Theo quy định của pháp luật hiện nay, chi nhánh có thể hoạt động trong tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp, chi nhánh giúp cho doanh nghiệp mở rộng quy mô và mở rộng thị trường kinh doanh. Vì vậy trong một số trường hợp, doanh nghiệp có nhu cầu bổ sung ngành nghề kinh doanh cho các chi nhánh. Dưới đây là trình tự bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh chi nhánh doanh nghiệp.
Mục lục bài viết
1. Thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh chi nhánh:
Căn cứ theo quy định tại Điều 44 của Văn bản hợp nhất
– Chi nhánh theo quy định của pháp luật và các đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, chi nhánh có chức năng và nhiệm vụ thực hiện toàn bộ chức năng hoặc thực hiện một phần chức năng của doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền cho doanh nghiệp. Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh bắt buộc phải đúng với ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp đã đăng ký;
– Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, văn phòng đại diện có chức năng và nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền xuất phát từ lợi ích của các doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích đó. Văn phòng đại diện sẽ không được phép thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp;
– Địa điểm kinh doanh theo quy định của pháp luật là nơi các doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.
Chi nhánh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong một số trường hợp nhất định, doanh nghiệp có nhu cầu bổ sung hoặc thay đổi ngành nghề kinh doanh của chi nhánh.
Thủ tục bổ sung hoặc thay đổi ngành nghề kinh doanh của chi nhánh sẽ được tiến hành như sau:
Bước 1: Các doanh nghiệp có nhu cầu bổ sung hoặc thay đổi ngành nghề kinh doanh của chi nhánh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Khi chi nhánh có nhu cầu đăng kí bổ sung hoặc thay đổi ngành nghề kinh doanh, thì các doanh nghiệp cần phải gửi thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chi nhánh đó.
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ yêu cầu thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh của chi nhánh trong trường hợp này được xác định là Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư. Có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền hoặc nộp thông qua dịch vụ bưu chính, hoặc có thể nộp trực tuyến thông qua Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Tuy nhiên cần phải lưu ý, nộp hồ sơ trong khoảng thời gian từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, và nộp hồ sơ trong khung giờ hành chính.
Bước 3: Phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp nhận thấy hồ sơ còn thiếu, yêu cầu bổ sung và sửa đổi hồ sơ sao cho phù hợp với quy định.
Bước 4: Căn cứ theo ngày ghi trên giấy biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ hoặc đăng ký nhận kết quả thông qua dịch vụ bưu điện. Trong trường hợp các doanh nghiệp có nhu cầu, cơ quan có thẩm quyền đó là Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy xác nhận về việc thay đổi và bổ sung nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh.
2. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh chi nhánh:
Nhìn chung, chi nhánh được xem là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp phải có lĩnh vực hoạt động phù hợp với lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Chi nhánh hoàn toàn có thể thay mặt cho công ty ký kết các hợp đồng, vì vậy doanh nghiệp luôn luôn có nhu cầu mở rộng hoặc bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho chi nhánh. Tuy nhiên khi thực hiện thủ tục bổ sung hoặc thay đổi ngành nghề kinh doanh của chi nhánh, cần phải đáp ứng được một số yêu cầu và điều kiện nhất định. Theo đó, doanh nghiệp yêu cầu bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh của chi nhánh cần phải đáp ứng được các điều kiện sau:
– Doanh nghiệp đã đăng ký đầy đủ thông tin số điện thoại liên lạc;
– Ngành nghề kinh doanh đã được đăng ký theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam;
– Có đầy đủ thông tin về đăng ký doanh nghiệp và đăng ký thuế được cập nhật trên Hệ thống thông tin doanh nghiệp quốc gia;
– Có hồ sơ đăng ký kinh doanh hợp lệ theo quy định của pháp luật;
– Nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục bổ sung, thay đổi ngành nghề kinh doanh chi nhánh;
– Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải nằm trong Danh mục nghề nghiệp được phép đăng ký kinh doanh, đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì cần phải đáp ứng được các điều kiện đó;
– Ngành nghề bổ sung của chi nhánh bắt buộc phải nằm trong Hệ thống ngành nghề kinh doanh của công ty mẹ.
3. Quy định về đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp và thông báo địa điểm kinh doanh:
Căn cứ theo quy định tại Điều 45 của Văn bản hợp nhất
– Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, thành lập văn phòng đại diện ở trong nước hoặc tại nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một chi nhánh hoặc nhiều chi nhánh, một văn phòng đại diện hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính nhất định;
– Trong trường hợp thành lập chi nhánh, thành lập văn phòng đại diện trong nước, các doanh nghiệp cần phải gửi thành phần hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, đăng ký hoạt động văn phòng đại diện đến cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đó đặt chi nhánh, đặt văn phòng đại diện. Thành phần hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau: Thông báo thành lập chi nhánh hoặc thành lập văn phòng đại diện, quyết định thành lập hoặc bản sao của biên bản họp về việc thành lập chi nhánh hoặc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp, giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với những người đứng đầu chi nhánh hoặc người đứng đầu văn phòng đại diện;
– Trong khoảng thời gian 03 ngày làm việc được tính kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan đăng ký doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm và nghĩa vụ xem xét tính hợp lý của hồ sơ, sau đó cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc đăng ký thành lập văn phòng đại diện cho doanh nghiệp. Trong trường hợp nhận thấy hồ sơ chưa đầy đủ, cơ quan đăng ký kinh doanh cần phải thông báo bằng văn bản về tất cả các nội dung cần phải sửa đổi và bổ sung cho doanh nghiệp. Trong trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện ký cơ quan có thẩm quyền cần phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do chính đáng, gửi cho doanh nghiệp;
– Doanh nghiệp cần phải chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung đối với giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong khoảng thời gian 10 ngày được tính kể từ ngày có sự thay đổi. Và trong khoảng thời gian 10 ngày được tính kể từ ngày doanh nghiệp quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp bắt buộc phải thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 07/VBHN-VPQH 2022 Luật Doanh nghiệp;
– Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
– Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;
– Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT ngày 16/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.
THAM KHẢO THÊM: