Khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên những phương tiện quảng cáo phải đảm bảo về thời lượng phát sóng quảng cáo mà pháp luật quy định. Vậy được quảng cáo bao nhiêu % nội dung chương trình?
Mục lục bài viết
1. Được quảng cáo bao nhiêu % nội dung chương trình?
Khoản 10 Điều 2 Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Hợp nhất Luật Quảng cáo có giải thích thời lượng quảng cáo là thời gian phát sóng những sản phẩm quảng cáo ở trong một kênh, chương trình phát thanh, truyền hình; thời gian thực hiện quảng cáo trong tổng thời gian của một chương trình văn hoá, thể thao; thời gian thực hiện quảng cáo trong một bản ghi âm, ghi hình và những thiết bị công nghệ khác. Theo đó, khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên những phương tiện quảng cáo phải đảm bảo về thời lượng phát sóng quảng cáo mà pháp luật quy định.
Khoản 1, 2 Điều 22 Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Hợp nhất Luật Quảng cáo quy định về thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình, cụ thể như sau:
– Thời lượng quảng cáo trên báo nói, báo hình không được vượt quá 10% của tổng thời lượng chương trình được phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ trường hợp thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; buộc phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.
– Thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 5% về tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ những kênh, chương trình chuyên quảng cáo.
Điều 26 Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Hợp nhất Luật Quảng cáo quy định về thời lượng quảng cáo trong bản ghi âm, ghi hình, Điều này quy định thời lượng quảng cáo trong bản ghi âm, ghi hình chương trình văn hóa, nghệ thuật, chương trình điện ảnh, bản ghi âm, ghi hình mà có những nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách không được vượt quá 5% về tổng thời lượng nội dung chương trình.
Như vậy, qua các quy định trên có thể khẳng định được rằng khi quảng cáo trên phương tiện quảng cáo là báo nói, báo hình và bản ghi âm, ghi hình phải đảm bảo thời lượng như sau:
– Đối với phương tiện quảng cáo là báo nói, báo hình: thời lượng quảng cáo không được vượt quá 10% về tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ trường hợp thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo.
– Đối với phương tiện quảng cáo là kênh truyền hình trả tiền: thời lượng quảng cáo không được vượt quá 5% về tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ những kênh, chương trình chuyên quảng cáo.
– Đối với phương tiện quảng cáo là bản ghi âm, ghi hình: thời lượng quảng cáo trong bản ghi âm, ghi hình chương trình văn hóa, nghệ thuật, chương trình điện ảnh, bản ghi âm, ghi hình có nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách không được vượt quá 5% về tổng thời lượng nội dung chương trình.
2. Xử phạt hành chính khi quảng cáo vượt quá % nội dung chương trình:
Như đã phân tích ở mục trên, khi thực hiện quảng cáo trên phương tiện quảng cáo là báo nói, báo hình và bản ghi âm, ghi hình phải đảm bảo thời lượng pháp luật quy định, nếu quảng cáo trên phương tiện quảng cáo là báo nói, báo hình và bản ghi âm, ghi hình vượt quá thời lượng pháp luật quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính. Khoản 3 Điều 40 Văn bản hợp nhất 505/VBHN-BVHTTDL 2023 xử phạt VPHC lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định xử phạt vi phạm quy định về quảng cáo trên báo nói, báo hình, Điều này quy định phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
– Quảng cáo vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của tổ chức phát sóng mà không phải là kênh, chương trình chuyên quảng cáo;
– Quảng cáo ở trong chương trình thời sự;
– Quảng cáo trong chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về những sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc;
– Quảng cáo quá hai lần trong một chương trình phim truyện trên đài truyền hình;
– Quảng cáo quá bốn lần trong một chương trình vui chơi, giải trí trên đài phát thanh, đài truyền hình;
– Quảng cáo một lần quá 5 phút trong chương trình phim truyện, chương trình vui chơi, giải trí ở trên đài phát thanh, đài truyền hình;
– Quảng cáo trên truyền hình trả tiền quá 5% của tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của tổ chức phát sóng không phải là kênh, chương trình chuyên quảng cáo;
– Chiếu toàn bộ nội dung phim để quảng cáo khi mà chưa có giấy phép phổ biến phim của những cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc là chưa có quyết định phát sóng của của người đứng đầu đài truyền hình, đài phát thanh – truyền hình.
Thêm nữa, tại khoản 2 Điều 5 Văn bản hợp nhất 505/VBHN-BVHTTDL 2023 xử phạt VPHC lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định như sau:
– Mức phạt tiền quy định tại Chương II và Chương III là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân.
– Trừ trường hợp sau là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức:
+ Quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10;
+ Quy định các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a;
+ Quy định điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14;
+ Quy định các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21;
+ Quy định các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23;
+ Quy định khoản 1 Điều 24;
+ Quy định các Điều 30, 38, 39 và 40 là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
Theo đó, nếu quảng cáo trên phương tiện quảng cáo là báo nói, báo hình vượt quá thời lượng pháp luật quy định sẽ bị xử phạt như sau:
– Thời lượng quảng cáo đã vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng đối với phương tiện quảng cáo là báo nói, báo hình, trừ thời lượng quảng cáo ở trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo: sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với tổ chức, phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với cá nhân.
– Thời lượng quảng cáo đã vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng đối với phương tiện quảng cáo là kênh truyền hình trả tiền, trừ kênh, chương trình chuyên quảng cáo: sẽ bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với tổ chức, phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với cá nhân.
Điều 47 Văn bản hợp nhất 505/VBHN-BVHTTDL 2023 xử phạt VPHC lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định xử phạt vi phạm quy định về quảng cáo trong băng, đĩa phim, bản ghi âm, ghi hình, Điều này quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo trong băng, trong đĩa phim, bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu, bản ghi âm, ghi hình mà có những nội dung thay sách hoặc là minh họa cho sách mà có thời lượng vượt quá tổng thời lượng nội dung chương trình theo quy định. Theo đó, thời lượng quảng cáo ở trong bản ghi âm, ghi hình chương trình văn hóa, nghệ thuật, chương trình điện ảnh, bản ghi âm, ghi hình có những nội dung thay sách hoặc minh họa cho sách đã vượt quá 5% tổng thời lượng của nội dung chương trình đối với phương tiện quảng cáo là bản ghi âm, ghi hình thì cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng, tổ chức sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
3. Những chương trình không được phát sóng quảng cáo:
Khoản 3 Điều 22 Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Hợp nhất Luật Quảng cáo quy định không được phát sóng quảng cáo trong những chương trình sau:
– Chương trình thời sự;
– Chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về những sự kiện chính trị đặc biệt, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc.
Như vậy, có thể khẳng định được rằng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm dịch vụ không thuộc các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo mà pháp luật quy định thì không được phát sóng quảng cáo trong những chương trình sau:
– Chương trình thời sự.
– Chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về những sự kiện chính trị đặc biệt.
– Chương trình phát thanh, truyền hình trực tiếp về kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc.
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Hợp nhất Luật Quảng cáo.
– Văn bản hợp nhất 505/VBHN-BVHTTDL 2023 xử phạt VPHC lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.