Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại? Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại?
Trong quá trình mua bán hàng hóa, để thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm mục đích thúc đẩy quá trình mua bán hàng hóa, các bên có thể thực hiện việc khuyến mại. Vậy hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại được quy định như thế nào? Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ đi vào tìm hiểu các quy định liên quan để giúp người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Tổng đài Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6568
Cơ sở pháp lý:
– Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
1. Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại?
Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại được quy định tại Điều 93 Luật Thương mại 2005 như sau:
– Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại theo quy định tại điều này được hiểu là hàng hóa, dịch vụ trong quá trình mua bán hàng hóa được thương nhân sử dụng các hình thức khuyến mại để xúc tiến việc bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ đó.
– Yêu cầu đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp thì mới đủ điều kiện để được thực hiện việc khuyến mại.
Cụ thể tại Điều 5 Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại thì hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại được Điều này quy định cụ thể như sau:
– Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại phải hợp pháp, tức những hàng hóa không được phép khuyến mại thì sẽ không được khuyến mại: cụ thể là những mặt hàng: rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế. Các loại hàng hóa này tuy không được khuyến mại trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra các dịch vụ không được phép khuyến mại bao gồm các dịch vụ về y tế và giáo dục như dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa cũng như các dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.
2. Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại?
Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại được quy định tại Điều 94 Luật Thương mại 2005 như sau:
– Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định tại điều này được hiểu là hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng.
– Điều này quy định về hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để khuyến mại có thể là hàng hoá, dịch vụ mà chính thương nhân đó đang kinh doanh hoặc hàng hoá, dịch vụ khác được phép dùng để khuyến mại.
– Hàng hóa, dịch vụ được dùng để khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp. Cụ thể tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại quy định như sau: Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế. Trường hợp các hàng hóa này được dùng để khuyến mại thì vẫn được áp dụng đối với các trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc. Ngoài ra hàng hóa được dùng để khuyến mại không phải là hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ bị cấm khuyến mại khác theo quy định của pháp luật.
– Về hạn mức của giá trị hàng hóa dùng để khuyến mại được quy định như sau: Chính phủ quy định hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, đồng thời chính phủ cũng quy định về mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại.
– Tiền có thể được sử dụng như hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại
Tại Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại quy định về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại cụ thể như sau:
+ Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại. Hạn mức khuyến mại này không áp dụng đối với trường hợp khuyến mại bằng các hình thức sau:
Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại;
Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố;
Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố;
Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
+ Quy định về tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại. Quy định về tổng giá trị này không áp dụng đối với các trường hợp khuyến mại bằng hình thức sau:
Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại;
Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
– Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại thuộc một trong các trường hợp sau đây:
+ Trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại: khi thực hiện việc dùng hàng hóa để khuyến mại trong trường hợp này thì giá trị dùng để khuyến mại được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố. Giá khuyến mại này phải đáp ứng đúng các yêu cầu nêu trên nhằm đáp ứng các quy định về giá đối với hàng hóa dùng để khuyến mại theo quy định.
+ Ngoài quy định về giá còn có các quy định về hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại: theo đó thì hàng hóa dịch vụ dùng để khuyến mại được hiểu là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp đứng ra sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về hàng hóa dùng để khuyến mại.
– Một quy định khác về áp dụng hạn mức tối đa dùng để khuyến mại như sau: Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung tức tập trung khuyến mại vào giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại thì trường hợp này sẽ áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%.
Ngoài các trường hợp áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% đối với khuyến mại tập trung thì hạn mức này cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
– Theo quy định của pháp luật về hạn mức giảm giá hàng hóa để thực hiện khuyến mại thì không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho các hàng hóa sau:
+ Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước: đối với hàng hóa này, với vai trò bình ổn giá thì những hàng hóa này không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa.
+ Hàng thực phẩm tươi sống: đây là hàng hóa dễ hư hỏng trong thời gian ngắn nên những hàng hóa này không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa.
+ Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Như vậy, đối với các hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quy định và hạn mức giảm giá, những hàng hóa không được giảm giá.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Dương Gia về các nội dung liên quan đến hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại cũng như các nội dung liên quan khác.