Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Giáo dục

Giáo án bài Nói với con của Viễn Phương (Ngữ văn lớp 9)

  • 02/06/202502/06/2025
  • bởi Cao Thị Thanh Thảo
  • Cao Thị Thanh Thảo
    02/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Bài thơ Nói với con đã ca ngợi truyền thống, niềm tự hào về quê hương, dân tộc mình. Bài thơ giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, gợi nhắc đến tình cảm đẹp đẽvới quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống. Dưới đây là Giáo án bài Nói với con của Viễn Phương | Ngữ văn lớp 9, mời các bạn cùng tham khảo.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Mục tiêu bài học:
        • 1.1 1.1. Kiến thức:
        • 1.2 1.2. Kĩ năng:
        • 1.3 1.3. Thái độ:
      • 2 2. Chuẩn bị tài liệu:
        • 2.1 2.1. Giáo viên:
        • 2.2 2.2. Học sinh:
      • 3 3. Tiến trình tổ chức dạy học:
        • 3.1 3.1. Ổn định tổ chức:
        • 3.2 3.2. Kiểm tra đầu giờ: 
        • 3.3 3.3. Bài mới: 
        • 3.4 3.4. Củng cố, luyện tập:
        • 3.5 3.5. Hướng dẫn HS về nhà:
      • 4 4. Phiếu bài tập dành cho học sinh:

      1. Mục tiêu bài học:

      1.1. Kiến thức:

      Giúp HS cảm nhận tình cảm thắm thiết của cha mẹ đối với con. Tình yêu sâu nặng cùng niềm tự hào về sức sống của d/tộc, ảm nhận được cách diễn tả độc đáo, giàu hình ảnh của thơ ca miền núi.

      1.2. Kĩ năng:

      Rèn kĩ năng đọc và cảm thụ phong cách thơ miền núi.

      1.3. Thái độ:

      Giáo dục tình yêu gia đình, quê hương, trân trọng tình mẫu tử, phụ tử; kính yêu cha mẹ.

      2. Chuẩn bị tài liệu:

      2.1. Giáo viên:

      SGK, GV đọc các tài liệu tham khảo liên quan,chuẩn kiến thức kĩ năng, soạn bài.

      2.2. Học sinh:

      Chuẩn bị bài, đọc và trả lời câu hỏi đọc – hiểu văn bản SGK.

      3. Tiến trình tổ chức dạy học:

      3.1. Ổn định tổ chức:

      Sĩ số:

      9A:

      9B:

      9C:

      3.2. Kiểm tra đầu giờ: 

      Việc chuẩn bị bài của học sinh:

      + Đọc thuộc lòng bài: Sang thu

      + Chỉ ra và phân tích sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ trong bài thơ “Sang thu” và các hình ảnh ẩn dụ của bài ?

      3.3. Bài mới: 

      GV giới thiệu bài: Lòng yêu thương con, ước mong thế hệ sau tiếp nối xứng đáng, phát huy được truyền thống tổ tiên, quê hương là 1 thứ tình cảm cao đẹp của con người VN ta suốt bao đời nay. Bài thơ “Nói với con” của nhà thơ Y Phương cũng nằm trong cảm hứng phổ biến ấy.Nhưng nhà thơ có cách nói rất riêng của mình. Để hiểu rõ hơn nội dung bài thơ này chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu qua bài học.

      Hoạt động của GV và HSKiến thức cần đạt
      HĐ1. HDHS đọc và tìm hiểu chú thích:

       

      • GV đọc mẫu và hướng dẫn đọc
      • GV gọi hs đọc – nhận xét.

      H: Đọc chú thích * và nêu những nét chính về tác giả?

      I. Đọc và tìm hiểu chú thích:

       

      1. Đọc:

      2. Chú thích:

      a.Tác giả: Y Phương

      • Sinh năm: 1948.
      • Quê: Cao Bằng.
      • Năm 1968: Ông nhập ngũ, 1981 chuyển về công tác tại sở VH- thông tin Cao Bằng.
      • Từ 1993 là chủ tịch Hội VH n/thuật Cao Bằng.
      • Thơ ông t/hiện tâm hồn chân thật, mạnh mẽ và trong sáng, cách tư duy giàu h/ảnh của người miền núi.
      H: Nêu những hiểu biết của em về bài thơ?b. Tác phẩm: Bài thơ được in trong tập: Thơ VN 1945- 1985.
      HĐ2. HDHS đọc và hiểu văn bản :

       

      H: Xác định thể thơ ?

      H: Bài thơ được chia làm mấy đoạn? ND từng đoạn?

      II. Đọc – hiểu văn bản:

       

      1. Thể loại: Thơ tự do

      Phương thức biểu đạt: Biểu cảm, tự sự miêu tả.

      2. Bố cục: 2 đoạn.

      • Đ1:… “nhất trên đời”: Con lớn lên trong tình y/ thương, sự nâng đỡ của cha mẹ, trong c/sống l/động của q/hương.
      • Đ2: còn lại: Lòng tự hào về sức sống m/mẽ, bển bỉ của con người quê hương và niềm mong ước con hãy kế tục xứng đáng truyền thống ấy.
      H: T/yêu thương của cha mẹ với con cái t/hiện qua h/ảnh thơ nào?

       

      H: Hai câu thơ cho em cẩm nhận như thế nào về tình cảm gia đình ?

      3. Phân tích:

       

      a. Tình yêu thương của cha mẹ, sự đùm bọc của quê hương đối với con:

      * Con cái lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ

      Một bước chạm tiếng nói

      Hai bước tới tiếng cười

      → Không khí gia đình đầm ấm, quấn quýt. Từng bước đi, tiếng nói cười của con đều được cha mẹ vui mừng chăm chút đón nhận.

      H: C/sống lao động của người đồng mình được t/giả tái hiện qua h/ảnh nào? Nhận xét của em về cuộc sống ấy?* Con được trưởng thành trong c/sống lao động và nghĩa tình của quê hương.

       

      C/sống lao động cần cù:

      Đan lờ cài nan hoa

      Vách nhà ken câu hát

      → Ken, cài- vừa m/tả cụ thể công việc, vừa nói lên sự gắn bó, quấn quýt.

      Núi rừng q/hương:

      Rừng cho hoa

      Con đường cho những tấm lòng.

      → T/nhiên che chở, đã nuôi dưỡng con người cả về tâm hồn và lối sống.

      H: Vậy ở khổ thơ đầu cha đã nói với con những gì?→ Cha nói cho con biết về tình cảm cội nguồn, cho con cảm nhận trân trọng và gìn giữ.
      • Gọi Hs đọc
      • H: Người đồng mình có những đức tính đáng quý gì?
      • HS đọc
      • H: Người cha dặn dò, mong ước con điều gì qua việc nói với con những phẩm chất ấy?
      b. Đức tính cao đẹp của “người đồng mình” và mong ước của người cha qua lời tâm tình với con:

       

      Người đồng mình thương lắm con ơi

      Cao đo nỗi buồn

      Xa nuôi chí lớn

      → Người đồng mình sống vất vả, mà mạnh mẽ, khoáng đạt, bền bỉ gắn bó với q/hương dẫu còn cực nhọc, đói nghèo.

      Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

      …Lên thác xuống ghềnh

      Không lo cực nhọc.

      → Cha mong muốn con sống có nghĩa tình, thủy chung với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chí và niềm tin của mình.

      Người đồng mình thô sơ da thịt

      Nhưng chẳng mấy ai nhỏ bé

      Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

      H: Cha còn nói với con những gì về con người nơi quê hương yêu dấu?→ Người đồng mình m/mạc nhưng giàu ý chí, n/tin. Họ thô sơ da thịt, nhưng không hề nhỏ bé về tâm hồn, ý chí và ước mong XD quê hương. Bằng sự LĐ cần cù, nhẫn nại hàng ngày, đã làm nên quê hương với truyền thống, p/tục, tập quán tốt đẹp.

       

      Lên đường

      Không bao giờ được nhỏ bé.

      H: Người cha con mong ước ở con điều gì?

       

      H: Nhận xét về cách nói của người cha?

      H: Qua cách nói em cảm nhận gì về t/cảm của người cha với con, điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con là gì?

      → Cha mong muốn con biết tự về t/thống q/hương, cần tự tin vững bước trên đường đời.

       

      •  Giọng điệu trìu mến, các hình ảnh cụ thể, cách d/đạt mộc mạc theo cách nói của người dân miền núi, nhưng vẫn rất gợi cảm.

      ⇒ Tình cảm cha với con là t/cảm yêu thương, trìu mến t/tha. Điều lớn lao mà cha muốn truyền cho con chính là lòng tự hào về sức sống m/mẽ, bền bỉ về t/thống cao đẹp của q/hương và niềm tin khi bước vào đời.

      H: Nêu những nét đặc sắc về nội dung và n/thuật của bài thơ?III. Tổng kết:

       

      1. ND:

      T/cảm thắm thiết của cha mẹ với con cái, ca ngợi s/sống bền bỉ và t/thống cao đẹp của q/hương và niềm mong ước con kế tục xứng đáng truyền thống ấy.

      2. Nghệ thuật:

      Bố cục chặt chẽ, dẫn dắt tự nhiên, giọng điệu t/tha, trìu mến, xây dựng h/ảnh cụ thể mà có tính k/quát, mộc mạc và giàu chất thơ.

      3.4. Củng cố, luyện tập:

      • Đọc diễn cảm lại bài thơ?
      • Cha nói những gì về cội nguồn với con? Từ đó cha gởi gắm mong ước gì từ phía con? Cảm nhận về nội dung và nghệ thuật?
      • Đặt mình vào n/vật người con, viết 1 bài văn ngắn về cảm xúc, s/nghĩ của mình khi nghe lời cha nói?

      3.5. Hướng dẫn HS về nhà:

      • Học thuộc lòng bài thơ, nắm nội dung bài học.
      • Xem trước bài: Nghĩa tường minh và hàm ý: Đọc trả lời các câu hỏi bài tập.

      4. Phiếu bài tập dành cho học sinh:

      Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

      “Chân phải bước tới cha

      Chân trái bước tới mẹ

      Một bước chạm tiếng nói

      Hai bước tới tiếng cười

      Người đồng mình yêu lắm con ơi

      Đan lờ cài nan hoa

      Vách nhà ken câu hát

      Rừng cho hoa

      Con đường cho những tấm lòng

      Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

      Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”

      (Nói với con- Y Phương)

      Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Tác dụng của việc sử dụng thể thơ đó?

      Câu 2: Tác giả đã chỉ ra cội nguồn sinh dưỡng của con là những yếu tố nào?

      Câu 3: Nhận xét về cách sử dụng từ ngữ ở bốn câu thơ đầu?

      Câu 4: Em hiểu thế nào về cụm từ “người đồng mình” ? Tại sao khi nói với con về người đồng mình, người cha lại nhắc tới ngày cưới của cha mẹ.

      Câu 5: Cuộc sống của “người đồng mình” được tái hiện qua những hình ảnh nào? Qua đó em có cảm nhận gì về vẻ đẹp của họ?

      Câu 6: Tìm thành phần biệt lập có trong khổ thơ?

      Câu 7: Hãy tìm các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ và nêu tác dụng?

      Câu 8: Câu thơ “Rừng cho hoa” khiến em liên tưởng đến những câu thơ nào trong một bài thơ đã học ở chương trình Ngữ văn 9 cũng nói về sự hào phóng của thiên nhiên dành cho con người? Cho biết tên tác giả.

      Gợi ý đáp án:

      Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ tự do với những câu thơ dài, ngắn khác nhau, rất linh hoạt, phù hợp với việc giãi bày, tâm sự. Nhờ đó, nhà thơ dễ dàng bộc bạch tâm tư, xúc cảm, khi ân cần, tha thiết, trầm lắng, khi mạnh mẽ, nghiêm khắc.

      Câu 2: Cội nguồn sinh dưỡng của con là gia đình (4 câu đầu và 2 câu cuối khổ 1) với tình yêu sâu sắc, ví đại của cha mẹ; là quê hương- nơi có những “người đồng mình” chăm chỉ, khéo léo trong lao động, có tâm hồn phóng khoáng, lạc quan; nơi có núi rừng tươi đẹp, hào phóng.

      Câu 3: Ở bốn câu thơ đầu, nhà thơ có cách diễn đạt rất đặc biệt: “chạm tiếng nói”, “tới tiếng cười”. Nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác- tiếng cười phải cảm nhận bằng thính giác nay được tác giả cảm nhận bằng xúc giác – đã khắc họa hình ảnh em bé đang chập chững tập đi thật dễ thương; đồng thời hữu hình hóa niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình nhỏ.

      Câu 3: Cấu trúc đối xứng giữa các cặp câu ( 1-2, 4-3) tạo âm điệu vui tươi cho đoạn thơ.

      Câu 4: 

       “người đồng mình”: Là người bản mình, người vùng mình, người dân quê mình gần gũi, thân thương.

      – Khi nói với con về người đồng mình, người cha nhắc tới ngày cưới để người con nhắc tới cội nguồn, quê hương, gia đình.

      Câu 5: Cuộc sống của “người đồng mình” được tái hiện qua những hình ảnh

      “Đan lờ cài nan hoa

      Vách nhà ken câu hát”

      → Câu thơ trên gợi đôi bàn tay cần cù, khéo léo, tài hoa trong lao động của con người. Câu sau tả thực cuộc sống sinh hoạt đời thường của người đồng mình: vách nhà không chỉ được ken bằng gỗ mà còn được ken bằng những câu hát say sưa; qua đó gợi tâm hồn lạc quan của người đồng mình.

      Câu 6:

      – Thành phần gọi đáp “ con ơi”.

      – Thành phần phụ chú “ Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”.

      Câu 7: Các biện pháp nghệ thuật:

      – Điệp cấu trúc giữa các cặp câu 1 và 2, 3 và 4, 8 và 9 tạo sự nhịp nhàng cho đoạn thơ.

      – Điệp ngữ “bước tới” và hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm giác “chạm tiếng nói”, “tới tiếng cười” đã khắc họa hình ảnh em bé tập đi, đồng thời hữu hình hóa niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình nhỏ.

      – Hình ảnh ẩn dụ “đan lờ cài nan hoa” (những chiếc nan tre dưới bàn tay của “người đồng mình” trở nên đẹp đẽ như nan hoa) cho thấy sự khéo léo, tài hoa của “người đồng mình”  trong lao động, đồng thời bộc lộ  niềm tự hào của nhà thơ về “ người dồng mình”

      – Hình ảnh ẩn dụ “vách nhà ken câu hát” (vách nhà không chỉ được ken bằng gỗ mà còn được ken bằng những câu hát) gợi tâm hồn lạc quan của người đồng mình.

      – Thủ pháp nhân hóa:

      + “Rừng cho hoa”, tả thực vẻ đẹp của những rừng hoa mà thiên nhiên, quê hương ban tặng, gợi sự giàu có hào phóng của thiên nhiên, quê hương.

      + “Con đường cho những tấm lòng”, gợi liên tưởng đến những con đường trở về nhà, về bản; gợi đến tấm lòng tình cảm của “người đồng mình” với gia đình, quê hương, xứ sở.

      – Điệp từ “cho” cho thấy tấm lòng rộng mở, hào phóng, sẵn sàng ban tặng tất cả những gì đẹp nhất, tuyệt vời nhất của quê hương, thiên nhiên.

      → Nếu như gia đình là cội nguồn sinh thành và dưỡng dục con thì quê hương bằng văn hóa lao động đã nuôi dưỡng  và chở che cho con thêm khôn lớn, trưởng thành.

       Câu 8: Câu thơ “Rừng cho hoa” khiến em liên tưởng đến câu thơ trong bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận”

      “Biển cho ta cá như lòng mẹ

      Nuôi lớn đời ta tự thuở nào”

      THAM KHẢO THÊM:

      • Giáo án bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu (Giáo án Ngữ văn 12)
      • Mở bài bài thơ Con cò của Chế Lan Viên chọn lọc hay nhất
      • Giáo án bài Nhớ rừng của Thế Lữ tiết 1, 2 cho giáo viên

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Viết đoạn văn đóng vai lão Hạc kể lại câu chuyện bán chó
      • Cảm nhận Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
      • Soạn bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân – Lớp 6 Chân trời sáng tạo
      • Đóng vai Giôn-xi kể lại câu chuyện Chiếc lá cuối cùng
      • Nam Á có mấy miền địa hình? Nêu rõ đặc điểm các miền?
      • Toán Vừa gà vừa chó bó lại cho tròn 36 con 100 chân chẵn
      • Thuyết minh về tác phẩm Bình Ngô đại cáo chọn lọc siêu hay
      • Cảm nhận về nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt
      • Viết 4-5 câu kể về buổi đi chơi cùng người thân ý nghĩa
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      • Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về truyện cổ tích em yêu thích
      • Mở bài về hình tượng cây xà nu của Nguyễn Trung Thành
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Tụ tập sử dụng ma túy trong khách sạn bị xử lý thế nào?
      • Thủ tục kết nạp Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
      • Mức trợ cấp một lần khi suy giảm khả năng lao động
      • Danh sách công ty đấu giá, tổ chức đấu giá tại Bình Thuận
      • Có được cách ly người làm chứng với bị cáo tại phiên tòa?
      • Tù chung thân có được giảm thành tù có thời hạn không?
      • Tiền thu được từ vụ án đánh bạc được bảo quản thế nào?
      • Con phạm tội hành hạ cha mẹ được hưởng thừa kế không?
      • Mẫu đơn xin trích lục giấy ra trại, đơn xin cấp lại giấy ra tù
      • Danh sách 135 xã, phường của Gia Lai (mới) sau sáp nhập
      • 48 xã, 16 phường, 01 đặc khu của Khánh Hoà sau sáp nhập
      • 99 xã, 20 phường, 01 đặc khu của Lâm Đồng sau sáp nhập
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ