Hồ sơ hưởng chế độ chính sách của người khuyết tật. Người khuyết tật được trợ cấp những khoản nào?
Hồ sơ hưởng chế độ chính sách của người khuyết tật. Người khuyết tật được trợ cấp những khoản nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Luật sư cho em hỏi. Bố em năm nay 55 tuổi, cách đây 2 năm bị tai nạn chấn thương sọ não. Vừa rồi bị tai biến mạch máu não dạng nặng. Hiện tại mất khả năng nói, đi lại và vệ sinh cá nhân. Em muốn làm hồ sơ để được hưởng chế độ trợ cấp dành cho người khuyết tật thì hồ sơ bao gồm giấy tờ thủ tục gì ạ? Em đã đến gặp bên chính sách xa nhưng họ bảo phải đợi có đợt xét rồi họ mới hướng dẫn làm hồ sơ. Cô cán bộ bên chính sách có vẻ khó chịu. Muốn vòi tiền, bảo với em đến cuối năm mới có đợt và khuyên em nếu gia đình không có người quen làm to không quen biết thì đừng nên làm hồ sơ mất công. Luật sư có thể hướng dẫn cụ thể giúp em được không ạ. Em xin chân thành cảm ơn.?
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Luật sư tư vấn:
Theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 44 Luật Người khuyết tật 2010:
"1. Đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng bao gồm:
a) Người khuyết tật đặc biệt nặng, trừ trường hợp quy định tại Điều 45 của Luật này;
b) Người khuyết tật nặng.
2. Đối tượng được hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng bao gồm:
a) Gia đình có người khuyết tật đặc biệt nặng đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người đó;
b) Người nhận nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng;
c) Người khuyết tật quy định tại khoản 1 Điều này đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi.”
Theo quy định của Luật người khuyết tật 2010 và Nghị định 28/2012- NĐ/CP ngày 10/4/2012 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật thì chế độ trợ cấp xã hội chỉ áp dụng đối với người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng căn cứ theo kết luận của Hội đồng giám định y khoa. Theo đó, thủ tục, hồ sơ và trình tự đề nghị hỗ trợ, trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng đối với người khuyết tật được thực hiện như sau:
>>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.6568
1. Xác định mức độ khuyết tật:
Để được xác định mức độ khuyết tật, người khuyết tật hoặc thân nhân người khuyết tật gửi đơn và tờ khai (theo mẫu) đến hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã.
Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã tổ chức họp đánh giá, xác định mức độ khuyết tật đối với người khuyết tật ở 3 mức độ: Khuyết tật đặc biệt nặng, khuyết tật nặng và khuyết tật nhẹ và cấp Giấy xác nhận mức độ khuyết tật cho người khuyết tật.
Người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng được đề nghị hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng. Khi có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật, người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật không đồng ý với kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật gửi đơn đến UBND cấp xã nơi người khuyết tật cư trú.
2. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người khuyết tật bao gồm:
– Tờ khai thông tin của người khuyết tật.
– Bản sao giấy xác nhận khuyết tật.
– Bản sao sổ hộ khẩu.
– Bản sao giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân.
– Biên bản của Hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội cấp xã.
3. UBND xã hướng dẫn người khuyết tật hoàn thiện hồ sơ như trên, gửi hồ sơ về Phòng Lao động TB&XH thẩm định, tham mưu UBND huyện Quyết định trợ cấp cho người khuyết tật.
Do vậy, đối với trường hợp của bố bạn, gia đình bạn cần gửi đơn và tờ khai theo mẫu tại Nghị Định 28/2012- NĐ/CP đến hội đồng để xác định mức độ khuyết tật . Sau đó bạn chuẩn bị những giấy tờ như trên để hoàn thiện hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp xã hội.