và không được sử dụng kết quả xổ số của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm kết quả xác định giá trị trúng thưởng;
– Các thương nhân trong quá trình thực hiện chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi sẽ phải trích 50% giá trị của giải thưởng đã công bố vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật trong trường hợp không có người trúng thưởng trên thực tế.
Như vậy có thể nói, có thể kể đến các hoạt động khuyến mại cần phải thực hiện thủ tục đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm:
– Bán hàng, hoặc tiến hành hoạt động cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (tức là những chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi);
– Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
3. Nguyên tắc thực hiện chương trình khuyến mại:
Pháp luật hiện nay cũng có quy định cụ thể về các nguyên tắc thực hiện chương trình khuyến mại. Vì vậy, trong quá trình thực hiện chương trình khuyến mại cần phải tuân thủ theo một số nguyên tắc căn cứ theo quy định tại Điều 3 của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại, cụ thể như sau:
– Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp và phù hợp với quy định của pháp luật, các chương trình khuyến mại đó phải được thực hiện một cách trung thực và công khai trên thực tế, quá trình thực hiện các chương trình khuyến mại phải đảm bảo tính minh bạch và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, quá trình khuyến mại phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các thương nhân và các tổ chức trong xã hội, cũng như quyền lợi của các cá nhân khác và cộng đồng nói chung;
– Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại phải đảm bảo những điều kiện thuận lợi cho khách hàng có khả năng trúng thưởng và nhận giải thưởng tùy thuộc vào từng loại khuyến mại khác nhau, các thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại phải có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại và tranh chấp nếu phát sinh liên quan đến chương trình khuyến mại đó theo quy định của pháp luật để đảm bảo tối đa quyền lợi cho khách hàng;
– Thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại sẽ phải có trách nhiệm và nghĩa vụ bảo đảm về chất lượng của các loại hàng hóa và dịch vụ được sử dụng trong quá trình bên mại và các loại hàng hóa dịch vụ dùng để khuyến mại cho khách hàng trên thực tế;
– Được thực hiện khuyến mại phải đảm bảo các yêu cầu theo quy định của pháp luật, tức là trong quá trình thực hiện các chương trình khuyến mãi sẽ không được đưa ra điều kiện vô lý để khách hàng thực hiện nhằm mục đích trục lợi cá nhân, không được đưa ra các điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ chối hoặc đổi các loại hàng hóa dịch vụ của thương nhân khác, không có sự so sánh trực tiếp về các loại hàng hóa dịch vụ của mình với các loại hàng hóa dịch vụ của thương nhân khác trên thị trường, tức là không có sự cạnh tranh không lành mạnh;
– Không được sử dụng kết quả xổ số để làm kết quả xác định chúng thuộc hoặc cũng không được sử dụng kết quả xổ số để làm căn cứ tặng thưởng trong các chương trình khuyến mại phù hợp với quy định của pháp luật về thương mại.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
– Nghị định số 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.