Vai trò trung tâm của các hồng y là cố vấn chính hoặc trụ xoay cho toàn thể Giáo hội. Dưới đây là bài viết về Hồng Y là ai? Tìm hiểu Hồng Y Đoàn của Giáo hội Công giáo?
Mục lục bài viết
1. Hồng Y là ai?
Hồng Y là một vị trí cao cấp trong Giáo hội Công giáo, được biết đến với danh hiệu “Hoàng tử của Giáo hội”. Thông thường, các giám mục của Giáo hội Công giáo được vinh thăng lên tước vị này khi còn đủ độ tuổi để tham gia bỏ phiếu. Tập hợp tất cả các Hồng Y được gọi chung là Hồng Y Đoàn.
2. Tìm hiểu Hồng Y Đoàn của Giáo hội Công giáo:
Bộ Giáo luật Công giáo hiện hành (ban hành năm 1983) dành một chương trong quyển thứ hai để quy định về các vị Hồng Y bao gồm 11 điều khoản. Các Hồng Y theo quy định có vai trò then chốt trong việc bầu chọn Giáo Hoàng mới. Bên cạnh nhiệm vụ này, họ còn là những cộng sự quan trọng của Đức Giáo Hoàng, tham gia vào việc quản lý Giáo hội.
Trên toàn thế giới, các Hồng Y tạo thành Viện Hồng Y được dẫn dắt bởi một vị Hồng Y niên trưởng, nhưng vị này không có quyền lực đặc biệt hơn các Hồng Y khác. Nếu vị niên trưởng không còn, thì vị phó niên trưởng sẽ đảm nhận vị trí này. Trong trường hợp cả niên trưởng lẫn phó niên trưởng đều vắng mặt, vị Hồng Y Giám mục cao niên nhất sẽ triệu tập các Hồng Y Giám mục để bầu chọn niên trưởng mới và báo cáo kết quả lên Đức Giáo Hoàng. Vị niên trưởng và phó niên trưởng phải ở lại Roma.
Các Hồng Y được phân chia thành ba bậc: Hồng Y Giám mục, Hồng Y Linh mục và Hồng Y Phó Tế. Bậc Hồng Y Giám mục bao gồm các vị nắm giữ tước hiệu của một trong bảy giáo phận xung quanh Roma như Ostia, Palestrina, Albano, Frascati, Porto Santa Rufina, Sabina Poggio Mirteto, và Velletri Segni. Vị Hồng Y niên trưởng luôn giữ tước hiệu giáo phận Ostia cùng với một giáo phận khác gần Roma nếu có. Bậc Hồng Y Linh mục chủ yếu là các giám mục đứng đầu giáo phận trên toàn thế giới và bậc Hồng Y Phó Tế, thường là các vị đứng đầu cơ quan Tòa Thánh tại Roma. Sau mười năm ở bậc Hồng Y Phó Tế, các vị có thể được chuyển lên bậc Hồng Y Linh mục và nhận tước hiệu nhà thờ mới.
Truyền thống ba bậc này phản ánh ba chức vụ trong Giáo hội: Giám mục, Linh mục và Phó Tế. Mặc dù không có sự phân biệt về quyền lực giữa các bậc Hồng Y, vì theo quyết định của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII trong thời kỳ Công đồng Vatican II tất cả các Hồng Y phải có chức Giám mục. Tuy nhiên, một số linh mục cao tuổi sau khi được phong Hồng Y có thể xin miễn chức Giám mục như trường hợp linh mục Ives Congar, Paolo Dezza, và Roberto Tucci.
Việc bổ nhiệm Hồng Y hoàn toàn nằm trong quyền hạn của Đức Giáo Hoàng và các ứng viên cần đáp ứng các tiêu chuẩn như hiểu biết giáo lý, lòng đạo đức và khả năng quản lý. Đức Giáo Hoàng có thể công khai thông báo danh sách các Hồng Y mới hoặc giữ bí mật danh tính (in pectore) trong các trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như trường hợp của Hồng Y Kung Pin-mei từ Trung Quốc.
Khi cần thiết, Đức Giáo Hoàng triệu tập Công Nghị Hồng Y (Consistorium), có thể là bí mật hoặc công khai, để thảo luận các vấn đề quan trọng của Giáo hội. Hồng Y cũng là những người phải đến Roma khi Đức Giáo Hoàng triệu tập và sau khi được bổ nhiệm, họ trở thành công dân Vatican và được chỉ định một nhà thờ tước hiệu tại Roma.
Cuối cùng, trong thời gian trống ngôi Giáo Hoàng, Viện Hồng Y quản lý tạm thời các công việc của Giáo hội, theo quy định riêng. Điều quan trọng nhất trong giai đoạn này là triệu tập Mật Viện (Conclave) để bầu chọn Giáo Hoàng mới. Trong quá trình bầu cử, các Hồng Y phải cầu nguyện và thề chọn người mà họ cho là xứng đáng nhất. Cuộc bầu cử Giáo Hoàng diễn ra tại Nhà Nguyện Sixtine ở Vatican và để được chọn, một ứng viên cần đạt được ít nhất hai phần ba số phiếu từ các Hồng Y tham gia.
3. Hồng y và Công nghị:
Việc phong chức Hồng Y hoàn toàn thuộc quyền quyết định của Giáo Hoàng. Bất kỳ linh mục nào cũng có thể được bổ nhiệm làm Hồng Y,và khi được chọn, mỗi người sẽ nhận được một văn bản chính thức gọi là biglietto (nghĩa đen là “tấm vé”), thông báo về sự vinh dự này. Sau đó, các tân Hồng Y sẽ chính thức gia nhập Học viện Thiêng Liêng qua một buổi lễ long trọng tại Rome, được gọi là Công Nghị.
Số lượng Hồng Y đã trải qua nhiều thay đổi qua các thời kỳ. Trong thời kỳ Trung Cổ, số lượng Hồng Y thường rất ít, có khi chỉ có bốn người tham gia vào việc chọn lựa Giáo Hoàng mới. Giáo Hoàng Sixtus V (1585-1590) đã thiết lập quy định số lượng Hồng Y là 70 và con số này không thay đổi cho đến năm 1958, khi Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII quyết định tăng thêm năm vị. Kể từ đó, số lượng Hồng Y đã được tăng lên đều đặn hiện tại có khoảng 180 thành viên.
Theo quy định hiện hành của Giáo Hoàng, số lượng Hồng Y đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu trong Mật Viện bầu chọn Giáo Hoàng mới không vượt quá 120 người. Tuy nhiên, quy định này đôi khi bị lờ đi, đặc biệt trong triều đại của Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Các Hồng Y trên 80 tuổi không được phép tham gia vào các cuộc bầu cử Giáo Hoàng, mặc dù ý kiến của họ vẫn được Giáo Hoàng coi trọng.
4. Vai trò của Hồng Y
Mặc dù vai trò của các Hồng Y trong việc bầu chọn Giáo Hoàng thường được nhiều người biết đến, nhưng những nhiệm vụ khác của họ ít được chú ý hơn.
Khi phong chức Hồng Y, Đức Thánh Cha thường nói: “Hãy nhận lấy mũ đỏ như dấu hiệu phẩm giá của bậc hồng y, cho thấy hiền đệ sẵn sàng hành động cách can đảm, đến chỗ đổ máu, vì sự tăng trưởng của đức tin Kitô giáo, vì hòa bình và sự hài hòa của dân Thiên Chúa và vì sự tự do và phát triển của Hội Thánh Rôma.” Đây là lời nhắn nhủ mà Đức Thánh Cha gửi tới mỗi Hồng Y khi họ nhận nhiệm vụ mới.
Đức Thánh Cha đã giải thích vào ngày 9 tháng 7 năm 2023 tại Quảng trường Thánh Phêrô rằng: “Nơi xuất thân của các ngài diễn tả tính phổ quát của Giáo hội, vốn tiếp tục loan báo tình yêu thương xót của Thiên Chúa cho tất cả mọi người trên Trái đất”. Đây là lý do các Hồng Y với mũ đỏ đặc trưng, thể hiện cam kết của họ đối với Tin Mừng, sẵn sàng hy sinh cả mạng sống nếu cần.
Sứ mệnh chính của các Hồng Y là đại diện cho cộng đồng Công giáo tại Rôma, nơi Đức Thánh Cha làm Giám mục. Mỗi Hồng Y nhận một nhà thờ hiệu tòa trong giáo phận Rôma. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh rằng: “Việc bổ nhiệm các tân Hồng y vào Giáo phận Rôma biểu lộ mối liên hệ không thể tách rời giữa ngai tòa Phêrô và các Giáo hội địa phương trên khắp thế giới.”
Ngoài việc đại diện cho cộng đồng Công giáo, các Hồng Y cũng hỗ trợ Đức Thánh Cha trong sứ mệnh của ngài. Đức Thánh Cha giải thích trong Hội nghị tấn phong Hồng Y rằng: “chúng ta sẽ kêu gọi một số anh em của chúng ta gia nhập Hồng y đoàn, để họ kết hợp với Ngai Tòa Phêrô bằng một mối liên hệ chặt chẽ hơn với sứ vụ tông đồ của chúng ta”. Theo Bộ Giáo Luật năm 1983, các Hồng Y không chỉ tham gia vào các buổi họp quan trọng để thảo luận các vấn đề quan trọng mà còn hỗ trợ Đức Giáo Hoàng trong các nhiệm vụ khác, đặc biệt là trong việc quản lý Giáo hội toàn cầu (Điều 349).
Sứ mệnh này thường được thể hiện rõ ràng trong Giáo triều Rôma. Một số vị trí như Quốc vụ khanh Tòa Thánh và Tổng trưởng của các Bộ, thường tự động thuộc về các Hồng Y. Ngoài ra, các Hồng Y trên toàn thế giới cũng đóng vai trò quan trọng trong các Bộ của Giáo triều, hỗ trợ công việc của các Bộ mà Đức Thánh Cha chỉ định họ làm thành viên hoặc cố vấn.
5. Biểu tượng của các Hồng y:
– Mũ Hồng Y: Biểu tượng nổi bật nhất của một Hồng Y là mũ đỏ, còn được gọi là “mũ Hồng Y”. Mũ này có màu đỏ tươi, thể hiện sự sẵn sàng hy sinh và cam kết đối với Giáo hội, đến mức hy sinh mạng sống nếu cần thiết.
– Nhẫn Hồng Y: Các Hồng Y cũng đeo một chiếc nhẫn đặc biệt, thường có hình ảnh của Thánh Phêrô hoặc một biểu tượng liên quan đến Giáo hội.
– Cây Thánh Giá và Dây Chéo: Hồng Y thường mang một dây thánh giá (có thể là dây chéo) để biểu thị chức vụ và cam kết tôn thờ của họ. Dây thánh giá này có thể có thiết kế đặc biệt và thường được làm từ các vật liệu quý giá.
– Áo Dài và Khăn Hồng: Các Hồng Y mặc áo dài màu đỏ (hoặc đôi khi là áo choàng dài) trong các nghi lễ chính thức. Áo dài này thể hiện sự trang trọng và phẩm giá của họ. Khăn hồng, hay còn gọi là “mozzetta”, cũng là một phần của trang phục chính thức của Hồng Y.
– Tước Hiệu Nhà Thờ: Mỗi Hồng Y được chỉ định một nhà thờ tước hiệu ở Roma, điều này biểu thị sự kết nối của họ với Giáo hội tại thành phố này. Nhà thờ này thường được coi là một phần quan trọng của di sản và trách nhiệm của Hồng Y.