Tiêu chuẩn công nhận trường Tiểu Học đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT gồm những gì? Xin mời bạn đọc theo dõi bài viết sau với chủ đề Điều kiện công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
Mục lục bài viết
1. Điều kiện công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia là gì?
Theo khoản 1 điều 37 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT như sau:
“Công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia
1. Điều kiện công nhận:
Trường Tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia khi đáp ứng quy định tại điểm a khoản 1 điêu đứng 34 và có kết quả đánh giá ngoài đạt từ mức 2 trở lên theo quy định tại khoản 1 điều 6 của quy định này.
2. Mức độ công nhận:
a. Mức độ 1: Trường được đánh giá đạt mức 2 theo quy định tại khoản 1 điều 6 của quy định này.
b. Mức độ 2:
Trường được đánh giá đạt mức 3 trở lên theo quy định tại khoản 1 điều 6 của quy định này.”
Như vậy, trường Tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia cần đáp ứng điều kiện là có ít nhất một khóa học sinh đã hoàn thành chương trình Tiểu học theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 34 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT:
“Công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục:
1. Điều kiện công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục:
a. Có ít nhất một khóa học sinh đã hoàn thành chương trình Tiểu học.
b. Có kết quả đánh giá ngoài đánh giá đạt từ mức 1 trở lên theo quy định tại khoản 1 điều 6 của quy định này.
2. Cấp độ công nhận:
a. Cấp độ 1: Trường được đánh giá đạt mức 1 theo quy định tại khoản 1 điều 6 của quy định này.
b. Cấp độ 2: Trường được đánh giá đạt mức 3 theo quy định tại
khoản 1 điều 6 của quy định này.
c. Cấp độ 3: Trường được đánh giá đạt mức 3 theo quy định tại
khoản 1 điều 6 của quy định này.
d. Cấp độ 4: Trường được đánh giá đạt mức 4 theo quy định tại
khoản 1 điều 6 của quy định này.”
Bên cạnh đó, trường Tiểu học có kết quả đánh giá ngoài đạt từ mức 2 trở lên theo quy định tại khoản 1 điều 6 quy định ban hành kèm theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT.
Như vậy, tiêu chuẩn công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia gồm 2 điều kiện:
– Có ít nhất một khóa học sinh đã hoàn thành Chương trình tiểu học.
– Có kết quả đánh giá ngoại giao đạt từ mức 2 trở lên.
Trường chuẩn quốc gia là mục tiêu phấn đấu của nhiều trường học trên cả nước, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu của xã hội. Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia sẽ được công nhận và cấp biển hiệu, chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo và cũng sẽ được ưu tiên trong việc phân bổ ngân sách, hỗ trợ kỹ thuật và tạo điều kiện cho phát triển bền vững.
2. 5 tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia:
Trong đó kết quả đánh giá ngoài đạt mức 2 dựa trên các tiêu chuẩn sau:
Theo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT, có 5 tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, bao gồm:
– Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, thiết bị và môi trường học tập.
– Tiêu chuẩn về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên phục vụ.
– Tiêu chuẩn về chương trình giáo dục, kế hoạch giảng dạy và hoạt động ngoại khóa.
– Tiêu chuẩn về quản lý giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng.
– Tiêu chuẩn về kết quả học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện của học sinh.
Cụ thể như sau:
– Tiêu chuẩn 1: Quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục. Phản ánh mức độ thực hiện các chính sách, kế hoạch, quy chế, quy định và các tiêu chí đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo và cấp trên trực tiếp.
– Tiêu chuẩn 2: Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý. Phản ánh năng lực, trình độ, kinh nghiệm, đạo đức và tinh thần trách nhiệm của các giáo viên và cán bộ quản lý trong công tác giảng dạy, hướng dẫn học sinh và quản lý nhà trường.
– Tiêu chuẩn 3: Chương trình, sách giáo khoa và các tài liệu hỗ trợ. Phản ánh việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông, sử dụng sách giáo khoa và các tài liệu hỗ trợ khác phù hợp với mục tiêu, nội dung và phương pháp giảng dạy của từng môn học, từng khối lớp.
– Tiêu chuẩn 4: Phương pháp giảng dạy, học tập và kiểm tra, đánh giá. Phản ánh việc áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, tích cực, linh hoạt, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh; việc tổ chức các hoạt động học tập thực nghiệm, thực hành, tham quan, nghiên cứu khoa học; việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo các tiêu chí khách quan, công bằng, minh bạch.
– Tiêu chuẩn 5: Cơ sở vật chất, thiết bị và môi trường giáo dục. Phản ánh việc đầu tư, xây dựng, bảo trì và sử dụng hiệu quả các cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho công tác giáo dục; việc tạo ra một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, gắn kết với cộng đồng.
3. Cấp Bằng công nhận cho trường thực hiện:
Theo quy định của Điều 38 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT, về quy trình cấp Bằng công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia thực hiện như sau, sau khi trường tiểu học đáp ứng đủ các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy, quản lý học sinh và hoạt động ngoại khóa, thì trường sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xét duyệt và cấp Bằng công nhận. Quá trình xét duyệt và cấp Bằng công nhận sẽ được thực hiện theo các bước sau:
– Bước 1: Trường tiểu học tự đánh giá và lập hồ sơ xin cấp Bằg công nhận, gồm có báo cáo tự đánh giá, bảng tổng hợp kết quả đánh giá theo từng tiêu chí, các bằng chứng minh bạch và các văn bản liên quan.
– Bước 2: Trường tiểu học gửi hồ sơ xin cấp Bằng công nhận cho Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Phòng Giáo dục và Đào tạo) để xem xét và kiểm tra.
– Bước 3: Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra trực tiếp tại trường tiểu học. Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy, quản lý học sinh và hoạt động ngoại khóa theo các biểu mẫu quy định. Sau khi kiểm tra xong, đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản kiểm tra và kết luận về việc trường có đáp ứng hay không đáp ứng các tiêu chí của chuẩn quốc gia.
– Bước 4: Nếu trường tiểu học đáp ứng đủ các tiêu chí của chuẩn quốc gia, thì Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ gửi hồ sơ xin cấp Bằng công nhận kèm theo biên bản kiểm tra và kết luận của đoàn kiểm tra cho Sở Giáo dục và Đào tạo để xét duyệt. Nếu trường tiểu học không đáp ứng đủ các tiêu chí của chuẩn quốc gia, thì Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ
– Bước 5: Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét hồ sơ xin cấp Bằng công nhận của trường tiểu học theo các nội dung sau: tính hợp lệ của hồ sơ; tính khách quan, minh bạch của kết quả tự đánh giá và kiểm tra; tính phù hợp của kết quả đánh giá với các tiêu chí của chuẩn quốc gia. Nếu hồ sơ xin cấp Bằng công nhận đạt yêu cầu, thì Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ cấp Bằng công nhận cho trường tiểu học. Nếu hồ sơ xin cấp Bằng công nhận không đạt yêu cầu, thì Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ trả lại hồ sơ cho Phòng Giáo dục và Đào tạo để bổ sung, chỉnh sửa.
Việc cấp Bằng công nhận cho trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là một quá trình nghiêm túc và có trách nhiệm, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền lợi của học sinh, phụ huynh và xã hội.