Hiện nay, việc Nhà nước quy định bắt buộc đối với những cá nhân và tổ chức khi tham gia vào thị trường lao động thì phải đóng bảo hiểm theo như quy định của pháp luật bảo hiểm và các văn bản pháp luật khác ban hành kèm theo. Vậy hợp đồng bảo hiểm sự cố là gì? Đặc điểm và các lưu ý của hợp đồng bảo hiểm sự cố?
Mục lục bài viết
1. Hợp đồng bảo hiểm sự cố là gì?
Trong tiếng anh thì hợp đồng bảo hiểm sự cố được biết đến với tên gọi đó là Occurence Policy. Bên cạnh đó thì trong nội dung mục 1 này tác giả cũng muốn gửi đến quý bạn đọc nội dung liên quan đến định nghĩa về khái niệm của hợp đồng bảo hiểm sự cố. Do đó, định nghĩa về hợp đồng bảo hiểm sự cố ở đây được áp dụng cho các khiếu nại đối với các thương tích xảy ra trong suốt thời hạn của hợp đồng bảo hiểm, ngay cả khi khiếu nại được gửi tới sau khi hợp đồng hết hiệu lực. Sự cố là một sự kiện có thể dẫn đến việc nộp đơn khiếu nại.
Trong đó thì không thể nào bỏ qua khái niệm có liên quan đến hợp đồng bảo hiểm. Theo như quy định của pháp luật hiện hành thì hợp đồng bảo hiểm được nhắc đến ở đây đó là các thỏa thuận giữa bên mua bảo hiểm và bên cung cấp bảo hiểm đucợ quy định cụ thể trong pháp luật Dân sự Việt Nam hiện hành. Nội dung trong hợp đồng bảo hiểm đều được sự đồng ý và nhất trí của cả hai bên, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người mua lẫn doanh nghiệp bảo hiểm.
Hợp đồng bảo hiểm sự cố – chính sách bao gồm các khiếu nại phát sinh do thiệt hại hoặc thương tích xảy ra trong thời gian hợp đồng, bất kể thời điểm khiếu nại được đưa ra. Hầu hết bảo hiểm trách nhiệm chung thương mại (CGL) được viết trên một mẫu đơn xảy ra. Tương phản với trình kích hoạt phạm vi bảo hiểm do Tuyên bố đưa ra; Chính sách xác nhận quyền sở hữu.
Một hợp đồng bảo hiểm xảy ra bao gồm các yêu cầu bồi thường được thực hiện đối với các thương tật kéo dài trong suốt thời gian tồn tại của hợp đồng bảo hiểm. Theo các loại hợp đồng này, bên được bảo hiểm có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại xảy ra trong khoảng thời gian hợp đồng có hiệu lực, ngay cả khi đã vài năm trôi qua và hợp đồng bảo hiểm không còn hiệu lực.
Một hợp đồng bảo hiểm xảy ra bao gồm các yêu cầu bồi thường được thực hiện đối với các thương tật kéo dài trong suốt thời gian tồn tại của hợp đồng bảo hiểm, ngay cả khi chúng được nộp sau khi hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ. Chúng đặc biệt phục vụ cho các sự kiện có thể gây ra thương tích thiệt hại nhiều năm sau khi chúng xảy ra, chẳng hạn như tiếp xúc với hóa chất độc hại. Chính sách về sự cố là một sự thay thế cho những chính sách đã đưa ra xác nhận quyền sở hữu, chính sách này chỉ mang lại lợi ích nếu một yêu cầu được gửi trong khi chính sách đang hoạt động. Các công ty bảo hiểm thường đặt giới hạn về tổng mức bảo hiểm được cung cấp thông qua các chính sách về sự cố.
Để hiểu rõ hơn về định nghĩa hợp đồng bảo hiểm sự cố thì tác giả có đưa ra ví dụ để các bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về nội dung này. Đối với một cá nhân tham gia vào thị trường lao động mà tiếp xúc với hóa chất độc hại nhưng phải vài năm sau mới bị ảnh hưởng thì đối với trường hợp này sau khi tham gia vào bảo hiểm sự cố. Bảo hiểm sự cố sẽ áp dụng cho cả chủ lao động và nhân viên cũ ngay cả khi người bị thương nộp khiếu nại sau khi nghỉ hưu.
Đồng thời thì để đảm bảo cho sự hoạt động của mình thì các công ty bảo hiểm thường đặt giới hạn trên tổng bảo hiểm được cung cấp thông qua chính sách như vậy. Giới hạn đó là số tiền tối đa chi trả cho những trường hợp như vậy, và được đặt lại mỗi năm.
2. Đặc điểm của hợp đồng bảo hiểm sự cố:
Các hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm thường thuộc một trong hai loại: Có khiếu nại hoặc xảy ra. Loại thứ hai cung cấp khả năng bảo vệ chống lại tổn thất tài chính đối với các sự cố đã xảy ra trong khi chính sách có hiệu lực, bất kể khi nào chúng được gắn cờ và trở nên rõ ràng. Nói cách khác, bạn có thể nộp đơn yêu cầu bồi thường sau đó, rất lâu sau khi hợp đồng đã hết hạn, miễn là có bằng chứng cho thấy nguyên nhân hoặc sự kiện kích hoạt xảy ra trong thời gian bảo hiểm còn hoạt động.
Các chính sách xảy ra đặc biệt phục vụ cho các sự kiện có thể gây ra thiệt hại nhiều năm sau khi chúng xảy ra. Ví dụ, nếu một cá nhân tiếp xúc với hóa chất độc hại, một khoảng thời gian đáng kể có thể trôi qua trước khi họ bị ốm.
Bảo hiểm tái phát thường sẽ bao trả cho chủ lao động và nhân viên cũ suốt đời. Nhiều năm có thể trôi qua trước khi thương tích hoặc thiệt hại trở nên rõ ràng, và bên mua bảo hiểm vẫn được bảo vệ, ngay cả sau khi ngừng bảo hiểm hoặc chuyển sang nhà cung cấp khác.
Trong bảo hiểm, một sự cố được định nghĩa là “một tai nạn, bao gồm việc tiếp xúc liên tục hoặc lặp đi lặp lại với các điều kiện có hại chung về cơ bản.”
Các công ty bảo hiểm thường đặt giới hạn cho tổng mức bảo hiểm được cung cấp thông qua một chính sách như vậy. Một hình thức giới hạn giới hạn số lượng bảo hiểm được cung cấp mỗi năm nhưng cho phép đặt lại giới hạn bảo hiểm mỗi năm. Ví dụ: một công ty mua bảo hiểm năm năm xảy ra với giới hạn hàng năm là 1 triệu đô la sẽ cho phép bên mua bảo hiểm có tổng mức bảo hiểm lên đến 5 triệu đô la.
Lợi ích rõ ràng nhất của chính sách sự cố là nó cung cấp sự bảo vệ lâu dài. Miễn là có phạm vi bảo hiểm khi sự cố xảy ra, bạn có thể yêu cầu bồi thường về khoảng thời gian đó trong nhiều năm tới.
Một ưu điểm khác là chi phí chính sách phát sinh có xu hướng cố định. Phí bảo hiểm thường không tăng trừ khi hồ sơ rủi ro của những người được bảo hiểm thay đổi.
Mặt khác, dễ hiểu là các chính sách về sự cố đắt hơn những chính sách được đưa ra. Đôi khi, chúng cũng có thể khó đến hơn.
Cũng có nguy cơ một công ty áp dụng chính sách như vậy đánh giá thấp mức độ thiệt hại mà công ty có thể gánh chịu sau này, do đó buộc công ty phải bỏ ra một khoản từ túi của mình.
3. Các lưu ý của hợp đồng bảo hiểm sự cố:
Bảo hiểm do yêu cầu bồi thường chỉ thanh toán nếu yêu cầu bồi thường được nộp trong khi hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực. Điều đó có nghĩa là nếu bạn hủy bỏ biện pháp bảo vệ và sau đó yêu cầu bồi thường, bạn sẽ không được cấp quyền đó — trừ khi bạn mua một khoảng thời gian báo cáo kéo dài (ERP) hoặc “bảo hiểm đuôi”.
Các hợp đồng bảo hiểm kinh doanh thường được cung cấp dưới dạng chính sách yêu cầu bồi thường hoặc chính sách phát sinh. Mặc dù chính sách đưa ra xác nhận quyền sở hữu cung cấp phạm vi bảo hiểm cho các xác nhận quyền sở hữu khi sự kiện được báo cáo, chính sách sự kiện cung cấp phạm vi bảo hiểm khi sự kiện xảy ra.
Các chính sách về yêu cầu bồi thường được sử dụng để bù đắp rủi ro liên quan đến hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như khả năng xảy ra sai sót liên quan đến sai sót và thiếu sót trong
Cho đến giữa những năm 1960, từ ngữ được đưa ra tuyên bố không tồn tại, và vào đầu những năm 1970, việc sử dụng nó là lẻ tẻ. Hình thức xảy ra hiện chiếm ưu thế, ngoại trừ hầu hết các trường hợp liên quan đến trách nhiệm pháp lý chuyên nghiệp và điều hành, trong đó các chính sách về yêu cầu bồi thường quy định.