Giải quyết vấn đề bảo hiểm khi đã nghỉ việc ở công ty cũ. Người lao động có phải đóng bảo hiểm cho công ty cũ khi đã nghỉ việc không? Luật sư tư vấn thủ tục giảm trùng bảo hiểm xã hội năm 2017.
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào anh chị ạ! Cho em là tháng 2 em có nghỉ việc tại công ty trách nhiệm hữu hạn KD Việt nam và chốt lương tháng 2, chưa lấy sổ bảo hiểm xã hội. Hôm nay em đến lấy thì công ty báo em chốt sổ bảo hiểm tháng 3 nên em phải đóng bảo hiểm tháng 3 cho công ty. Mà trong khi đó em được công ty mới đóng cho từ tháng 3. Cho em hỏi em phải chi trả Bảo hiểm xã hội tháng 3 không ạ?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Giải quyết vấn đề:
Theo như bạn trình bày thì bạn đã nghỉ việc ở công ty cũ từ tháng 2 nhưng chưa được lấy sổ bảo hiểm xã hội. Hiện bạn đến công ty lấy sổ thì công ty bạn lại chốt sổ bảo hiểm cho bạn đến tháng 3 và yêu cầu bạn phải đóng tiền bảo hiểm tháng 3 cho công ty trong khi công ty mới bạn cũng đóng bảo hiểm từ tháng 3. Điều này có nghĩa là bạn có thời gian đóng bảo hiểm trùng 1 tháng. Ở đây, việc công ty cũ của bạn yêu cầu bạn chi trả bảo hiểm xã hội tháng 3 là không có căn cứ pháp lý. Bởi:
Khoản 3, Điều 85
“3. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”
Theo đó, trong trường hợp của bạn nếu như khi bạn không làm việc và không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại công ty cũ thì công ty đó buộc phải báo giảm lao động cho bạn. Như vậy, bạn nghỉ việc ở công ty cũ từ tháng 2, tức là bạn đã không làm việc tại công ty cũ nên công ty cũ của bạn phải thực hiện thủ tục báo giảm cho bạn từ tháng 3. Việc công ty cũ của bạn chốt sổ bảo hiểm xã hội của bạn vào tháng 3 và yêu cầu bạn trả tiền là không có căn cứ pháp luật.
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 6 Mục I
“Người lao động có quá trình tham gia bảo hiểm xã hội trùng nhau thì phải giảm quá trình trùng tương ứng, kể cả sổ có thời gian chưa hưởng chế độ mà trùng với sổ có thời gian đã hưởng trợ cấp 1 lần, trợ cấp thất nghiệp cũng phải giảm trùng đến tháng liền kề của sổ đã hưởng trước đó, khi giảm trùng thì phải thu hồi số tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội đã hưởng (nếu có).”
Và Điều 2 Quyết định 595/QĐ-BHXH cũng quy định hoàn trả là việc cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển trả lại số tiền được xác định không phải tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc đóng thừa khi ngừng giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội; đóng trùng cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
>>> Luật sư tư vấn về trường hợp trùng thời gian đóng bảo hiểm xã hội: 1900.6568
Như vậy, đối chiếu theo quy định trên vào trường hợp của bạn, bạn nghỉ việc ở công ty cũ, chuyển sổ bảo hiểm xã hội và được đóng bảo hiểm tại công ty mới từ tháng 3. Tuy nhiên, công ty cũ thông báo chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn đến hết tháng 3/2017 (trong khi bạn đã nghỉ việc từ tháng 2). Trong trường hợp này, bạn yêu cầu công ty cũ làm thủ tục giảm trùng thời gian đóng bảo hiểm cho bạn.
Thủ tục thực hiện theo quy định tại mục 8.1 Công văn 3663/BHXH-THU. Theo đó, căn cứ phiếu giao nhận hồ sơ 103/……../THU về hoàn trả tiền bảo hiểm đóng trùng cho người lao động thì đơn vị bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
+ Phiếu trình giải quyết công việc (01 bản chính/người).
+ Tổng hợp danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02a-TS – 01 Bản chính).
+ Phiếu yêu cầu (Mẫu C02-TS – 01 Bản chính/người).
+ Sổ bảo hiểm xã hội (mẫu cũ) hoặc tờ bìa sổ, các trang tờ rời sổ BHXH (01 sổ/người).
+ Quyết định thu hồi tiền trợ cấp các chế độ BHXH (nếu có), (01 bản chính).