Xe độ là thuật ngữ dùng để chỉ những chiếc xe được chủ sở hữu thay đổi, trang bị những món phụ kiện, đồ chơi ngoài những thứ mà nhà sản xuất đã lắp đặt cho xe. Vậy độ xe có vi phạm pháp luật không? Hành vi độ xe sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Mục lục bài viết
1. Độ xe là gì?
– Độ xe là việc tác động vào những chiếc xe để cho chiếc xe khác đi so với nguyên bản gốc trên thị trường. Nói cách khác là thay đổi “kết cấu, tính năng” như việc gắn thêm một vận dụng nào đó hoặc chỉnh sửa những bộ phận trên xe khác với những vật dụng mà nhà sản xuất lắp đặt sẵn từ trước. Ví dụ: thay bóng pha từ halogen sang GC morin, vuốt đuôi, thay mâm lên lốp to, độ lọc gió, K&N, ECU, gắn đồ chơi, thay tay nắm domino, rizoma, lên phanh 6 số v.v…
– Việc độ xe được khá nhiều người ưa chuộng vì họ muốn chiếc xe của mình trở nên mạnh mẽ hay đơn giản là khác biệt hơn so với sản phẩm ban đầu, có chất riêng của bản thân mình
– Độ xe có hai kiểu:
+ Độ ngoại thất: Tức là việc thau đổi hình dáng bên ngoài của chiếc xe sao cho đẹp và bắt mắt hơn so với kiểu dáng cũ
+ Độ nội thất: là độ máy để cải thiện sức máy nhằm mục đích nâng cao tốc độ
– Vậy độ xe có phải là hành vi bị nghiêm cấm hay không?
+
+ Đồng thời việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách;
Do đó khi tự ý thay đổi kết cấu xe, làm sai lệch kết cấu so với thiết kế ban đầu là hành vi trái với quy định của pháp luật, người vi phạm sẽ bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật
2. Hành vi độ xe sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Loại xe | Mức phạt | Hành vi |
Xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô | Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1.6 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe | Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy và đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe; |
| Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 | Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe. |
Xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô | Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe | Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy và đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông
|
Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức | Tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe hoặc tự ý lắp đặt thêm cơ cấu nâng hạ thùng xe, nâng hạ công-ten-nơ trên xe (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc); Cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách. |
3. Độ xe có gây nguy hiểm không?
– Độ xe có thể gây anh hưởng đến an toàn phương tiện cũng như người điều khiên phương tiện.
+ Lý do là khi các nhà sản xuất, sản xuất ra một mẫu xe thì phải thông qua các thử nghiệm cẩn thận trước khi đưa sản phẩm ra thị trường. Phải đáp ứng đầy đủ về tiêu chuẩn kỹ thuật, mục đích sử dụng và đảm bảo an toàn phương tiện. Cho nên việc tự ý độ xe không tuân thủ theo hướng dẫ của nhà sản xuất có thể ảnh hưởng đến chất lượng của chiếc xe và dễ gây tai nạn giao thông.
+ Những chiếc xe độ quá đá đang là một mối hiểm họa tiềm ẩn, gây ảnh hưởng đến người đi đường.
+ Gia tăng tình trạng đua xe trái phép
Ví dụ: Làm lại hơi để tăng công suất động cơ, thay đèn, thay lốp, vành xe… thì sẽ rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.
– Vậy độ xe như thế nào là đúng theo quy định của pháp luật?
+ Việc độ xe phải tuân thủ đúng theo các tiêu chuẩn cũng như quy chuẩn kỹ thuật về an toàn
+ Độ xe phải theo hướng dẫn của hãng sản xuất. Khi tiến hành độ xe nên phối hợp chặt chẽ với nhà sản xuất để thử nghiệm độ an toàn.
4. Các loại xe độ phổ biến tại Việt Nam:
4.1. Độ bodykit:
Độ bodykit là việc thay đổi hoặc sửa đổi các bộ phận trên một chiếc xe, thông thường mọi người sẽ tập trung vào việc độ hình dáng cản trước, cản sau, hai bên hông xe, độ tem xe,… giúp chiếc xe trở nên phá cách hơn.
Độ bodykit chính là giải pháp làm đẹp cho xe hơn trở nên tinh tế hơn, ngầu hơn, cá tính hơn với mà lại tiết kiệm chi phí nhất.
4.2. Độ Pô xe:
pô xe là một bộ phận quan trọng của của xe, có chức năng đưa khí thải ra bên ngoài giúp biến đổi, giảm âm thanh của luồng khí khi xe vận hành
Độ Pô xe là việc nâng cấp cho hệ thống ống xả của chiếc xe của mình nhằm tăng tính thẩm mỹ cũng như tăng âm thanh của pô, cải thiện sức mạnh của động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu
Tại Điều 8 luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm thì hành vi Lắp đặt hay sử dụng còi, đèn mà không đúng các thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới và nghiêm cấm việc sử dụng thiết bị âm thanh dẫn đến gây mất trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông.
Do đó hành vi độ Pô xe là hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông
4.3. Độ mâm xe:
Mâm xe là việc thay đổi kích thước nguyên bản của mâm xe với mục đích cho chiếc xe trở nên hút mắt hơn và giúp xe di chuyển dễ dàng hơn trên những địa hình đặc biệt
Đối với những tay chơi độ xe sành sỏi họ thường độn mâm xe có kích thước lớn, hầm hố
4.4. Độ đèn xe:
Đồ đèn xe ô tô là giairi pháp ưu việt giúp co lái xe có thể dễ dàng quan sát khi lái xe.
Mục đích của việc độ đèn xe là tăng tính thẩm mỹ và độ sang trọng, cá tính của chủ xe
Tuy nhiên việc độ đèn xe cũng phải theo quy chuẩn của hãng xe để bảo đảm an toàn
4.5. Độ công suất động cơ:
Độ công suất động cơ là việc điều chỉnh hệ thống xả, nâng cấp hộp điều khiển, lọc khí, turbo cho động cơ
5. Thực trạng độ xe gây tai nạn:
– Pháp luật nghiêm cấm việc tự ý thay đổi các bộ phận, thêm hoặc bớt các thiết bị khác so với thiết kế của nhà sản xuất nhưng không ít người vẫn chi rất nhiều tiền để độ xe dẫn đến việc xảy ra tai nạn giao thông
– Hình thức độ xe ở đây chủ yếu là gắn thêm đèn pha, đèn LED siêu sáng cho xe khiến phương tiện đối diện bị lóa mắt, giảm tầm nhìn. Ngoài ra còn nẹt Pô xe ầm ĩ cũng gia tăng với mức độ đáng báo động
– Hiện nay, tình trạng tụ tập đua xe trái phép đang xảy ra ngày càng nhiều. Để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng của người tham gia giao thông và mất trật tự an toàn giao thông. Có rất nhiều trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô đã được độ chế, không theo theo biểm kiểm sát, lạng lách đánh võng vượt đèn đỏ xảy ra rất nhiều.
– Từ những thực trạng vừa nêu trên đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức cá nhân cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ trái quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe máy; yêu cầu các cơ sở sửa chữa xe gắn máy trên địa bàn, cam kết không độ chế, thay đổi thông số kĩ thuật của động cơ, hình dáng của xe mô tô, xe máy trái quy định pháp luật.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
–
–