Hiện nay, việc xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến đã và đang được triển khai phổ biến. Nộp phạt vi phạm giao thông qua ngân hàng sẽ giúp cho người dân thuận lợi hơn, thủ tục nhanh gọn, có thể thực hiện trên các thiết bị di động, chỉ cần thiết bị đó có kết nối internet.
Mục lục bài viết
1. Hướng dẫn nộp phạt vi phạm giao thông qua ngân hàng:
Trước hết, căn cứ theo quy định tại Điều 20 của Nghị định 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, có quy định về hình thức, trình tự và thủ tục thu/nộp tiền phạt. Theo đó, các tổ chức và cá nhân vi phạm sẽ thực hiện việc nộp tiền phạt theo một trong những hình thức cơ bản như sau:
– Nộp tiền mặt trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền đó là kho bạc nhà nước hoặc tại ngân hàng thương mại nơi kho bạc nhà nước mở tài khoản, được ghi nhận cụ thể trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính;
– Chuyển khoản trực tiếp vào số tài khoản của kho bạc nhà nước được ghi trên quyết định xử phạt thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc thông qua dịch vụ thanh toán điện tử của các ngân hàng, hoặc thông qua dịch vụ thanh toán điện tử của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán khác;
– Nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt căn cứ theo quy định tại Điều 78 của Văn bản hợp nhất luật xử lý vi phạm hành chính năm 2022, hoặc nộp trực tiếp cho cảng vụ hoặc đại diện của cảng vụ hàng không đối với những trường hợp người bị xử phạt được xác định là khách hàng quá cảnh qua lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ của Việt Nam, người bị xử phạt được xác định là thành viên tổ bay đang trong quá trình làm nhiệm vụ trên chuyến bay quá cảnh qua lãnh thổ của Việt Nam, người bị xử phạt được xác định là thành viên tổ bay của hãng hàng không nước ngoài thực hiện hoạt động nghiệp vụ trên chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ của nước Việt Nam;
– Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và kho bạc nhà nước hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
Theo đó thì có thể nói, có thể nộp phạt vi phạm hành chính thông qua nhiều cách thức khác nhau, trong đó có thể sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử của các ngân hàng hoặc dịch vụ thanh toán của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian.
Căn cứ theo quy định tại Nghị định 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, có quy định cụ thể về thủ tục hành chính hướng dẫn người dân nộp ngân sách nhà nước theo phương thức điện tử. Theo đó, nếu thực hiện cách nộp phạt vi phạm giao thông thông qua ngân hàng, các tổ chức và cá nhân cần phải thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống thanh toán điện tử của ngân hàng thương mại, đó có thể là hệ thống internet banking hoặc các hình thức thanh toán điện tử tương ứng với từng ngân hàng nhất định.
Bước 2: Sau đó ngân hàng sẽ lập chứng từ để nộp ngân sách nhà nước.
Bước 3: Ngân hàng sẽ tiến hành hoạt động kiểm tra thông tin tài khoản và kiểm tra điều kiện trích nợ tài khoản. Nếu quá trình kiểm tra phù hợp thì ngân hàng sẽ làm thủ tục chuyển tiền đầy đủ và kịp thời vào tài khoản của kho bạc nhà nước. Nếu quá trình kiểm tra không phù hợp, ngân hàng sẽ gửi thông báo phản hồi cho khách hàng.
2. Sau khi nộp tiền phạt vi phạm hành chính thì có được trả lại các giấy tờ đã bị tạm giữ không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 125 của Văn bản hợp nhất luật xử lý vi phạm hành chính năm 2022 có quy định về vấn đề tạm giữ tang vật, phương tiện, tạm giữ giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính. Cụ thể như sau:
– Việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính sẽ chỉ được áp dụng trong một số trường hợp cần thiết như sau:
+ Tạm giữ nhằm mục đích xác định các tình tiết, mà nếu không tiến hành thủ tục tạm giữ các tang vật đó thì sẽ không có căn cứ để ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm hành chính. Trong trường hợp tạm giữ để định giá tang vật vi phạm hành chính làm căn cứ xác định mức tiền phạt, thẩm quyền xử phạt thì sẽ áp dụng quy định tại Điều 60 của Văn bản hợp nhất Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020;
+ Tạm giữ nhằm mục đích ngăn chặn ngay các hành vi vi phạm hành chính, nếu không tiến hành hoạt động tạm giữ thì có thể sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho xã hội;
+ Tạm giữ để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 125 của Văn bản hợp nhất Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2022.
– Việc tạm giữ tang vật, phương tiện cần phải chấm dứt ngay sau khi đã xác minh đầy đủ được các tình tiết làm căn cứ quyết định xử phạt, hành vi vi phạm không còn gây nguy hiểm cho xã hội hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được thi hành trên thực tế. Trong trường hợp được nộp tiền phạt nhiều lần căn cứ theo quy định tại Điều 79 của Văn bản hợp nhất luật xử lý vi phạm hành chính năm 2022, thì sau khi công dân đã nộp tiền phạt lần đầu, người vi phạm sẽ có quyền nhận lại tang vật và phương tiện bị tạm giữ.
Theo đó thì có thể nói, trong khoảng thời gian 05 ngày làm việc được tính kể từ ngày tiền phạt được nộp trực tiếp vào tài khoản của kho bạc nhà nước hoặc gián tiếp thông qua dịch vụ bưu chính công ích, người tạm giữ các loại giấy tờ có liên quan cần phải hoàn trả lại tài sản đó cho các cá nhân, tổ chức bị xử phạt. Các cá nhân có thể trực tiếp lấy lại giấy tờ tại cơ quan có thẩm quyền hoặc nhận lại giấy tờ thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
3. Một số cách thức khác nộp phạt vi phạm giao thông hiện nay:
Bên cạnh hình thức nộp phạt vi phạm giao thông thông qua ngân hàng theo như phân tích nêu trên, để thuận lợi nhất cho quá trình nộp phạt vi phạm giao thông, các tổ chức và cá nhân có thể thực hiện theo một số cách thức cơ bản như sau:
Thứ nhất, nộp phạt ngay tại chỗ cho cảnh sát giao thông. Nộp phạt tại chỗ là một trong những hình thức nộp phạt thuận tiện và đơn giản nhất mà người dân thông thường sẽ lựa chọn khi xảy ra các lỗi vi phạm giao thông đường bộ. Tuy nhiên, hình thức nộp phạt tại chỗ cho cảnh sát giao thông chỉ áp dụng trong một số trường hợp nhất định, đó là chỉ áp dụng trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân vi phạm hoặc 500.000 đồng đối với tổ chức vi phạm.
Thứ hai, chuyển khoản cho kho bạc nhà nước. Kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt bởi cơ quan có thẩm quyền, trong khoảng thời gian 10 ngày, cá nhân và tổ chức bị vi phạm có thể nộp tiền trực tiếp tại tài khoản của kho bạc nhà nước. Thông tin chuyển khoản cần phải ghi rõ trong biên bản vi phạm giao thông. Nếu quá thời gian 10 ngày nêu trên mà các tổ chức, cá nhân vi phạm không được bán, thì có thể sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Đồng thời, cứ mỗi ngày nộp chậm tiền phạt, các tổ chức và cá nhân đó sẽ cần phải nộp thêm 0,05% tổng số tiền phạt cần phải nộp.
Thứ ba, nộp phạt tại bưu điện. Sau khi đã đăng ký với lực lượng chức năng về việc nộp và thông qua bưu điện, cá nhân hoặc tổ chức vi phạm sẽ đến bưu điện gần nhất để nộp phạt. Các cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ nhận lại giấy tờ tạm giữ từ cảnh sát giao thông trong khoảng thời gian tối đa 10 ngày làm việc thông qua dịch vụ bưu điện. Trong trường hợp giấy tờ bị thất lạc, bưu điện và các cơ quan có liên quan cần phải phối hợp để cấp lại cho người vi phạm.
Thứ tư, nộp phạt online thông qua cổng dịch vụ công quốc gia. Cụ thể như sau:
Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, chọn mục “thanh toán trực tuyến”.
Bước 2: Chọn mục “Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính” theo cá nhân hoặc doanh nghiệp.
Bước 3: Chọn mục “Tra cứu, thanh toán vi phạm giao thông”.
Bước 4: Sau khi đã nhập các thông tin theo yêu cầu, người vi phạm chọn hình thức nộp tiền phạt và trả giấy tờ theo hướng dẫn của Cổng dịch vụ công.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 20/VBHN-VPQH 2022 Luật xử lý vi phạm hành chính;
– Nghị định 118/2021/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
THAM KHẢO THÊM: