Phim được xem là một trong những loại hình tác phẩm điện ảnh đang được công chúng ngày càng quan tâm nhiều hơn trên thực tế. Vậy pháp luật quy định như thế nào về thành phần hồ sơ và thủ tục cấp giấy phép phổ biến phim?
Mục lục bài viết
1. Thủ tục xin cấp giấy phép phổ biến phim mới nhất:
Trước hết, căn cứ theo quy định tại Điều 3 của Luật điện ảnh năm 2022 thì có thể hiểu, phim được coi là những tác phẩm điện ảnh có nội dung biểu hiện bằng hình ảnh động liên tiếp hoặc những hình ảnh do các thiết bị công nghệ kĩ thuật tạo ra, phim có hoặc không có âm thanh, có hoặc không có các hiệu ứng, nếu như phim có hiệu ứng thì các hiệu ứng đó sẽ phải được tạo ra theo một nguyên tắc nhất định của lập trình ngôn ngữ điện ảnh, tất cả các hoạt động đó được ghi nhận bằng các chất liệu kĩ thuật số hoặc các phương tiện kĩ thuật khác, được phổ biến đến người xem. Phim bao gồm nhiều loại khác nhau, có thể kể đến như phim truyện, phim tài liệu, phim hoạt hình, phim khoa học và phim kết hợp nhiều loại hình. Phim không bao gồm các sản phẩm ghi hình nhầm mục đích phổ biến tin tức trên dịch vụ phát thanh truyền hình và không gian mạng, chương trình biểu diễn nghệ thuật, các trò chơi điện tử, phim cũng không bao gồm các sản phẩm ghi hình và hoạt động của một hoặc nhiều người mô tả các sự kiện hoặc các tình huống, các chương trình thực tế.
Pháp luật hiện nay cũng đã có những quy định cụ thể về vấn đề phổ biến phim. Theo quy định của pháp luật, không phải phim nào cũng được thực hiện thủ tục phổ biến. Để có thể được thực hiện hoạt động phổ biến phim thì cần phải thực hiện thủ tục xin giấy phép tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Nhìn chung, trình tự và thủ tục cấp giấy phép phổ biến phim sẽ được thực hiện cụ thể như sau:
Bước 1: Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xin cấp giấy phép phổ biến phim sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thành phần hồ sơ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên cần phải lưu ý, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cấp giấy phép phổ biến phim được xác định Bộ văn hóa thể thao và du lịch. Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện hoạt động cấp giấy phép phổ biến phim được xác định là Cục điện ảnh. Và cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính cấp giấy phép phổ biến phim trong trường hợp này cũng sẽ được xác định là Cục điện ảnh. Vì vậy sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì các tổ chức và cá nhân có nhu cầu xin cấp giấy phép phổ biến phim sẽ cần phải nộp hồ sơ đến đúng cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bước 2: Các cơ sở điện ảnh đề nghị xin cấp giấy phép phổ biến phim có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp thông qua dịch vụ bưu điện đến Cục điện ảnh. Cục điện ảnh sẽ xem xét và cấp giấy phép phổ biến phim cho các cơ sở điện ảnh. Trong trường hợp xét thấy hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ thì sẽ yêu cầu cơ sở điện ảnh hoàn thiện hồ sơ sao cho phù hợp với quy định của pháp luật.
Bước 3: Cục điện ảnh sẽ xem xét để cấp giấy phép phổ biến phim cho các cơ sở điện ảnh. Trong trường hợp không cấp giấy phép thì cần phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do chính đáng. Thời hạn giải quyết thủ tục hành chính trong trường hợp này được xác định là 15 ngày được tính kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ và phim trình duyệt.
2. Thành phần hồ sơ xin cấp giấy phép phổ biến phim:
Thành phần hồ sơ cần phải chuẩn bị trong quá trình thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép phổ biến phim mà các cơ sở điện ảnh cần phải cung cấp bao gồm các loại giấy tờ và tài liệu sau:
– Đơn đề nghị cấp giấy phép phổ biến phim theo mẫu do pháp luật quy định;
– Giấy chứng nhận bản quyền phim;
– Một băng đĩa phim có nội dung ghi trong đơn đề nghị xin cấp giấy phép phổ biến phim;
– Ngoài ra còn có thể bao gồm một số tài liệu, giấy tờ khác khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
3. Quy định về điều kiện thực hiện phân loại phim để phổ biến trên không gian mạng:
Pháp luật hiện nay đã có những quy định cụ thể về điều kiện thực hiện hoạt động phân loại phim để phổ biến trên không gian mạng. Căn cứ theo quy định tại Điều 12 của Nghị định 131/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh, có quy định về điều kiện thực hiện phân loại phim để phổ biến trên không gian mạng như sau:
– Điều kiện thực hiện phân loại phim để phổ biến trên không gian mạng sẽ bao gồm các điều kiện cơ bản sau:
+ Cần phải có hội đồng phân loại phim hoặc có đầy đủ văn bản kĩ thuật, có cơ chế để thực hiện hoạt động phân loại phim phù hợp với quy định của pháp luật về phân loại phim, hội đồng phân loại phim sẽ phải có nghĩa vụ và có trách nhiệm chịu trách nhiệm trước pháp luật và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về kết quả đã phân loại;
+ Có phương án sửa đổi, phương án cập nhật kết quả phân loại phim khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh, trong trường hợp này được xác định là Bộ văn hóa thể thao và du lịch. Công cụ quản trị phải hỗ trợ việc phân loại phim theo từng tiêu chí và hiển thị một cách linh hoạt ngay sau khi phim được cập nhật có sự thay đổi về phân loại;
+ Có phương án kĩ thuật, có quy trình thực hiện việc tạm dừng phổ biến phim, gỡ bỏ phim theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và điện ảnh, trong trường hợp này được xác định là Bộ văn hóa thể thao và du lịch. Sau khi có yêu cầu gỡ bộ phim, các bộ phận vận hành cần phải ngay lập tức thực hiện quy trình để triển khai thao tác gỡ bộ phim trên các công cụ quản trị.
– Thành phần hồ sơ đề nghị công nhận đáp ứng đầy đủ điều kiện phân loại phim phổ biến trên không gian mạng bao gồm các loại giấy tờ và tài liệu sau:
+ Các loại giấy tờ và tài liệu cung cấp đầu mối, thông tin liên hệ để tiếp nhận và xử lý yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh, trong trường hợp này được xác định là Bộ văn hóa thể thao và du lịch;
+ Báo cáo thuyết minh về việc đắp ứng đầy đủ điều kiện thực hiện phân loại phim để phổ biến trên không gian mạng theo như phân tích nêu trên.
– Trình tự và thủ tục đề nghị công nhận đáp ứng đầy đủ điều kiện phân loại phim phổ biến trên không gian mạng được thực hiện như sau:
+ Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, tổ chức thực hiện phổ biến phim trên không gian mạng sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ gửi đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Có thể gửi thông qua cổng dịch vụ công quốc gia hoặc thông qua bưu điện, hoặc nộp trực tiếp hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh, trong trường hợp này được xác định là Bộ văn hóa thể thao và du lịch;
+ Trong khoảng thời hạn 15 ngày được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực điện ảnh, cụ thể là Bộ văn hóa thể thao và du lịch sẽ tiếp nhận báo cáo vậy trả lời bằng văn bản, sau đó tiến hành hoạt động đăng tải công khai tên doanh nghiệp và các đơn vị sự nghiệp, tổ chức đáp ứng đầy đủ điều kiện phân loại phim trên không gian mạng lên hệ thống dữ liệu về phân loại phim trên không gian mạng theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp thành phần hồ sơ không đáp ứng đầy đủ điều kiện thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do chính đáng;
+ Trong trường hợp có sự thay đổi về nội dung trong quá trình đề nghị công nhận, các doanh nghiệp và đơn vị sự nghiệp, tổ chức thực hiện phổ biến phim trên không gian mạng sẽ phải có nghĩa vụ gửi thông báo về những nội dung đã được thay đổi cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong khoảng thời hạn 05 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận được thông báo, nếu như không đồng ý, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong lĩnh vực điện ảnh cần phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do chính đáng.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Điện ảnh năm 2022;
– Nghị định 131/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Điện ảnh.