Khiếu nại về việc xét nâng lương phải làm như thế nào? Và cách giải quyết khiếu nại ra sao? Luật Dương Gia xin được phép cung cấp cho quý độc giả về mẫu đơn khiếu nại xét nâng lương cũng như các thông tin cần biết trong quá trình khiếu nại xét nâng lương.
Mục lục bài viết
1. Khái niệm khiếu nại và giải quyết khiếu nại:
Căn cứ theo Điều 2
Khiếu nại được hiểu là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật khiếu nại quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Và giải quyết khiếu nại chính là việc thụ lý, xác minh, kết luận và ra quyết định xử lý đối với nội dung được khiếu nại. Thẩm quyền xử lý khiếu nại sẽ do cá nhân có thẩm quyền yêu cầu cán bộ có liên quan tiến hành xử lý nội dung theo đúng với quy định của pháp luật.
2. Đơn khiếu nại về việc xét nâng lương:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—–o0o—–
…, ngày … tháng … năm …
ĐƠN KHIẾU NẠI
(V/v:….)
– Căn cứ….
Kính gửi: …
Công ty/ Cơ quan/…. (trong trường hợp khiếu nại lần đầu)
Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (trong trường hợp khiếu nại lần hai)
Địa chỉ: ….
Tên tôi là:…. Sinh năm:….
Chứng minh nhân dân số:…. do CA…. cấp ngày …/…./…….
Địa chỉ thường trú:….
Địa chỉ hiện nay:….
Số điện thoại liên hệ:….
Là:…. (tư cách làm đơn khiếu nại, như người lao động của Quý công ty theo
(Nếu là nhóm cá nhân thì thêm phần thông tin sau:
Cùng với những cá nhân sau:
1./Ông:…. Sinh năm:….
Chứng minh nhân dân số:….do CA…. cấp ngày .…/…../…….
Địa chỉ thường trú:….
Địa chỉ hiện nay:….
Là:….
2./Bà:…. Sinh năm:….
Chứng minh nhân dân số:….do CA…. cấp ngày .…/…./….
Địa chỉ thường trú:….
Địa chỉ hiện nay:….
Là:.…
3./ .… – Liệt kê những thành viên trong nhóm chủ thể làm đơn khiếu nại)
Xin trình bày sự kiện như sau:.…
(Trình bày sự kiện dẫn đến việc bạn làm đơn khiếu nại)
Căn cứ vào…. có quy định như sau:
“…”
(Bạn cần xem xét cụ thể trường hợp, lý do làm đơn của bạn để đưa ra căn cứ chính xác cho yêu cầu của bản thân. Căn cứ này có thể là các Điều, Khoản trong các văn bản luật, nghị định, thông tư,… nhưng cũng có thể là các thỏa thuận giữa các bên như Hợp đồng lao động, nội quy lao động,…)
(Chúng) tôi nhận thấy, việc…. của Quý công ty/Ông…. (đối tượng có hành vi vi phạm)/ nội dung của văn bản…. (quyết định mà bạn khiếu nại) là trái với quy định trên, xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của (chúng) tôi.
Do vậy, (chúng) tôi làm đơn này để đề nghị Quý cơ quan/Ông…./Quý công ty/…. xem xét để:
1./….
2./….
3./…. (Liệt kê các yêu cầu của bạn về việc giải quyết hành vi/quyết định mà bạn cho là trái quy định)
(Chúng) tôi xin cam đoan những thông tin mà mình đã nêu trên là đúng sự thật và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác của những thông tin này. Kính mong Quý công ty/Quý cơ quan/…. giải quyết theo quy định của pháp luật.
(Chúng) tôi xin trân thành cảm ơn!
(Chúng) tôi xin gửi kèm đơn này những văn bản, tài liệu sau để chứng minh cho những thông tin tôi đã đưa ra trên đây:…. (Liệt kê số lượng, tình trạng văn bản, tài liệu, nêu rõ là bản gốc hay bản sao,…)
Người làm đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
3. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại về việc xét nâng lương:
3.1. Hình thức khiếu nại:
– Việc khiếu nại được thực hiện bằng một trong hai hình thức đó là đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
+ Trong trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
+ Trong trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Khiếu nại năm 2011.
+ Trong trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:
** Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này. Việc tiếp nhiều người cùng khiếu nại thực hiện theo quy định tại Chương V của Luật này;
** Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung quy định tại khoản 2 Điều này, có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại;
+ Trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải là một trong những người khiếu nại, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện khiếu nại theo quy định của Luật này.
3.2. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại:
Người sử dụng lao động có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về lao động (như là không trả lương, trả lương thấp so với thỏa thuận,xét tăng lương,..), an toàn, vệ sinh lao động của mình bị khiếu nại.
Theo đó, Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu theo quy định tại Điều 23 hoặc đã hết thời hạn quy định tại Điều 20 Nghị định này mà khiếu nại không được giải quyết.
3.3. Trình tự khiếu nại:
Khi có căn cứ cho rằng, cơ quan, tổ chức nơi làm việc không vô tư, khách quan trong việc xét nâng lương thì người khiếu nại có thể khiếu nại lần đầu tiên lên cơ quan, công ty, tổ chức nơi người khiếu nại làm việc.
Trong trường hợp, người khiếu nại không đồng ý với quyết định khiếu nại lần đầu tiên đó thì người khiếu nại có thể chọn một trong hai cách sau:
+ Có thể khởi kiện lên Tòa án;
+ Có thể làm đơn khiếu nại lần thứ hai và gửi lên Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại về lao động, an toàn, vệ sinh lao động khi người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu.
Trường hợp người bị khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai theo quy định tại Điều 31 thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 11 Nghị định này.
3.4. Thời hiệu khiếu nại:
– Thời hiệu khiếu nại lần đầu là 180 ngày, kể từ ngày người khiếu nại nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi của người sử dụng lao động bị khiếu nại.
– Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu quy định vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.
4. Rút khiếu nại về việc xét nâng lương:
Trong trường hợp mà người khiếu nại không còn mong muốn khiếu nại về việc xét nâng lương nữa thì người khiếu nại có quyền rút khiếu nại ở bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại. Đồng thời, việc rút khiếu nại đó phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại; đơn xin rút khiếu nại về việc xét nâng lương phải gửi đến người giải quyết khiếu nại.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn xin rút khiếu nại về việc xét nâng lương của người khiếu nại, người giải quyết khiếu nại ra quyết định về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại và gửi cho người rút khiếu nại, cá nhân, tổ chức có liên quan.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Khiếu nại năm 2011;
–