Cá nhân để có thể thực hiện công việc tư vấn về PCCC thì phải đảm bảo các điều kiện đã được luật định, trong đó bao gồm trình độ chuyên môn, phải tham gia trực tiếp về thiết kế, tư vấn thẩm định. Vậy, để có thể được cấp loại chứng chỉ này thì thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn về PCCC quy định thế nào?
Mục lục bài viết
1. Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn về PCCC:
1.1. Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy:
Để có thể được cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy chữa cháy thì cá nhân phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định. Cụ thể tại Khoản 1, 5 Điều 44 Nghị định 136/2020/NĐ-CP đã ghi nhận chi tiết việc chuẩn bị hồ gồm các giấy tờ sau đây:
– Cần chuẩn bị văn bản đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy, thực hiện theo mẫu sẵn là Mẫu số PC30;
– Cung cấp thêm được bản khai kinh nghiệm công tác chuyên môn trong hoạt động phòng cháy và chữa cháy, thực hiện theo mẫu quy định là Mẫu số PC31;
– Gửi kèm theo văn bằng, chứng chỉ có liên quan đến nội dung đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy;
– Cá nhân cũng cần gửi kèm theo 02 ảnh màu, cỡ 3×4 cm của cá nhân đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy.
Lưu ý rằng: Các văn bản, giấy tờ được quy định trong bộ hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy khi tiến hành gửi cơ quan Công an là bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực hoặc bản sao hoặc bản chụp kèm theo bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu.
1.2. Thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy:
– Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Cá nhân có đề nghị cấp chứng chỉ này thì chuẩn bị hồ sơ theo giấy tờ đã được hướng dẫn tại mục 1.1. bài viết, sau đó nộp 01 bộ hồ sơ cho Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo một trong các hình thức sau:
+ Có thể tiến hành nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền;
+ Ngoài ra, thông qua hình thức trực tuyến cũng có thể được áp dụng, hồ sơ sẽ được gửi qua Cổng Dịch vụ công của cấp có thẩm quyền (đối với các văn bản, giấy tờ thuộc danh mục bí mật nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước);
+ Hoặc có thể thông qua dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Cá nhân khi thực hiện nộp hồ sơ cần cung cấp được
– Bước 2: Kiểm tra hồ sơ
Khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ thì phải thực hiện kiểm tra thành phần, tính hợp lệ của hồ sơ và thực hiện theo các quy định sau:
+ Nếu nhận thấy hồ sơ đầy đủ thành phần và hợp lệ theo quy định thì tiếp nhận và ghi thông tin vào Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy ( lập theo Mẫu số PC03);
+ Còn trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thành phần hoặc chưa hợp lệ theo quy định thì cá nhân tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ và ghi thông tin vào Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy (Mẫu số PC04).
– Bước 3: Thông báo kết quả xử lý hồ sơ
+ Việc thông báo kết quả sẽ được thực hiện đa dạng theo các cách khác nhau tùy thuộc vào cách thức nộp hồ sơ của cá nhân đề nghị. Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan có thẩm quyền, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải giao trực tiếp 01 bản Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy hoặc Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy cho người đến nộp hồ sơ và lưu 01 bản;
+ Nếu cách thức nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của cấp có thẩm quyền thì cán bộ tiếp nhận gửi thông báo qua thư điện tử, tin nhắn điện thoại về việc tiếp nhận hoặc hướng dẫn bổ sung hồ sơ đến cơ quan, tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ;
+ Còn trong trường hợp nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải gửi 01 bản Phiếu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy hoặc Phiếu hướng dẫn bổ sung hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính về phòng cháy và chữa cháy cho cá nhân đã nộp hồ sơ trước đó và lưu 01 bản.
– Bước 4: Tiến hành cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn
Tính từ thời điểm nhận được đầy đủ hồ sơ hợp pháp thì trong thời gian07 ngày làm việc cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, cấp, cấp đổi, cấp lại Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy (thực hiện theo Mẫu số PC32);
Đối với trường hợp không đủ điều kiện để cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy thì phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do không cấp.
2. Điều kiện để cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn về PCCC:
Hiện nay, chứng chỉ về phòng cháy và chữa cháy hiện nay đang được ghi nhận bao gồm các loại như:
+ Cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy;
+ Ngoài ra, cũng phải kể đến việc cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn về phòng cháy và chữa cháy: Chứng chỉ hành nghề tư vấn thiết kế về phòng cháy và chữa cháy; Chứng chỉ hành nghề tư vấn thẩm định về phòng cháy và chữa cháy; Chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát về phòng cháy và chữa cháy; Chứng chỉ hành nghề tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy; Chứng chỉ hành nghề chỉ huy thi công về phòng cháy và chữa cháy.
Như vậy, cấp chứng chỉ hành nghề tư vấn phòng cháy chữa cháy cũng sẽ phải đảm bảo các điều kiện chung để được cung cấp chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy. Theo đó, căn cứ theo khoản 3 Điều 43 Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi có quy định về điều kiện cấp chứng chỉ về phòng cháy và chữa cháy:
– Liên quan đến trình độ chuyên môn: Cá nhân để được cấp Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy phải qua bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy;
Để đảm bảo chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy là hợp lệ và được sử dụng trên thực tế thì phải do cơ sở giáo dục có chức năng đào tạo nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy cấp và có giá trị sử dụng trên phạm vi toàn quốc;
– Ngoài ra, cá nhân để được cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định về phòng cháy và chữa cháy phải đáp ứng yêu cầu sau:
+ Cá nhân này phải có trình độ cao đẳng trở lên ngành phòng cháy và chữa cháy hoặc trình độ đại học trở lên ngành khác phù hợp với lĩnh vực hoạt động và đã được cấp Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy;
+ Trực tiếp tham gia thực hiện tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm định về phòng cháy và chữa cháy ít nhất 03 dự án, công trình đã được cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.
– Đối với trường hợp mà cá nhân để được cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn kiểm tra, kiểm định kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy phải đáp ứng yêu cầu sau: Người này cần phải có trình độ cao đẳng trở lên ngành phòng cháy và chữa cháy hoặc trình độ đại học trở lên ngành khác phù hợp với lĩnh vực hoạt động và đã được cấp Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy;
– Trường hợp cá nhân để được cấp Chứng chỉ hành nghề tư vấn giám sát về phòng cháy và chữa cháy phải đáp ứng yêu cầu sau:
+ Phải đảm bảo điều kiện tối thiểu là có trình độ trung cấp trở lên ngành phòng cháy và chữa cháy hoặc trình độ trung cấp trở lên ngành khác phù hợp với lĩnh vực hoạt động và đã được cấp Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy;
+ Trên thực tế,chứng minh được rằng cá nhân này đã tham gia thực hiện giám sát thi công ít nhất 03 dự án, công trình đã được cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy;
+ Đồng thời, cũng cần có Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công.
– Khi cá nhân để được cấp Chứng chỉ hành nghề chỉ huy thi công về phòng cháy và chữa cháy phải đáp ứng yêu cầu sau:
+ Về vấn đề liên quan trình độ thì tối thiểu cá nhân này cần có trình độ trung cấp trở lên ngành phòng cháy và chữa cháy hoặc trình độ trung cấp trở lên ngành khác phù hợp với lĩnh vực hoạt động và đã được cấp Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức về phòng cháy và chữa cháy;
+ Bên cạnh đó, người này đã tham gia thực hiện thi công, lắp đặt hệ thống phòng cháy và chữa cháy ít nhất 03 dự án, công trình đã được cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.
Văn bản pháp luật được sử dụng:
Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.
THAM KHẢO THÊM: