Bất động sản là một vấn đề luôn rất nóng trong xã hội, đặc biệt là các giao dịch liên quan đến loại tài sản này. Vậy điều kiện, thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản được quy định như thế nào? bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này.
Mục lục bài viết
1. Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản:
Dịch vụ sàn giao dịch bất động sản là một hình thức kinh doanh bất động sản, theo đó sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua, bất động sản.
Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Điều 69 Luật kinh doanh bất động sản gồm những điều kiện sau:
Thứ nhất, điều kiện về tư cách pháp nhân: Khi tham gia kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản tổ chức, cá nhân bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp đăng ký dịch vụ kinh doanh bất động sản.
Thứ hai, điều kiện về chứng chỉ hành nghề: thành lập sàn giao dịch bất động sản bắt buộc phải có ít nhất từ 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trong đó người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
Thứ ba, điều kiện về thời gian hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng, nếu có thay đổi thì phải báo lại cho Sở xây dựng nơi đóng trụ sở và khách hàng biết.
Thứ tư, điều kiện về diện tích của sàn giao dịch bất động sản, sàn giao dịch bất động sản phải có diện tích tối thiểu là 50m2 và thêm 20 m2 cho mỗi hoạt động dịch vụ bổ sung, bên cạnh đó cơ sở vật chất, hệ thống kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Như vậy, có thể thấy điều kiện tiên quyết để thành lập sàn giao dịch bất động sản đó là phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của luật doanh nghiệp với ngành nghề kinh doanh là kinh doanh bất động sản.
Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản đó là thực hiện việc mua bán chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản hoặc tổ chức việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản giới thiệu niêm yết cung cấp công khai các thông tin về bất động sản cho các bên có nhu cầu khi tham gia giao dịch.
Mô hình tổ chức của sàn giao dịch bất động sản bao gồm: người đại diện theo pháp luật của sàn và người quản lý điều hành sàn (do người đại diện theo pháp luật bổ nhiệm) phải chịu trách nhiệm chính về hoạt động của sàn, ngoài ra còn có các bộ phận chuyên môn phù hợp với quy mô hoạt động của sàn.
2. Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản:
2.1. Hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản:
Trước hết, là hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp là hồ sơ theo quy định của Luật doanh nghiệp về việc thành lập loại hình doanh nghiệp tương ứng. Bao gồm những loại giấy tờ sau: Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu, Danh sách thành viên (đối với công ty hợp danh, công ty TNHH), danh sách cổ đông sáng lập (đối với công ty CP), Giấy tờ chứng thực cá nhân/tổ chức của chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên, cổ đông sáng lập; Điều lệ công ty. Tùy từng trường hợp mà hồ sơ sẽ có sự khác nhau theo quy định cụ thể của
Tiếp đến là hồ sơ công bố sàn giao dịch bất động sản, việc công bố sẽ được thành lập bằng một thông báo công bố sàn giao dịch bất động sản. Thông báo này bao gồm những thông tin sau: tên doanh nghiệp thành lập sàn, họ tên người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp, tên sàn, ngày thành lập sàn, địa điểm của sàn, số điện thoại liên lạc của sàn, họ tên người quản lý điều hành sàn.
2.2. Quy trình thành lập sàn giao dịch bất động sản:
Bước 1: Tổ chức, cá nhân chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thành lập sàn giao dịch bất động sản nêu trên. Soạn thảo, chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ theo quy định nêu trên.
Bước 2: Đăng ký thành lập sàn giao dịch bất động sản
Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp với ngành nghề đăng ký kinh doanh là kinh doanh dịch vụ bất động sản, cụ thể là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất. Doanh nghiệp lựa chọn loại hình công ty phù hợp. Có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh hoặc nộp online thông qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trong thời hạn ba ngày kể từ ngày nhận hồ sơ cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ có trách nhiệm xác nhận tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy đăng ký doanh nghiệp kinh doanh sàn giao dịch bất động sản cho doanh nghiệp
Bước 3: Thông báo hoạt động sàn giao dịch bất động sản gửi tới đơn vị trực thuộc sở Xây dựng nơi sàn bất động sản hoạt động.
Khi đã được cấp phép thành lập sàn giao dịch bất động sản, doanh nghiệp phải thông báo các thông tin của sàn đến Sở xây dựng cấp tỉnh nơi sàn hoạt động hoặc Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản trực thuộc Sở xây dựng trước khi hoạt động sàn giao dịch bất động sản. Bộ hồ sơ thông báo bao gồm thông báo và kèm theo những giấy tờ đã nêu ở mục nêu trên. Sau khi nộp hồ sơ Sở xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ mà doanh nghiệp gửi đến trong thời hạn 10 ngày. Đồng thời Sở xây dựng cũng có trách nhiệm gửi báo cáo về Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc trực thuộc bộ xây dựng để thống nhất quản lý đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục.
Nếu hồ sơ đã đáp ứng đủ điều kiện thì Sở xây dựng hay Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản phải đăng tải công khai các thông tin của sản do đơn vị thành lập sàn cung cấp trên cổng thông tin điện tử của đơn vị để phục vụ công tác quản lý.
Nếu hồ sơ không hợp lệ hoặc sàn giao dịch bất động sản không đủ điều kiện hoạt động thì Sở xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản biết để bổ sung.
3. Những lưu ý khi thành lập sàn giao dịch bất động sản:
– Địa điểm sàn giao dịch bất động sản nếu thuê phải được ký kết hợp đồng thuê sàn tại địa chỉ đó trong ít nhất 12 tháng.
– Nếu doanh nghiệp đã được thành lập và hoạt động có mong muốn mở sàn giao dịch bất động sản thì không cần phải thành lập thêm doanh nghiệp mới mà chỉ cần làm thủ tục bổ sung ngành, nghề kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản và kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản.
– Doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục công bố sàn giao dịch bất động sản doanh nghiệp sẽ không mất phí đối với thủ tục thông báo đến Sở xây dựng hoặc Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản.
– Thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản khá chặt chẽ, thông tin của sàn cũng sẽ được đăng tải công khai, chính xác trên cổng thông tin của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận thông báo thành lập sàn giao dịch bất động sản vậy nên tổ chức, cá nhân cần chuẩn bị đầy đủ điều kiện và hồ sơ thành lập để tránh mất thời gian.
– Doanh nghiệp khi có sự thay đổi một trong các thông tin về sàn giao dịch bất động sản tại thông báo đã nộp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc chấm dứt hoạt động hoặc bị giải thể, phá sản, đơn vị thành lập sàn có trách nhiệm thông báo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để điều chỉnh hoặc xóa thông tin.
Những văn bản pháp luật sử dụng trong bài viết:
–
– Thông tư 28/2016/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 12 năm 2015 của Bộ Xây dựng quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản, việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản và một số quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.