Quy định về Dịch vụ giám định thương mại? Chứng thư giám định Thương mại? Tiêu chuẩn giám định viên trong dịch vụ giám định thương mại? Trong hoạt động cung cấp dịch vụ giám định thương mại, giám định viên có cần xin cấp chứng chỉ hành nghề không?
Giám định thương mại là một vấn đề đang rất được sự quan tâm vì hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hóa, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng và đảm bảo các quyền lợi cho khách hàng trong một số trường hợp khác nhau. Để hiểu rõ hơn về Giám định thương mại và Tiêu chuẩn giám định viên trong dịch vụ giám định thương mại hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.
Cơ sở pháp lý:
Luật sư
1. Quy định về Dịch vụ giám định thương mại
Dịch vụ giám định là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hóa, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng. Dựa trên Luật Thương Mại 2017 quy định một số nội dung:
1.1. Nội dung giám định thương mại
Tại Điều 255. Nội dung giám định:
Giám định bao gồm một hoặc một số nội dung về số lượng, chất lượng, bao bì, giá trị hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, tổn thất, độ an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh, phòng dịch, kết quả thực hiện dịch vụ, phương pháp cung ứng dịch vụ và các nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
– Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
Chỉ các thương nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giám định thương mại mới được phép thực hiện dịch vụ giám định và cấp chứng thư giám định.
Căn cứ như trên thì Nội dung giám định cần dược thực hiện đúng theo quy định của pháp luật bao gồm một hoặc một số nội dung về số lượng, chất lượng, bao bì, giá trị hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, tổn thất, độ an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh, phòng dịch, kết quả thực hiện dịch vụ, phương pháp cung ứng dịch vụ và các nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng và lưu ý Chỉ các thương nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giám định thương mại mới được phép thực hiện dịch vụ giám định và cấp chứng thư giám định.
1.2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải có đủ các điều kiện sau đây:
1. Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;
2. Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 259 của Luật này;
3. Có khả năng thực hiện quy trình, phương pháp giám định hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hóa, dịch vụ đó.
Như chúng ta đã biết thì điều kiện kinh doanh nói chung là Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải có đủ các điều kiện cần thiết là các cơ sở để xác định tính hợp pháp của các loại hình kinh doanh để được đưa vào kinh doanh, Theo đó thì Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải có đủ các điều kiện như doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật, Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo quy định và Có khả năng thực hiện quy trình, phương pháp giám định hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hóa, dịch vụ đó
1.4. Phạm vi kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại chỉ được cung cấp dịch vụ giám định trong các lĩnh vực giám định khi có đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 257 của Luật này.
2. Chứng thư giám định Thương mại
2.1. Chứng thư giám định
– Chứng thư giám định là văn bản xác định tình trạng thực tế của hàng hóa, dịch vụ theo các nội dung giám định được khách hàng yêu cầu.
– Chứng thư giám định phải có chữ ký của người đại diện có thẩm quyền của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định, chữ ký, họ tên của giám định viên và phải được đóng dấu nghiệp vụ được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền.
– Chứng thư giám định chỉ có giá trị đối với những nội dung được giám định.
– Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định chịu trách nhiệm về tính chính xác của kết quả và kết luận trong Chứng thư giám định.
2.2. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định
– Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có các quyền sau đây:
+ Yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết để thực hiện dịch vụ giám định;
+ Nhận thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác.
– Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có các nghĩa vụ sau đây:
+ Chấp hành các tiêu chuẩn và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến dịch vụ giám định;
+ Giám định trung thực, khách quan, độc lập, kịp thời, đúng quy trình, phương pháp giám định;
+ Cấp chứng thư giám định;
+ Trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 của Luật này.
2.3. Quyền và Nghĩa vụ của khách hàng
– Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, khách hàng có các quyền sau đây:
+ Yêu cầu thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thực hiện việc giám định theo nội dung đã thỏa thuận;
+ Yêu cầu giám định lại nếu có lý do chính đáng để cho rằng thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định không thực hiện đúng các yêu cầu của mình hoặc thực hiện giám định thiếu khách quan, trung thực hoặc sai về kỹ thuật, nghiệp vụ giám định;
– Yêu cầu trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 của Luật này.
– Nghĩa vụ của khách hàng:
Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, khách hàng có các nghĩa vụ sau đây:
+ Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định khi có yêu cầu;
+ Trả thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác.
2.4. Phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai
Tại Điều 266. Phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong trường hợp kết quả giám định sai
1. Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình thì phải trả tiền phạt cho khách hàng. Mức phạt do các bên thỏa thuận, nhưng không vượt quá mười lần thù lao dịch vụ giám định.
2. Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi cố ý của mình thì phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho khách hàng trực tiếp yêu cầu giám định.
3. Khách hàng có nghĩa vụ chứng minh kết quả giám định sai và lỗi của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định.
Theo đó, có thể thấy trong hoạt động giám định nếu vi phạm về kết quả giám định sai thi sẽ bị Phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại trong các trường hơp như rường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi vô ý của mình, Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định cấp chứng thư giám định có kết quả sai do lỗi cố ý của mình và Khách hàng có nghĩa vụ chứng minh kết quả giám định sai và lỗi của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định theo quy định của pháp luật hiện hành.
3. Tiêu chuẩn giám định viên trong dịch vụ giám định thương mại
Tại Điều 259. Tiêu chuẩn giám định viên Luật Thương mại 2017 quy định:
1. Giám định viên phải có đủ các tiêu chuẩn sau đây:
a) Có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực giám định;
b) Có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn;
c) Có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hóa, dịch vụ.
2. Căn cứ vào các tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này, giám đốc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giám định công nhận giám định viên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
Như vậy, Tiêu chuẩn giám định viên quy định tại Luật Thương mại Có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực giám định, Có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn và Có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hóa, dịch vụ và giám đốc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giám định công nhận giám định viên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
4. Trong hoạt động cung cấp dịch vụ giám định thương mại, giám định viên có cần xin cấp chứng chỉ hành nghề không?
Theo quy định tại Điều 259 Luật thương mại, giám định viên phải có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp với yêu cầu giám định, có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn và có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hóa, dịch vụ. Giám định doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giám định công nhận giám định viên và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
Như vậy, theo quy định của luật thương mại, giám định viên không cần xin cấp chứng chỉ hành nghề.
Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực đặc thù, ví dụ như: giám định viên sở hữu công nghiệp phải có thẻ giám định viên sở hữu công nghiệp do cục trưởng cục sở hữu trí tuệ có thẩm quyền cấp theo quy định tại
Trên đây là quy định của pháp luật về Tiêu chuẩn giám định viên trong dịch vụ giám định thương mại và các thông tin pháp lý liên quan về Tiêu chuẩn giám định viên trong dịch vụ giám định thương mại