Mũ bảo hiểm là một trong những phương tiện rất cần thiết của mỗi người khi tham gia giao thông. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ quy định về điều kiện sản xuất, phân phối mũ bảo hiểm mới nhất:
Mục lục bài viết
1. Điều kiện sản xuất, phân phối mũ bảo hiểm mới nhất:
Trước đây, Chính phủ ban hành
Điều kiện về phân phối mũ bảo hiểm cũng cần đáp ứng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký theo quy định; địa điểm bán hàng rõ ràng; có biển hiệu ghi rõ đại lý hoặc cửa hàng bán lẻ mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, được gắn hoặc treo tại vị trí mặt trước bên ngoài của Đại lý hoặc Cửa hàng ở vị trí dễ quan sát.
Tuy nhiên Nghị định này đã hết hiệu lực từ ngày 09/11/2018.
Theo quy định mới nhất hiện nay, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức khi sản xuất, nhập khẩu mũ bảo hiểm được quy định như sau:
– Doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu mũ phải thực hiện công bố tiêu chuẩn áp dụng có nội dung không được trái với Quy chuẩn kỹ thuật quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-BKHCN, bảo đảm chất lượng mũ phù hợp với quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật trên và tiêu chuẩn công bố áp dụng.
– Các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm phải tuân thủ thực hiện công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-BKHCN.
– Các doanh nghiệp nhập khẩu mũ bảo hiểm: thực hiện chứng nhận hợp quy và đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng đối với mũ nhập khẩu; có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ chất lượng mũ, Giấy chứng nhận hợp quy theo quy định của pháp luật, công khai danh sách các địa chỉ bán mũ; cung cấp bản sao (sao y bản chính) Giấy chứng nhận hợp quy mũ cho các địa chỉ bán mũ.
– Đối với các cá nhân, tổ chức phân phối mũ gồm hộ gia đình, hộ kinh doanh, doanh nghiệp: chịu trách nhiệm bán mũ đảm bảo các quy định kỹ thuật cũng như các quy định quản lý trong Quy chuẩn kỹ thuật.
Đồng thời, có trách nhiệm thông báo công khai về tên, địa chỉ bán mũ và lưu giữ tại nơi bán mũ bản sao (sao y bản chính) Giấy chứng nhận hợp quy đối với mũ do doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu mũ cung cấp.
Trong trường hợp mũ nhập khẩu thuộc đối tượng của thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về kết quả đánh giá sự phù hợp giữa tổ chức chứng nhận trong nước và tổ chức chứng nhận nước ngoài thì tổ chức chứng nhận trong nước phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thừa nhận kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận nước ngoài theo thỏa thuận.
(căn cứ Mục 4 quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy).
2. Quy chuẩn về mũ bảo hiểm hiện nay các doanh nghiệp sản xuất, phân phối phải đáp ứng:
Kể từ ngày 01/01/2024, mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy nhập khẩu và sản xuất trong nước đảm bảo đáp ứng quy chuẩn QCVN2:2021/BKHCN trước khi lưu thông trên thị trường.
Theo đó, mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện và các loại xe tương tự khi tham gia giao thông có mục đích chính là hấp thụ năng lượng va đập để bảo vệ vùng đầu của người đội nhằm giảm thiểu chấn thương khi bị va đập.
– Mũ đảm bảo gồm 04 bộ phận chính, cụ thể là:
+ Phần vỏ mũ: chính là phần vỏ cứng bên ngoài, có tác dụng ngăn chặn các va đập trực tiếp vào đầu người đội.
+ Phần đệm hấp thụ xung động bên trong thân mũ (hay còn gọi là đệm bảo vệ): tác dụng chính là để giảm chấn động tới đầu người đội mũ.
+ Phần quai đeo: mục đích chính là để cố định lại mũ.
+ Phần lớp vải lót bên trong: mục đích để đảm bảo dễ chịu cho người sử dụng mũ.
Theo quy định, các phần phụ kiện đi kèm mũ như kính bảo vệ, lưỡi trai, lót cằm… thì không bắt buộc.
– Mũ được phân thành 04 loại:
+ Mũ che nửa đầu: là loại mũ có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên của người đội mũ.
+ Mũ che 3/4 đầu: là loại mũ có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên và một phần đầu phía sau của người đội mũ.
+ Mũ che cả đầu và tai: là loại mũ có kết cấu bảo vệ phần phía trên đầu, vùng tai, cằm của người đội mũ.
+ Mũ che cả đầu, tai và hàm: là loại mũ với kết cấu sẽ bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng tai và cằm của người đội mũ.
– Các nội dung bắt buộc của dấu hợp quy CR:
+ Nội dung tên hàng hóa: “Mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy”.
+ Thông tin tên và địa chỉ của cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm về hàng hóa.
+ Nội dung về xuất xứ của hàng hóa.
+ Thông tin cỡ mũ: chu vi vòng đầu.
+ Thông tin về thời gian (tháng, năm) sản xuất.
+ Nội dung về kiểu mũ.
+ Thông tin định lượng của mũ: khối lượng mũ và dung sai khối lượng.
+ Nội dung hướng dẫn sử dụng mũ.
+ Nội dung cảnh báo (nếu có).
– Đối với mũ nhập khẩu phải lưu ý những vấn đề sau:
+ Phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc tương ứng được dịch từ nhãn gốc của mũ sang tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc còn thiếu theo quy định nêu trên, tên và địa chỉ của cơ sở nhập khẩu mũ: nếu như trên nhãn mũ chưa có đủ các nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt.
+ Nhãn gốc của mũ sẽ được giữ nguyên.
+ Dấu hợp quy CR đảm bảo được thể hiện rõ ràng, được in trực tiếp trên mũ hoặc in trên chất liệu không thấm nước gắn trên mũ và phải rõ ràng, không bị bong, rách, mờ trong quá trình vận chuyển và sử dụng.
3. Làm cách nào để phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn theo quy chuẩn hiện nay?
Hiện nay, việc phân biệt và kiểm tra mũ bảo hiểm đạt chuẩn được mọi người rất quan tâm vì việc đội mũ bảo hiểm là cách để bảo vệ sự an toàn đến sức khỏe, tính mạng của mỗi người khi tham gia giao thông. Trên thực tế, người dân có thể kiểm tra ban đầu bằng mắt thường của mình, nắm bắt được rõ các thông tin sau:
– Kiểm tra tem hợp quy CR: một mũ bảo hiểm chất lượng là mũ có tem hợp quy CR được in ấn một cách sắc nét, rõ ràng, khác hẳn với mũ kém chất lượng, mũ giả sẽ không có hoặc tem hợp quy được làm giả nên dễ bong, dễ mờ.
– Nắm bắt được cấu tạo của mũ bảo hiểm chuẩn gồm các bộ phận là vỏ mũ, mút xốp, lớp lót, dây mũ và khóa an toàn để lựa chọn chiếc mũ chuẩn cho mình.
– Thường những mũ bảo hiểm chuẩn, chính hãng thì các bộ phận như khóa mũ, lớp lót,… đều sẽ được khắc, in hay thêu logo hoặc tên thương hiệu.
– Mũ bảo hiểm có hay không có tem của nhà sản xuất, tem ghi đủ các thông tin như trọng lượng, kích cỡ, nhà sản xuất,…
Đây là một trong những cách hướng dẫn để người dân lựa chọn và tìm mua cho mình những chiếc mũ bảo hiểm an toàn và đạt đủ chất lượng.
Văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
Thông tư số 04/2021/TT-BKHCN ban hành “quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”.