Hiện nay các trung tâm ngoại ngữ, tin học xuất hiện ngày càng nhiều. Dưới đây là quy định của pháp luật về điều kiện và tiêu chuẩn của giáo viên trong trung tâm ngoại ngữ, tin học.
Mục lục bài viết
1. Điều kiện, tiêu chuẩn giáo viên trung tâm ngoại ngữ, tin học:
Trước hết, căn cứ theo quy định tại Điều 2 của Thông tư
– Trung tâm ngoại ngữ, tin học công lập do Nhà nước đầu tư thành lập, nhà nước đảm bảo điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật, trung tâm ngoại ngữ và tin học công lập sẽ có tư cách pháp nhân và có con dấu, có tài khoản riêng theo quy định của pháp luật;
– Trung tâm ngoại ngữ và tin học tư thục do các tổ chức và cá nhân trong nước đầu tư thành lập, các tổ chức và cá nhân trong nước cũng sẽ đảm bảo điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật cho các trung tâm ngoại ngữ và tin học này. Trung tâm ngoại ngữ và tin học tư thục có tư cách pháp nhân, có con dấu và có tài khoản riêng theo quy định của pháp luật;
– Trung tâm ngoại ngữ và tin học có vốn đầu tư nước ngoài, do các tổ chức và cá nhân nước ngoài đầu tư toàn bộ hoặc góp vốn một phần để thành lập, các chủ thể đó sẽ đảm bảo điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật cho các trung tâm ngoại ngữ và tin học đó. Trung tâm ngoại ngữ và tin học có vốn đầu tư nước ngoài sẽ được phép sử dụng con dấu riêng, có tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 của Thông tư
– Giáo viên của các trung tâm ngoại ngữ và tin học được xác định là những người làm nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn thực hành trong các trung tâm ngoại ngữ và tin học đó. Trong đó bao gồm giáo viên cơ hữu, giáo viên hợp đồng là người Việt Nam, giáo viên hợp đồng là người bản ngữ hoặc người nước ngoài;
– Giáo viên là người Việt Nam đủ điều kiện để dạy tin học trong các trung tâm ngoại ngữ, tin học khi đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:
+ Có bằng cao đẳng sư phạm tin học trở lên;
+ Có bằng Cao đẳng tin học trở lên và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
– Giáo viên được xác định là người Việt Nam sẽ đủ điều kiện dạy ngoại ngữ trong các trung tâm ngoại ngữ, tin học khi đặt một trong những tiêu chuẩn như sau:
+ Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên;
+ Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
– Giáo viên được xác định là người nước ngoài dạy tin học trong các trung tâm ngoại ngữ và tin học sẽ cần phải có bằng cao đẳng tiết học trở lên và có chứng chỉ đào tạo dạy tiết học phù hợp với các trung tâm;
– Giáo viên được xác định là người bản ngữ dạy ngoại ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ và tin học sẽ cần phải có bằng cao đẳng trở lên và có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp tại các trung tâm;
– Giáo viên là người nước ngoài sẽ đủ điều kiện dạy ngoại ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ và tin học khi đạt một trong các tiêu chuẩn như sau:
+ Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên;
+ Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp tại các trung tâm;
+ Có bằng cao đẳng trở lên, có chứng chỉ năng lực ngoại ngữ từ bậc 05 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 06 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương, và có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp tại các trung tâm.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn với giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học:
Pháp luật hiện nay cũng đã có những quy định cụ thể về nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên trong các trung tâm ngoại ngữ, tin học. Căn cứ theo quy định tại Điều 19 của Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học, có thể kể đến một số nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên trong các trung tâm ngoại ngữ và tin học như sau:
– Giảng dạy theo đúng mục tiêu, giảng dạy theo đúng nội dung, theo đúng chương trình giáo dục, theo đúng kế hoạch dạy học đã được phân bổ trước đó, lên lớp đầy đủ và đúng giờ, quản lý học viên trong các hoạt động do trung tâm tổ chức một cách phù hợp và đúng quy định pháp luật, tham gia đầy đủ vào các hoạt động chuyên môn của trung tâm ngoại ngữ và tin học;
– Thực hiện các quyết định của giám đốc, chịu sự kiểm tra của giám đốc và của các cấp quản lý giáo dục theo quy định của pháp luật, thực hiện đầy đủ nội dung của trung tâm ngoại ngữ và tin học, thực hiện đầy đủ các quy định quy định cụ thể trong Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học;
– Thực hiện quy định về đạo đức nhà giáo theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Bộ giáo dục và đào tạo;
– Được theo học các lớp đào tạo và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, để từ đó nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực của giáo viên, được hưởng các chế độ về quyền lợi liên quan đến vật chất, tinh thần, được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe theo các chế độ chính sách quy định đối với nhà giáo, tích cực và chủ động tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của bản thân;
– Được trung tâm ngoại ngữ và tin học tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ của mình, tham gia quản lý trung tâm, được tham dự vào các cuộc họp xem xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết các vấn đề có liên quan đến học viên theo lớp mà giáo viên đó phụ trách.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn với học viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học:
Căn cứ theo quy định tại Điều 20 của Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học, có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn với học viên trong trung tâm ngoại ngữ và tin học. Theo đó, học viên trong các trung tâm ngoại ngữ và tin học được xác định là những người đang theo học tại trung tâm đó. Học viên sẽ có một số nhiệm vụ như sau:
– Thực hiện đầy đủ các yêu cầu về học tập, thực hành do trung tâm đề ra, cần phải có nhiệm vụ kính trọng thầy cô, kính trọng các cán bộ quản lý, nhân viên của trung tâm ngoại ngữ và tin học;
– Thực hiện đầy đủ nội quy của trung tâm, các quy định được ghi nhận cụ thể trong Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học, giữ gìn và bảo vệ tài sản chung của trung tâm ngoại ngữ và tin học;
– Có hành vi và ngôn ngữ ứng xử phù hợp với đạo đức văn hóa trong cộng đồng, có trang phục gọn gàng và lịch sự phù hợp với lứa tuổi, thuận tiện trong quá trình học tập và hoạt động tại trung tâm ngoại ngữ và tin học.
Bên cạnh đó, học viên sẽ có một số quyền như sau:
– Được trung tâm ngoại ngữ và tin học tôn trọng, đối xử bình đẳng giữa các học viên với nhau, được cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến quá trình học tập của học viên tại trung tâm ngoại ngữ và tin học đó;
– Được lựa chọn chương trình và hình thức học tập, địa điểm học tập phù hợp với điều kiện và khả năng của học viên và của trung tâm, được tạo điều kiện thuận lợi để chuyển đổi chương trình học tập và hình thức học tập theo nguyện vọng của bản thân, chuyển đổi nơi học tập nếu có nguyện vọng và được nơi chuyển đến tiếp nhận;
– Trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của học viên tại trung tâm, đóng góp ý kiến về nội dung và phương pháp giảng dạy cũng như hoạt động của trung tâm;
– Được tham dự các kỳ kiểm tra đánh giá để lấy chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân hoặc giấy xác nhận hoàn thành chương trình đào tạo bồi dưỡng do trung tâm tổ chức.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học.