Giấy xác nhận nhân thân được xem là loại giấy tờ, văn bản khai báo với cơ quan công an nơi công dân đang sinh sống, có đóng dấu xác nhận, có giá trị thay thế cho thẻ căn cước công dân khi công dân đi máy bay. Vậy giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay có thời hạn bao nhiêu lâu?
Mục lục bài viết
1. Giấy xác nhận nhân thân đi máy bay có thời hạn bao lâu?
Trong nhiều trường hợp, công dân không có giấy tờ tùy thân có thể hiện hình ảnh để đi máy bay thì công dân có thể thực hiện thủ tục xin cấp giấy xác nhận nhân thân tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhiều người hiện nay đặt ra câu hỏi, giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay có thời hạn bao lâu. Để trả lời câu hỏi này thì cần phải tìm hiểu quy định của pháp luật về giấy tờ tùy thân, vé và thẻ lên tàu bay.
Căn cứ theo quy định tại phụ lục XIV ban hành kèm theo Thông tư 13/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về việc quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam (sửa đổi tại Thông tư 42/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam và Thông tư 41/2020/TT-BGTVT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam), có quy định cụ thể về giấy tờ tùy thân, vé và thẻ lên tàu bay. Theo đó, đối với các hành khách mang quốc tịch Việt Nam thì cần phải xuất trình một trong các loại giấy tờ như sau:
– Hộ chiếu hoặc các loại giấy tờ thông hành, thị thực rồi, thẻ thường trú, thẻ tạm trú được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, giấy chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng;
– Giấy chứng minh hoặc giấy chứng nhận của công an nhân dân, quân đội nhân dân;
– Thẻ của đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật, thẻ đảng viên, thẻ nhà báo;
– Giấy phép lái xe ô tô hoặc giấy phép lái xe mô tô được cấp bởi Bộ giao thông vận tải. Phải
– Thẻ của Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia, thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, kiểm soát sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn;
– Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không trên lãnh thổ của Việt Nam;
– Giấy xác nhận nhân thân do công an phường, công an xã nơi thường trú hoặc nơi tạm trú xác nhận, tuy nhiên trong giấy xác nhận nhân thân đó cần phải thể hiện các thông tin cơ bản như cơ quan xác nhận, người xác nhận, ngày tháng năm xác nhận, họ và tên của người được xác nhận, ngày tháng năm sinh của người được xác nhận phải giới tính và quê quán của người được xác nhận, nơi thường trú của người được xác nhận, lý do xác nhận. Giấy xác nhận cần phải có dán ảnh và đóng dấu giáp lai của cơ quan xác nhận, giấy xác nhận nhân thân chỉ có giá trị trong khoảng thời gian 30 ngày được tính kể từ ngày xác nhận;
– Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.
Theo điều luật phân tích nêu trên thì có thể nói, giấy xác nhận nhân thân để đi máy bay theo quy định của pháp luật sẽ được sử dụng trong trường hợp công dân không có giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận nhân thân đi máy bay sẽ có thời hạn 30 ngày được tính kể từ ngày xác nhận.
Tuy nhiên, trên giấy xác nhận nhân thân để đi máy bay do công an cấp xã cung cấp cần phải bao gồm các thông tin cơ bản như sau:
– Cơ quan xác nhận;
– Người xác nhận;
– Ngày tháng năm xác nhận;
– Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán và nơi ở thường trú của người được xác nhận;
– Lý do xác nhận.
2. Những trường hợp phải sử dụng giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay:
Theo quy định của pháp luật hiện nay, để có thể thay thế cho các loại giấy tờ quan trọng như chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, công dân hoàn toàn có thể sử dụng giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, những trường hợp cần phải sử dụng giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay bao gồm:
– Những đối tượng được xác định là trẻ em trên 14 tuổi chưa có chứng minh thư nhân dân, chưa có căn cước công dân;
– Những người bị mất căn cước công dân, mất chứng minh thư nhân dân, quá hạn, hư hỏng, không rõ chữ … và không có các loại giấy tờ khác thay thế như bằng lái xe, thẻ đảng viên …
Đồng thời, cần phải lưu ý khi thực hiện thủ tục xin giấy xác nhận nhân thân đi máy bay. Cụ thể như sau:
– Trong quá trình xin giấy xác nhận nhân thân đi máy bay, công dân cần phải chuẩn bị ảnh cá nhân với kích thước 4cm x 6cm, và đồng thời cần phải đảm bảo đó là ảnh mới, thời gian chụp không quá 06 tháng;
– Giấy xác nhận nhân thân đi máy bay sẽ có hiệu lực trong khoảng thời gian 30 ngày được tính kể từ ngày cấp, có dấu giáp lai và chữ ký xác thực của công an xã, phường nơi cấp giấy xác nhận đó theo như phân tích nêu trên;
– Trong quá trình sử dụng giấy xác nhận nhân thân đi máy bay phải cần phải chú ý xem giấy xác nhận nhân thân đó còn hiệu lực hay không, dấu giáp lai vào ảnh trên giấy xác nhận có bị mất gốc hay không để tránh gặp những rắc rối không đáng có;
– Giấy xác nhận nhân thân đi máy bay chỉ áp dụng đối với hành khách mang quốc tịch của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện trong chặng bay nội địa, tuyệt đối không áp dụng cho các chặng bay quốc tế;
– Giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay sẽ có giá trị thay thế cho chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, vì vậy cần chú ý chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ yêu cầu khác khi đi máy bay.
3. Thủ tục làm giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay:
Trình tự và thủ tục xin giấy xác nhận nhân thân khi đi máy bay sẽ trải qua các giai đoạn cơ bản như sau:
Bước 1: In mẫu giấy xác nhận nhân thân. Công dân hoàn toàn có thể tải mẫu giấy xác nhận nhân thân về, sau đó ra quán photo để in ấn hoặc đến cơ quan công an nơi cư trú để xin giấy xác nhận nhân thân.
Bước 2: Điền đầy đủ thông tin trên giấy xác nhận nhân thân. Trong giấy xác nhận nhân thân có hai nội dung cần phải điên đó là nội dung của công dân và nội dung dành cho cơ quan công an. Cần phải điền đầy đủ những thông tin trong phần nội dung liên quan đến công dân, cần phải khai báo thành thật và khách quan, cần phải chịu trách nhiệm về tất cả các nội dung khai báo của mình.
Bước 3: Nộp giấy xác nhận nhân thân. Giấy xác nhận nhân thân này nộp cần phải kèm theo các loại giấy tờ khác khi được cơ quan công an yêu cầu.
Bước 4: Sau khi kê khai xong, công dân sẽ được đề nghị làm theo thủ tục, chờ đợi để đóng dấu giáp lai, chứng thực và ký xác nhận. Sau cùng, kiểm tra lại thông tin. Công dân cần phải kiểm tra lại tất cả các thông tin trong giấy xác nhận nhân thân, chờ để lấy giấy xác nhận nhân thân.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Thông tư 13/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về việc quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam;
– Thông tư 42/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam và Thông tư 41/2020/TT-BGTVT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.
THAM KHẢO THÊM: