Điều tra dân số là hoạt động được tiến hành ở các quốc gia theo từng thời gian nhất định, nhằm xác định các thông tin quan trọng liên quan đến dân số. Tổng điều tra dân số có ý nghĩa và vai trò đối với mỗi quốc gia, chính vì điều đó đã buộc các quốc gia phải có những động thái, hành động tích cực trong hoạt động điều tra dân số.
Mục lục bài viết
1. Điều tra dân số là gì?
Điều tra dân số hay cụ thể hơn là tổng điều tra dân số và nhà ở được hiểu là bao gồm toàn bộ quá trình thu thập, biên soạn, phân tích, đánh giá, công bố và phổ biến dữ liệu thống kê về dân số và nhà ở và vị trí địa lý của chúng. Đặc điểm dân số bao gồm dữ liệu nhân khẩu học, xã hội và kinh tế và được cung cấp vào một ngày cụ thể (khoảng thời gian tham chiếu).
Các cuộc kiểm duyệt, tốn kém, chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian không thường xuyên: 10 năm một lần ở nhiều quốc gia, 5 năm một lần hoặc định kỳ không thường xuyên ở các quốc gia khác. Trong những năm không có năm nào, dân số được ước tính với sự trợ giúp của các số liệu thống kê quan trọng nếu những số liệu này đủ tin cậy.
Ý tưởng hiện đại về một cuộc tổng điều tra dân số như một bảng thống kê đầy đủ tất cả người dân và các đặc điểm quan trọng của họ nhằm mục đích tìm hiểu cấu trúc và xu hướng cơ bản của xã hội hơn là để xác định và kiểm soát các cá nhân cụ thể đã từ từ nảy sinh trong thế kỷ 17 và 18. Không có cái gọi là “cuộc điều tra dân số đầu tiên” bởi vì, mặc dù những nỗ lực ban đầu thể hiện một đặc điểm hiện đại này hay một đặc điểm hiện đại khác, nhưng không một cái nào trong số chúng thể hiện tất cả các đặc điểm hiện đại.
Chỉ dần dần những người tham gia cuộc điều tra dân số ban đầu mới biết được thông tin cơ bản là gì và cách lấy thông tin đó. Ví dụ, cuộc điều tra dân số đầu tiên của Hoa Kỳ không bảo mật dữ liệu về nghề nghiệp, nơi sinh, tình trạng hôn nhân hoặc tuổi chính xác. Điều tra dân số năm 1800 cung cấp bảng phân loại độ tuổi cho người da trắng, nhưng các mục khác phải đợi đến sau này, và cho đến năm 1850, đơn vị được sử dụng là gia đình chứ không phải cá nhân. Ở Anh, không có nỗ lực thỏa đáng nào được thực hiện để bảo mật dữ liệu tuổi cho đến năm 1841 và không có nỗ lực nào để đảm bảo tình trạng hôn nhân cho đến năm 1851.
2. Những điểm khác về điều tra dân số với các phương pháp thống kê khác:
– Nó cung cấp dữ liệu toàn diện và chi tiết về toàn bộ dân số ngoài các đặc điểm nhân khẩu học, xã hội và kinh tế theo cấp hành chính hoặc địa lý thấp nhất và các tỷ lệ và chỉ số liên quan (tỷ lệ tăng dân số, thành phần tuổi và giới tính, đặc điểm giáo dục, lực lượng lao động).
– Nó cung cấp dữ liệu cần thiết cho phép đánh giá tình trạng dân số trong thời kỳ điều tra giữa các kỳ cũng như theo dõi những thay đổi về nhân khẩu học, xã hội và kinh tế diễn ra trong cùng thời kỳ ở các đơn vị hành chính khác nhau.
– Nó cung cấp dữ liệu về số lượng, sự phân bố và đặc điểm của người nước ngoài, đặc biệt là lực lượng lao động nhập cư, với độ chính xác cao, thay vì phụ thuộc vào các ước tính.
– Nó cung cấp một cơ sở dữ liệu dựa trên đó là các dự báo dân số và dự báo lực lượng lao động được xây dựng.
– Nó cung cấp một cơ sở dữ liệu cần thiết để nghiên cứu các hiện tượng xã hội cụ thể.
– Cung cấp dữ liệu cơ bản cho tất cả các lĩnh vực trong nước (giáo dục, y tế, dân số, v.v.) nhằm góp phần xây dựng, giám sát và đánh giá các kế hoạch liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ cần thiết của xã hội.
– Cung cấp các khuôn khổ cần thiết để lấy mẫu cho nghiên cứu thực địa sẽ được thực hiện trong tương lai.
– Để cung cấp dữ liệu về các đơn vị nhà ở cũng như các tiện nghi và đặc điểm của chúng liên quan đến điều kiện sống, dữ liệu cơ bản cần thiết để hoạch định chính sách nhà ở được xác định rõ ràng nhằm đảm bảo sự thịnh vượng cho người dân, cũng như các chỉ số về điều kiện nhà ở và mức độ mối quan hệ của họ với Các dịch vụ công cộng.
– Cung cấp một khuôn khổ toàn diện và hiện đại cho các tòa nhà, nhà ở và hộ gia đình theo các đơn vị hành chính khác nhau. Khuôn khổ như vậy là cần thiết để thiết kế và sử dụng các mẫu để thực hiện các cuộc điều tra hộ gia đình khác nhau. Điều này sẽ được phản ánh tích cực qua việc đo lường chính xác các hiện tượng khác nhau cần điều tra như mức sinh, mức chết và di cư, được sử dụng làm cơ sở để tính toán tỷ lệ gia tăng dân số và ước tính dân số sau điều tra dân số.
– Cung cấp hình ảnh chính xác về hiện trạng và đặc điểm của nhà ở nhằm hỗ trợ việc vạch ra kế hoạch xây dựng nhà ở cho tương lai.
– Cung cấp dữ liệu về đặc điểm của các tòa nhà của khu vực công và khu vực tư nhân và tình trạng nghề nghiệp của họ để xác định các nhu cầu khác nhau trong tương lai.
– Xác định điều kiện của các doanh nghiệp kinh tế – xã hội trong khu vực công và tư nhân về địa vị pháp lý, hoạt động kinh tế và quy mô lực lượng lao động theo giới tính và quốc tịch.
3. Vai trò của tổng điều tra dân số với mỗi quốc gia:
Tầm quan trọng của tổng điều tra dân số đã được Liên Hợp quốc nhìn nhận được từ sớm, Liên hợp quốc không chỉ khuyến khích các quốc gia thực hiện điều tra dân số mà còn tài trợ cho các ủy ban thống kê khu vực đề xuất các tiêu chuẩn tối thiểu và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trong việc lập kế hoạch và tiến hành điều tra.
Tầm quan trọng của tổng điều tra dân số nằm ở chỗ nó là một bức tranh tổng hợp về xã hội trong một thời điểm nhất định với nhiều thay đổi liên tục, nhiều lần và không thể xác định được bằng các phương pháp khác dữ liệu thập phân . Tổng điều tra cung cấp một sự phù hợp cơ sở dữ liệu để so sánh và dự báo nhân khẩu học dữ liệu cũng như các đặc điểm kinh tế và tổ chức của xã hội.
Tổng điều tra dân số và nhà ở chủ yếu nhằm mục đích thu thập và phổ biến hệ thống số liệu thống kê cơ bản bao gồm tuổi, giới tính, mối quan hệ với chủ và các điểm khác nhau như vấn đề học tập và nghề nghiệp tại một định nghĩa thời gian khoảng.
4. Một số cách sử dụng dữ liệu điều tra dân số:
– Mục tiêu lập kế hoạch phát triển: Tổng điều tra cung cấp các thiết bị liên kết dữ liệu đến các nhân khẩu học đặc biệt, xã hội và kinh tế của dân số và nhà ở để có thể sử dụng cho công việc lập kế hoạch ở tất cả các cấp.
– Ước tính mức độ và sự khác biệt về dân số và nhà ở: Dữ liệu điều tra xác định mức độ và tiêu chuẩn tổng hợp cũng như những người thay đổi về điểm đặc biệt của học sinh và nhà ở, sự có sẵn của các cơ bản yêu cầu, các khu vực bị bỏ quên và các quốc gia ưu tiên khác.
– Ước tính các nguồn lực lượng lao động: Tổng điều tra được coi là nguồn thông tin chính liên quan đến quy mô lực lượng lao động và các đặc điểm của lực lượng lao động, cũng như các khía cạnh khác nhau liên quan đến giáo dục and đào tạo, ở cả mức hiện tại và mức dự kiến, và quốc gia. các chính sách cần thiết trong lĩnh vực này.
– Xác định vai trò của phụ nữ và thế giới kinh tế và xã hội của họ: Những thập kỷ gần đây chứng kiến sự quan tâm ngày càng nhiều đến vai trò của phụ nữ trong xã hội. Vấn đề này đã trở thành một vấn đề trung tâm. Các chính phủ trên toàn thế giới quan tâm đến việc thu thập số liệu thống kê về phụ nữ để thiết kế các chương trình và xác định các chính sách cần thiết để cải thiện và đánh giá vai trò của họ, cũng như vị thế kinh tế và xã hội của họ trong xã hội.
– Tìm hiểu về các nhóm dân số đặc biệt: Ngày càng có nhiều mối quan tâm hơn đối với các nhóm dân số cụ thể như trẻ em, thanh niên, người già, người tàn tật… vv Các chỉ số về các nhóm này giúp thiết kế các chương trình và chính sách phục vụ lợi ích của họ.
– Sử dụng cho mục đích nghiên cứu: Dữ liệu tổng điều tra dân số và nhà ở cung cấp nguồn thông tin phong phú để thực hiện các cuộc điều tra nhân khẩu học, xã hội và kinh tế.
– Sử dụng cho các mục đích kinh tế: Việc ra quyết định kinh tế dựa trên các dữ kiện khoa học và Điều tra dân số cung cấp các dữ kiện và dữ liệu thực tế.
– Dữ liệu điều tra dân số sẽ xác định một khung toàn diện cho tất cả các cơ sở đang hoạt động: cơ sở và cơ sở cho một cuộc tổng điều tra / điều tra kinh tế sẽ tuân theo cuộc tổng điều tra, ví dụ điều tra kinh tế hàng năm kết hợp với ước tính tài khoản quốc gia.