Hình thức du lịch nội địa hiện nay chắc hẳn không phải là chủ đề xa lạ đối với chúng ta. Hiện nay loại hình này rất phát triển và nước ta cũng đang chú trọng phát triển du lịch nội địa để phát triển các giá trị văn hóa.
Mục lục bài viết
1. Khách du lịch nội địa là gì?
+ Khái niệm khách du lịch được định nghĩa như sau: Tại Khoản 2 Điều 3
“Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến. Theo đó, khách du lịch bao gồm: khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài”
Sau khi kết thúc thời gian tham quan, lưu trú, du khách bắt buộc phải rời khỏi đất nước đó để trở về hoặc đến nước khác; Khách du lịch nội địa là những người đi xa nhà với khoảng cách ít nhất là 50 dặm vì các lý do khác nhau trừ khả năng thay đổi chỗ làm việc trong khoảng thời gian cùng ngày hoặc qua đêm”.
Khách du lịch nội địa tiếng anh là ” Domestic tourists”.
2. Những đặc điểm khách du lịch nội địa?
Ngược lại với khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa thông hiểu ngôn ngữ, phong tục, luật pháp, khí hậu và địa lý của nơi mình đến du lịch, bối cảnh văn hóa của nơi họ đến. Khách du lịch nội địa có ít nhất hai đặc trưng:
Vì nơi họ đến là nằm trong quốc gia của họ, là đất nước họ sinh sống nên một cách rất tự nhiên khách du lịch nội địa sẽ đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, do họ không cảm thấy lạ lẫm gì về công ty du lịch, về hướng dẫn viên du lịch bản xứ
Do đã lâu năm lưu trú tại một đất nước, khách du lịch nội địa sẽ quen hơn với ngôn ngữ, luật pháp, phong tục, địa hình,… ở điểm đến của mình cũng như hiểu được bối cảnh văn hóa. Đặc điểm khách du lịch nội địa bao gồm: không cảm thấy lạ lẫm với ngôn ngữ, khí hậu, địa lý, hướng dẫn viên,… cũng như đòi hỏi hơn về chất lượng dịch vụ do đã quen với đặc điểm khu vực.
3. Chi tiết những đặc điểm của khách du lịch nội địa:
Đặc điểm thứ nhất của khách du lịch nội địa: Khám phá sự đa dạng
Đối với khách du lịch nội địa, họ tìm kiếm một sự đa dạng hơn, khám phá chi tiết hơn về điểm đến và hoạt động du lịch trong chuyến du lịch, nói cách khác, phạm vi của các sản phẩm dịch vụ nên càng rộng càng tốt.
Đặc điểm thứ hai: điểm đến tham quan của khách du lịch nội địa gần hơn so với khách du lịch quốc tế, bởi nhà họ gần hơn
Khách du lịch nội địa sẽ thăm quan thường xuyên có thể hơn một lần điểm đến và có nhiều thời gian lưu trú lặp lại. Đương nhiên một khách du lịch nội địa tại Hà nội, có thể nghỉ dưỡng ở Đà Lạt nhiều hơn 2 lần so với một khách du lịch đến từ Mỹ và ngược lại một khách du lịch nội địa ở Mỹ có thể nghỉ dưỡng ở Las Vegas nhiều hơn 2 lần so với khách du lịch đến từ Việt Nam
Khách du lịch nội địa thường chọn phương tiện giao thông đường bộ là chủ yếu thông kê cho thấy đường bộ được sử dụng với khách du lịch nội địa là 88% so với 51% ở khách du lịch quốc tế
Đặc điểm Thứ ba : Điểm đến gần hơn và vận chuyển đường bộ được sử dụng thường xuyên hơn nên chi phí của chuyến đi với Khách du lịch nội địa là thấp hơn
Do chi phí chuyến đi được giảm xuống, Khách du lịch nội địa sẽ có nhu cầu về chi phí và chất lượng, thường là giá thấp nhất có thể, trong tất cả các phân đoạn của chuỗi giá trị du lịch: ăn nghỉ, dịch vụ ăn uống, hoạt động du lịch, mua sắm, vv …
Do Khách du lịch nội địa nắm được ngôn ngữ địa phương và là công dân nướ sở tại nên họ có thể tìm kiếm các cơ sở lưu trú khác thay vì khác sạn như hostel, homestay, bởi vì họ sẽ trở lại nhiều lần nên họ chuẩn bị đợt nghỉ tiếp theo bằng cách tìm kiếm và tự liên hệ với các chủ cơ sở lưu trú
Đặc điểm thứ tư, cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, họ ở lại trong một thời gian dài
Khách du lịch nội địa không băn khoăn về thời hạn của hộ chiếu, chi phí và nhiều vấn đề khác so với Khách du lịch quốc tế nên chuyến du lịch của họ có thể kéo dài hơn, lâu hơn
Chúng tôi nhận làm thuê khóa luận, báo cáo tốt nghiệp ngành du lịch với tất cả các đề tài về du lịch lữ hành, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, khách sạn, nghiệp vụ lưu trú…
Cũng giống như các khách hàng ở các lĩnh vực kinh doanh khách, khách du lịch nói chung cũng đều có mong muốn riêng khi sử dụng dịch vụ du lịch. Nhìn chung, mong muốn của khách du lịch nội địa sẽ bao gồm một số điều sau đây:
Mong muốn được khám phá
Đây là điều tiêu biểu nhất trong mong muốn của khách du lịch nội địa. Do đã quen với hầu hết các tính chất chung của đất nước mình đang lưu trú nên khách du lịch nội địa mong muốn được khám phá, được nhìn thấy nhiều hơn nữa sự chi tiết, mới lạ, đa dạng ở điểm đến. Họ quan tâm được khám phá thêm những gì chưa biết, muốn được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn, kỹ hơn, mới mẻ hơn.
Những điều kể trên đồng nghĩa với việc với việc phạm vi của sản phẩm dịch vụ nên được mở rộng hơn nhằm phục vụ mục đích khám phá của khách du lịch nội địa, và đây là một trong những điều mà các công ty du lịch phải lưu ý.
Gặp gỡ những người mới
Một trong những mong muốn của khách du lịch nội địa chính là muốn gặp gỡ thêm những người mới. Do không có khác biệt, rào cản về ngôn ngữ, văn hóa nên khách du lịch nội địa thường sẽ không gặp khó khăn khi gặp gỡ, làm quen với người bản xứ. Cũng vì lý do này nên họ tự tin hơn và có xu hướng chủ động hơn, tự thân muốn đi gặp gỡ những người mới hơn.
Dựa vào mong muốn của khách du lịch nội địa, hướng dẫn viên nên điều tiết việc quản lý thời gian tốt hơn để du khách có thời gian và không gian để đi thăm thú, gặp gỡ, làm quen thêm với người mới. Điều này sẽ đem thêm trải nghiệm tốt đẹp và độc đáo hơn trong chuyến đi của họ.
Đặc điểm điểm đến của khách du lịch nội địa
Do điểm đến và nơi cư trú của khách du lịch nội địa là ở trong cùng một quốc gia nên khoảng cách đến điểm đến đối với khách du lịch nội địa sẽ gần hơn so với khách du lịch quốc tế.
Cũng vì thế nên họ sẽ có thêm thời gian lưu trú ở điểm đến cũng như khả năng cao sẽ lặp lại chuyến đi đến điểm đến đó. Như vậy qua đó ta có thể hiểu thêm rằng, khi bàn về vấn đề “thế nào là khách du lịch nội địa”, đây cũng là một trong những đặc trưng của họ mà các nhà cung cấp dịch vụ du lịch cần lưu ý.
4. Phương thức và lựa chọn phương thức di chuyển:
Do đặc trưng quen với các kênh di chuyển và am hiểu đặc tính vùng miền của khách du lịch nội địa, họ sẽ có những xu hướng chọn phương thức di chuyển khác với các phân loại du khách khác.
Thống kê cho thấy du khách nội địa có xu hướng sử dụng phương tiện đường bộ hơn, vào khoảng 88%, so với 51% thuộc về du khách quốc tế. Do đó dễ dàng điều hướng việc cung cấp các dịch vụ di chuyển nhằm đáp ứng mong muốn của khách du lịch nội địa.
Cũng vì lý do này nên khách du lịch nội địa có yêu cầu cao hơn về giá thành và chất lượng dịch vụ, thường là giá thấp nhất có thể do đã tiết kiệm được chi phí di chuyển. Điều này các công ty du lịch cũng cần chú ý khi tìm hiểu về vấn đề “thế nào là khách du lịch nội địa” nhằm làm vừa lòng khách hàng.
Yêu cầu về nơi nghỉ ngơi của khách du lịch nội địa
Khách du lịch nội địa thường sẽ không phải lo lắng về thời hạn hộ chiếu, visa, giấy tờ của mình nên họ sẽ không phải quá lo lắng về thời gian lưu trú, do đó họ mong muốn có một chỗ nghỉ ngơi thật tiện nghi, mà giá lại rẻ. Họ có xu hướng tìm kiếm các điểm nghỉ ngơi khác so với khách sạn, homestay,… về sau sẽ tự chủ động liên lạc với chủ của điểm nghỉ ngơi đó. Đây là một trong những đặc trưng của khách du lịch nội địa.