Hiện tượng quấy rối qua điện thoại vẫn diễn ra rất nhiều trên thực tế. Vậy hành vi quấy rối qua điện thoại sẽ bị xử lý như thế nào? Khi bị quấy rối bạn nên làm gì?
Mặc dù đã có rất nhiều các biện pháp khác nhau nhằm quản lý, sử dụng mạng di động một cách an toàn nhất. Đặc biệt là phát triển hệ thống an ninh mạng. Tuy nhiên hiện tượng quấy rối qua điện thoại vẫn diễn ra rất nhiều trên thực tế. Vậy hành vi quấy rối qua điện thoại sẽ bị xử lý như thế nào? Khi bị quấy rối bạn nên làm gì?
Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin cùng với sự hội nhập với thế giới mỗi người đều sở hữu cho mình một chiếc điện thoại là điều tất yếu và dễ dàng vô cùng. Cùng với mặt tích cực mà công nghệ số mang lại thì những vấn đề tiêu cực cũng diễn ra khá đa dạng và phức tạp. Trong điện thoại của mỗi người đôi khi hay thậm chí có thể nói là thương xuyên nhận được những tin nhắn rác không phải là hiện tượng hiếm. Cùng với đó hành vi quấy rối qua điện thoại đã và đang diễn ra khá phổ biến và với những thủ đoạn rất tình vi khiến cho mọi người gặp phiền toái, lo lắng, bất an. Vậy làm thế nào xử lí hành vi trên, cơ quan chức năng nào bảo vệ người dân trong tình huống này. Công ty DƯƠNG GIA Law tư vấn khách hàng làm thế nào chấm dứt tình trạng này và cách xử lí hành vi này ra sao thông qua hai hệ thống tư vấn của công ty. Thứ nhất, khách hàng gọi điện đến hệ thống tổng đài với số phone: 1900.6568 đội ngũ luật sư và các chuyên viên sẽ tư vấn khách hàng một cách chính xác, đầy đủ và đảm bảo lợi ích tối đa cho quý khách. Thứ hai, quý khách đến văn phòng công ty tại địa chỉ số 113,ngõ 23 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội để trao đổi tình huống mà quý khách gặp phải và chúng tôi sẽ đưa ra hướng giải quyết.
– Đối tượng của hành vi quấy rối qua điện thoại như ta biết đó là:
Bất kỳ ai không ngoại lệ trường hợp nào có thể là cảnh sát cứu hoả 115, cảnh sát 113, gọi cấp cứu 114, hay là chủ nhân những số điện thoại hoặc cũng có thể là những số điện thoại được xem là “số đẹp, số VIP”
– Nguyên nhân quấy rối:
+) Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế;
+) Nhiều người do chưa hiểu biết pháp luật nên nhiều khi lấy việc quấy rối điện thoại làm trò tiêu khiển;
+) Một số người do ghen tức cá nhân đã đưa số điện thoại của người mình ghen tức lên mạng với những thông tin không có thực, gây phương hại đến nhân phẩm, sức khoẻ, uy tín (Ví dụ: Đăng tải thông tin bán dâm, cần tìm bạn trai, bạn tình… vv). Từ đó, số điện thoại bị đưa lên mạng liên tục nhận được điện thoại quấy rối;
+) Việc quản lý thuê bao di động trả trước chưa hiệu quả, thông tin đăng ký không chính xác còn nhiều;
– Hình thức xử lí hành vi quấy rối:
Hành vi quấy rối này sẽ được xử lí theo Nghị định 142/2004/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính về bưu chính, viễn thông và tần số vô tuyến điện. Theo điều 9 khoản 5 nghị định 142 quy định việc phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không cung cấp hoặc cung cấp không đúng dịch vụ bưu chính công ích theo quy định;
b) Cung cấp dịch vụ chuyển phát thư không đúng giấy phép;
c) Gửi hoặc nhận gửi trong bưu phẩm, bưu kiện hàng hóa, vật phẩm thuộc danh mục gửi có điều kiện mà không thực hiện đúng các yêu cầu theo quy định của pháp luật;
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
d) Sử dụng dịch vụ bưu chính hoặc dịch vụ chuyển phát thư nhằm mục đích đe dọa, quấy rối, xúc phạm đến nhân phẩm danh dự người khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự;
đ) Đại lý dịch vụ bưu chính, đại lý dịch vụ chuyển phát thư cung cấp dịch vụ bưu chính, dịch vụ chuyển phát thư không đúng loại hình dịch vụ đã giao kết trong hợp đồng với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Người bị quấy rối có thể báo (trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại, bằng văn bản hoặc thư điện tử) cho doanh nghiệp viễn thông mà mình là khách hàng (thuê bao) hoặc gửi đơn khiếu nại cho Sở Thông tin và truyền thông địa phương để yêu cầu giải quyết. Theo đó, doanh nghiệp viễn thông khi nhận được khiếu nại, tố cáo của khách hàng về việc quấy rối qua điện thoại cần theo dõi, kiểm tra, xác minh và yêu cầu chủ thuê bao ngừng ngay việc quấy rối. Nếu chủ thuê báo quấy rối cố tình vi phạm, doanh nghiệp đó ngừng cung cấp dịch vụ, đồng thời báo cáo kết quả cho Sở Thông tin và truyền thông địa phương của người khiếu nại, người quấy rối để xử lý vi phạm theo quy định.
Ngoài ra, tùy vào mức độ, tính chất và có đủ căn cứ, hành vi quấy rối qua điện thoại sẽ bị xử lý hình sự theo các tội danh quy định tại Bộ luật Hình sự.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Xử phạt hành vi quấy rối tình dục trong lao động
– Quy định hiện hành về quấy rối tình dục trong lao động
– Phải làm gì khi bị xúc phạm danh dự nhân phẩm?
Mọi thắc mắc pháp lý cần tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6568 hoặc gửi thư về địa chỉ email: [email protected].
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại
– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại