Người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp sẽ có thể dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp khi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa được chấp thuận ở trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Vậy thủ tục nộp rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được thực hiện như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Hướng dẫn thủ tục nộp rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp:
Thủ tục nộp rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được thực hiện qua các bước sau:
Bước 1: đăng nhập tài khoản vào trang đăng ký kinh doanh với địa chỉ là http://dangkyquamang.dkkd.gov.vn
Bước 2: Nhấn chọn vào “Danh sách hồ sơ đăng ký”. Tại mục này, người sử dụng sẽ có thể nhìn thấy tình trạng xử lý bộ hồ sơ đã đăng ký.
Bước 3: Xem hồ sơ ở tại danh sách hồ sơ đăng ký
–Tải tài liệu đính kèm: Đơn xin rút hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử. Đơn xin rút hồ sơ cần đạt những tiêu chí sau:
+ Được tạo trực tuyến hoặc là được quét (scan) từ văn bản giấy;
+ Có định dạng “.doc”, “.docx” hoặc là “.pdf”;
+ Thể hiện chính xác, toàn vẹn nội dung của văn bản giấy (đã được ký tên theo đúng quy định);
+ Tên văn bản điện tử phải được đặt tương ứng với tên của loại giấy tờ trong hồ sơ bằng bản giấy;
+ Có dung lượng không được quá 15Mb.
– Cách tải tài liệu đính kèm: Nhấn chọn vào tài liệu đính kèm và thực hiện tải tài liệu “Đơn xin rút hồ sơ” vào mục “Khác”.
– Hệ thống sẽ chấp nhận cả 2 loại tài liệu đính kèm:
+ Tài liệu đính kèm thông thường được scan (phải có đủ chữ ký theo yêu cầu);
+ Tài liệu đính kèm có đầy đủ chữ ký số theo đúng quy định dưới dạng bản điện tử.
Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ
– Sau khi đã tải đơn xin rút hồ sơ của hồ sơ, nhấn chọn phần “chuẩn bị”;
– Nhập “Chuỗi ký tự xác nhận” và nhấn chọn “Xác nhận” để hoàn thành bước chuẩn bị hồ sơ.
Bước 5: Ký số hoặc xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử
– Việc chỉ định người ký số/xác định hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được thực hiện ở tại bước kê khai thông tin trong bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, như hướng dẫn tại phần trên.
– Để tiến hành ký số hoặc xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, cá nhân chịu trách nhiệm ký lên hồ sơ mở hồ sơ cần ký, nhấn chọn “ký số/xác thực bằng tài khoản ĐKKD” để tiến hành ký số/xác thực
– Với trường hợp hồ sơ dùng chữ ký số công cộng, cá nhân chịu trách nhiệm ký lên hồ sơ thực hiện những bước sau:
+ Cắm USB token vào trong ổ cắm USB của máy tính;
+ Tích nhấn chọn xác nhận “Tôi xin cam đoan tính trung thực, chính xác và toàn vẹn của hồ sơ đăng ký và các tài liệu đính kèm”;
+ Nhấn chọn “Xác nhận”, sau đó máy tính sẽ tự động chạy chương trình để nhận dạng chữ ký số công cộng và người nộp hồ sơ sẽ thực hiện chọn chữ ký số công cộng dùng để ký lên hồ sơ;
+ Nhấn chọn “Ký số/Xác thực bằng Tài khoản ĐKKD”;
+ Thực hiện nhập mã PIN;
+ Khi hệ thống thông báo việc ký số thành công thì nhấn chọn “Đóng”.
– Với trường hợp hồ sơ dùng Tài khoản đăng ký kinh doanh, cá nhân chịu trách nhiệm ký lên hồ sơ thực hiện những bước sau:
+ Nhấn chọn xác nhận “Tôi xin cam đoan tính trung thực, chính xác và toàn vẹn của hồ sơ đăng ký và các tài liệu đính kèm”, sau đó phần tên đăng nhập đã được mặc định sẵn, người ký sẽ chỉ cần nhập mật khẩu của tài khoản thông thường đã tạo;
+ Nhấn chọn “Xác nhận”.
– Hồ sơ đang trong quá trình ký có trạng thái “Đăng ký”, người nộp hồ sơ sẽ có thể xem thông tin về tình trạng ký hồ sơ bằng cách là chọn khối thông tin “Người ký/Xác nhận”.
Bước 6: Nộp hồ sơ vào Phòng Đăng ký kinh doanh
– Sau khi người người đăng ký hoàn thành việc nộp hồ sơ, khi đó hồ sơ sẽ được chuyển sang trạng thái là “Đang nộp” và được tự động tiếp nhận ở trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để và chuyển về đến tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh tương ứng phục vụ cho việc xử lý hồ sơ. Hồ sơ sẽ được chuyển sang trạng thái “Đã gửi đi” nếu như được tiếp nhận thành công trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
– Khi hồ sơ đã được nộp thành công, Hệ thống sẽ hiển thị 02 bản in trên tài khoản của người đăng ký. Trong đó:
+ Bản xem trước hồ sơ bao gồm những thông tin của hồ sơ đã nộp, nhấn chọn “xem trước”, sau đó nhấn chọn “khởi tạo” để tạo bản in này.
+ Giấy biên nhận, nhấn chọn “In” để xem và in Giấy biên nhận.
Bước 7: Nhận kết quả
– Sau khi hồ sơ ra yêu cầu bổ sung đã được nộp trực tuyến, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét đơn xin rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp để xử lý hồ sơ do doanh nghiệp nộp.
– Nếu trong trường hợp hồ sơ đã ở tình trạng “Bị từ chối”, người đăng ký có thể tiến hành xây dựng hồ sơ khác.
2. Điều kiện để thực hiện thủ tục nộp rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp:
Khoản 5 Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp quy định người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp sẽ có thể dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp khi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa được chấp thuận ở trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp này thì người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp sẽ phải gửi văn bản đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp đến cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã nộp hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện xem xét, ra thông báo về việc dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp và tiến hành hủy hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy trình ở trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn với thời gian là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị. Trường hợp mà bị từ chối dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp, khi đó Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo bằng văn bản và trong đó nêu rõ lý do từ chối cho người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp.
Theo quy định trên thì người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp có thể dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp khi mà bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp chưa được chấp thuận ở trên Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, khi đó thì người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp sẽ phải gửi văn bản đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp đến cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã nộp hồ sơ.
Như vậy, có thể khẳng định được rằng, điều kiện để thực hiện thủ tục nộp rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đó là phải đáp ứng đồng thời hai vấn đề sau:
– Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đã nộp nhưng chưa được chấp thuận trên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
– Có văn bản đề nghị dừng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp gửi đến cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đã nộp hồ sơ.
3. Các trường hợp rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp:
Doanh nghiệp có thể đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (hay còn gọi là chuyển hồ sơ sang tình trạng “Bị từ chối”) trong một số những trường hợp sau:
– Hồ sơ bị nộp nhầm về loại hình đăng ký doanh nghiệp. Các trường hợp nộp nhầm thường gặp đó là:
+ Nộp hồ sơ thay đổi thông tin về Tài khoản ngân hàng, hoặc là Ngành nghề kinh doanh (thuộc loại đăng ký “Thông báo thay đổi”) thì đã bị chọn nhầm và đã nộp hồ sơ loại “Thay đổi nội dung ĐKDN” hoặc là loại đăng ký khác.
+ Nộp hồ sơ Giải thể trong khi mà chưa nộp thông báo quyết định giải thể,…
– Kê khai các thông tin không đăng ký thay đổi (ví dụ như là có nhu cầu thay đổi tài khoản ngân hàng, nhưng lại nhập thông tin vào trong khối dữ liệu “Ngành nghề kinh doanh” hoặc “Cổ đông sáng lập” và lưu lại dữ liệu).
– Có nguyện vọng xin rút hồ sơ vì những lí do nội bộ của doanh nghiệp.
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
THAM KHẢO THÊM: