Sử dụng hộ chiếu qua một thời gian dài, không thể tránh khỏi tình trạng quyển hộ chiếu đó rất dễ gặp phải trường hợp bị rách, bị nhòe, bị mờ ảnh, bị sờn, bị phai màu mực ... Vậy theo quy định của pháp luật hiện nay thì hộ chiếu bị ướt nhòe hoặc mờ ảnh có sử dụng được không?
Mục lục bài viết
1. Hộ chiếu bị ướt nhòe, mờ ảnh có sử dụng được không?
Có lẽ trên thực tế, việc hộ chiếu bị nhòe, bị ướt, bị mờ ảnh hoặc bị hỏng … là điều rất thường gặp trên thực tế. Tuy nhiên đôi khi chúng ta cũng không nghĩ rằng, việc bảo quản hộ chiếu có vai trò vô cùng quan trọng, khi hộ chiếu gặp vấn đề thì cũng là lúc chúng ta gặp phải nhiều tình huống khó khăn trong quá trình làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trên thực tế hiện nay, hộ chiếu được xem là một trong những loại giấy tờ quan trọng bên cạnh căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân, giấy phép lái xe … Hộ chiếu được xem là loại giấy tờ cần thiết cho phép công dân được thực hiện quyền xuất cảnh ra nước ngoài hoặc thực hiện thủ tục nhập cảnh quay trở về lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì vậy có thể hiểu đơn giản, công dân hoàn toàn có thể sử dụng hộ chiếu trong quá trình thực hiện thủ tục nhập cảnh hoặc xuất cảnh ra vào một quốc gia bất kỳ.
Hộ chiếu được xem là giấy tờ quan trọng để có thể nhận dạng cá nhân và nhận dạng quốc tịch của người sở hữu hộ chiếu khi công dân đó sang các quốc gia khác. Trong một số trường hợp nhất định, nếu hộ chiếu của bạn gặp vấn đề thì sẽ khó khăn hơn cho bạn trong quá trình xét duyệt thông tin cá nhân và xét duyệt quốc tịch. Những thông tin chính không được mất và bắt buộc phải được thể hiện rõ nét trên hộ chiếu bao gồm:
– Số hộ chiếu;
– Ảnh cá nhân của người sở hữu hộ chiếu;
– Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính;
– Nơi sinh, cơ quan cấp hộ chiếu, nơi cấp hộ chiếu;
– Thời hạn sử dụng;
– Tên và thông tin của trẻ em nếu chung hộ chiếu.
Theo đó thì có thể nói, tất cả các thông tin trong hộ chiếu đều phải chính xác, ảnh chân dung của người sở hữu hộ chiếu cần phải rõ nét để có thể đối chiếu và nhận biết chính xác nhân thân của người sở hữu hộ chiếu, tránh trường hợp mạo danh hoặc sử dụng hộ chiếu giả. Nếu sử dụng hộ chiếu bị mờ, quá cũ, rách nát, công dân thông thường có thể sẽ bị từ chối khi thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh và không được phép đi qua Cổng an ninh để có thể lên máy bay. Trong trường hợp phát hiện quyền hộ chiếu của mình bị nhòe, bị mờ, bị rách, bị nát … thì người dân cần phải chủ động thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu mới trong thời gian sớm nhất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tránh gặp phải nhiều tình huống khó xử.
Tóm lại, hộ chiếu được xem là giấy tờ quan trọng sử dụng khi thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, có giá trị chứng minh quốc tịch và nhân thân của người sở hữu hộ chiếu. Vì vậy, thông tin trên hộ chiếu cần phải đảm bảo sự rõ nét và chính xác. Nếu sử dụng hộ chiếu bị nhòe ảnh hoặc mờ ảnh, rất khó để có thể xác minh danh tính và chân dung. Vì vậy, cần thiết phải thực hiện thủ tục cấp đổi hộ chiếu mới tại Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.
Hay nói cách khác, hộ chiếu bị nhòe hoặc bị mờ ảnh sẽ không thể sử dụng được.
2. Làm lại hộ chiếu bị ướt nhòe ảnh, bị mờ ảnh như thế nào?
Theo như phân tích nêu trên thì có thể nói, giấy tờ cá nhân bị hư hại là điều không ai muốn gặp phải, tuy nhiên để tránh những trường hợp gặp phải nhiều rắc rối không đáng có trong quá trình thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, thì cần phải đảm bảo hộ chiếu của bạn đáp ứng đầy đủ điều kiện để có thể xuất nhập cảnh, không làm ảnh hưởng tới kế hoạch. Nếu không may quyền hộ chiếu của bạn bị ướt/bị nhòe ảnh, mờ ảnh thì còn phải trình báo sớm nhất với cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục cấp đổi hộ chiếu mới. Như vậy thì bạn có thể chủ động hơn trong quá trình làm lại giấy tờ. Căn cứ theo Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công nhân Việt Nam năm 2023 thì quy trình cấp đổi hộ chiếu sẽ thực hiện như sau:
Bước 1: Cá nhân có nhu cầu cấp lại hộ chiếu phổ thông sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ để nộp tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Bước 2: Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, nộp tới cơ quan có thẩm quyền cấp lại hộ chiếu. Cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp này được xác định là: Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ công an cấp tỉnh. Có thể nộp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền hoặc nộp thông qua dịch vụ bưu chính.
Bước 3: Tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người yêu cầu cấp lại hộ chiếu cần phải điền tờ khai theo mẫu do pháp luật quy định. Sau đó công chức sẽ tiến hành thủ tục đối chiếu thông tin, chụp ảnh và lấy dấu vân tay. Cần phải kiểm tra và đối chiếu với thông tin được cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. Sau đó chụp ảnh chân dung, lấy dấu vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu.
Bước 4: Nộp phí và lệ phí, cấp giấy hẹn trả kết quả. Biểu mức thu phí, lệ phí sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư 25/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, trong trường hợp cấp hộ chiếu mới tại cơ quan xuất nhập cảnh thì sẽ được xác định là 200.000 đồng/lần. Thời gian giải quyết là không quá 05 ngày làm việc được tính kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Trong trường hợp không đủ điều kiện để cấp thì cần phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do chính đáng.
3. Thành phần hồ sơ làm lại hộ chiếu bị ướt nhòe ảnh, bị mờ ảnh gồm những gì?
Căn cứ theo Điều 15 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công nhân Việt Nam năm 2023 thì thành phần hồ sơ sẽ bao gồm các loại giấy tờ và tài liệu cơ bản sau đây:
– Hai ảnh chân dung với kích thước 4cm x 6cm, yêu cầu phải nhìn thẳng, rõ mặt phải rõ hai tai, không được đeo kính, trang phục lịch sự và được chụp với nền trắng, ảnh mới được chụp trong khoảng thời gian không vượt quá 06 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ;
– Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu còn giá trị sử dụng để xuất trình khi được các cán bộ yêu cầu;
– Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất còn giá trị sử dụng đối với những người đã được cấp hộ chiếu;
– Giấy khai sinh, trích lục khai sinh đối với những người chưa đủ 14 tuổi và chưa được cấp mã số định danh cá nhân, trong trường hợp không có bản sao của giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh thì bắt buộc phải nộp bản chụp và xuất trình bản chính để các cán bộ tiến hành thủ tục kiểm tra và đối chiếu;
– Các loại giấy tờ tài liệu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cung cấp có giá trị chứng minh người đại diện hợp pháp đối với những người bị mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi, những đối tượng được xác định là người chưa đủ 18 tuổi, trong trường hợp không có bản sao thì cần phải nộp bản chụp và xuất trình bản chính để các cán bộ tiến hành thủ tục kiểm tra và đối chiếu.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Thông tư 25/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam;
– Thông tư 31/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về mẫu hộ chiếu, mẫu giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan;
– Văn bản hợp nhất 29/VBHN-VPQH năm 2023 do Văn phòng Quốc hội ban hành hợp nhất Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
THAM KHẢO THÊM: