Trên thực tế, trong quá trình hoạt động, nhiều hợp tác xã vẫn còn tình trạng yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Để giải quyết tình trạng đó, hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã đã lựa chọn giải pháp sáp nhập, để tìm kiếm cơ hội mới và mở rộng khả năng phát triển.
Mục lục bài viết
1. Hồ sơ sáp nhập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã:
Thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục sáp nhập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sẽ bao gồm các loại giấy tờ và tài liệu cơ bản như sau:
– Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền trong trường hợp thực hiện hoạt động ủy quyền;
– Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người có thẩm quyền đăng ký;
– Hợp đồng cung cấp dịch vụ ký kết với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ phải nhận kết quả;
– Giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
– Điều lệ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
– Phương án sản xuất kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
– Danh sách thành viên của hợp tác xã, hợp tác xã viên của liên hiệp hợp tác xã;
– Danh sách hội đồng quản trị, giám đốc hoặc tổng giám đốc, ban kiểm soát và các kiểm sát viên;
– Nghị quyết của đại hội đồng thành viên về việc sáp nhập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
2. Thủ tục sáp nhập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã:
Trình tự và thủ tục sáp nhập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sẽ được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục sáp nhập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sẽ được chuẩn bị bao gồm các loại giấy tờ và tài liệu theo như phân tích nêu trên. Thành phần hồ sơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình làm việc với cơ quan có thẩm quyền. Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ hợp lệ phải nộp hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền. Có thể nộp hồ sơ theo nhiều cách thức khác nhau, nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền hoặc nộp thông qua dịch vụ bưu chính. Cụ thể như sau:
– Hội đồng quản trị của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị sáp nhập sẽ xây dựng phương án sáp nhập, sau đó trình phương án lên đại hội thành viên để đưa ra quyết định cuối cùng, đại hội thành viên sẽ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho các chủ nợ, các tổ chức và cá nhân có quan hệ kinh tế với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã về quyết định sáp nhập đó;
– Hội đồng quản trị của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị sáp nhập sẽ tổ chức cuộc họp, đàm phán, hiệp thương về phương án sáp nhập, trong đó bao gồm các nội dung chủ yếu như sau: phương án xử lý tài sản, vốn, các khoản nợ, phương án xử lý nguồn lao động của hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã, những vấn đề còn tồn tại của hợp tác xã và liên hiệp hợp tác xã bị sáp nhập;
– Liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã sau khi thực hiện thủ tục sáp nhập sẽ nộp hồ sơ đăng ký thay đổi tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư, nơi hợp tác xã hoặc liên hiệp hợp tác xã đó đặt trụ sở chính.
Bước 2: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ theo quy định của pháp luật. Hồ sơ đăng ký thay đổi liên hiệp hợp tác xã sẽ được tiếp nhận để cập nhật thông tin vào hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã. Khi đã ứng được đầy đủ các điều kiện sau đây:
– Có đầy đủ giấy tờ theo quy định của pháp luật;
– Thông tin của liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã đã được kê khai đầy đủ trong giấy tờ, hồ sơ đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật;
– Có địa chỉ liên lạc của người nộp hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
– Đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính phải nộp lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Nhìn chung thì có thể nói, người có thẩm quyền thực hiện thủ tục đăng ký cần phải có bản sao hợp lệ một trong các loại giấy tờ chứng thực cá nhân như căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực trong trường hợp đó là công dân Việt Nam, hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực hoặc các loại giấy tờ khác có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài nếu đó được xác định là công dân nước ngoài. Trong trường hợp thực hiện thủ tục ủy quyền, thì cần phải có thêm các loại giấy tờ như: bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân như thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu Việt Nam còn thời hạn nếu đó là công dân Việt Nam, hộ chiếu nước ngoài còn thời hạn và các loại giấy tờ khác có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực nếu đó được xác định là công dân nước ngoài, bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ với các tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ phải nhận kết quả, văn bản ủy quyền cho các cá nhân thực hiện hoạt động nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả theo quy định của pháp luật.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thay đổi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Phòng đăng ký kinh doanh sẽ trao giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ.
Bước 3: Xử lý hồ sơ. Trong trường hợp nhận thấy hồ sơ không đáp ứng đầy đủ điều kiện để cấp đăng ký theo quy định của pháp luật, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ phải thông báo rõ ràng nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người đăng ký, để người đó thay đổi trong khoảng thời gian 03 ngày làm việc được tính kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đối với mỗi bộ hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ đã đáp ứng đầy đủ điều kiện, sẽ tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cho người nộp hồ sơ trong khoảng thời gian 03 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã sẽ phải nộp giấy chứng nhận đăng ký cũ cho Phòng đăng ký kinh doanh.
3. Quyết định sáp nhập hợp tác xã được thông qua khi nào?
Trước hết, căn cứ theo quy định tại Điều 32 của Luật hợp tác xã năm 2023 có quy định về quyền hạn và nhiệm vụ của đại hội thành viên. Theo đó, đại hội thành viên sẽ có quyền quyết định nội dung chia tách, sáp nhập, hợp nhất, phá sản, giải thể hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 34 của Luật hợp tác xã năm 2023 có quy định về việc biểu quyết trong đại hội thành viên. Theo đó, các nội dung sau đây sẽ được đại hội thành viên thông qua khi có ít nhất 75% tổng số đại biểu có mặt đưa ra quyết định biểu quyết tán thành. Bao gồm:
– Vấn đề sửa đổi hoặc bổ sung điều lệ;
– Chia tách, sáp nhập, giải thể, hợp nhất, phá sản hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
– Đầu tư hoặc thực hiện thủ tục bán tài sản có giá trị lớn hơn hoặc bằng năm mươi phần trăm tổng giá trị tài sản được ghi nhận trong báo cáo tài chính gần nhất của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Như vậy có thể nói, để có thể thông qua quyết định sáp nhập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thì cần phải có ít nhất 75% tổng số đại biểu có mặt của đại hội thành viên biểu quyết tán thành vấn đề đó
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Hợp tác xã 2023.