Điều kiện thành lập website cung cấp dịch vụ dịch thuật. Quy định về việc thành lập website thương mại điện tử.
Điều kiện thành lập website cung cấp dịch vụ dịch thuật. Quy định về việc thành lập website thương mại điện tử.
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào luật sư, tôi đã tốt nghiệp cử nhân ngoại ngữ tiếng Pháp và đã có kinh nghiệm hơn 6 năm về dịch thuật. Tôi có mong muốn thành lập một công ty dịch thuật nhưng do tài chính còn hạn chế (<100 triệu) nên hiện tại tôi muốn lập một website cá nhân trước trong đó tôi sẽ nhận dịch trực tiếp cho khách hàng có nhu cầu để xây dựng mạng lưới khách hàng, đồng thời có thể sau này tôi sẽ đăng các bài chia sẻ kinh nghiệm của bản thân mình hoặc từ một số trang web khác có ghi rõ nguồn. Vậy xin luật sư cho tôi hỏi, tôi có phải xin cấp phép hoặc đăng ký với cơ quan nhà nước không và thủ tục như thế nào ạ. Xin luật sư trả lời giúp tôi qua email ạ. Nếu đăng lên website của công ty, xin vui lòng giấu tên. Xin chân thành cám ơn.
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
– Căn cứ Điều 2 Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử như sau:
"Điều 2. Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với:
1. Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.
2. Thương nhân, tổ chức thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
3. Người bán trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
4. Thương nhân, tổ chức hoạt động đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử.
5. Tổ chức, cá nhân thực hiện việc phản ánh trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử."
Bạn dự định thành lập website thương mại điện tử nhằm mục đích kinh doanh, cung cấp dịch vụ thì phải đáp ứng và tuân thủ các quy định tại Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 19006568
– Căn cứ Điều 8 Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về đối tượng thông báo website thương mại điện tử bán hàng như sau:
"Điều 8. Đối tượng thông báo website thương mại điện tử bán hàng
Đối tượng thông báo website thương mại điện tử bán hàng bao gồm:
1. Thương nhân.
2. Tổ chức mà trong chức năng, nhiệm vụ có bao gồm việc tổ chức hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc tiến hành các hoạt động thương mại điện tử.
3. Cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân và không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh."
– Căn cứ Điều 9 Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quy trình thông báo mở website thương mại điện tử như sau:
"Điều 9. Quy trình thông báo
1. Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
2. Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
– Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
– Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
– Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
– Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
– Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
– Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
– Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
– Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
– Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
3. Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3."
Như vậy, trong trường hợp bạn lập website nhằm mục đích cung cấp dịch vụ dịch thuật và tiếp cận khách hàng thì phải thực hiện thông báo theo quy định tại Điều 9 Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định về quy trình thông báo mở website thương mại điện tử nêu trên.