Điều hành tour là công việc được thực hiện trong nhóm ngành du lịch. Trong các công việc với sự đảm nhận từ các bộ phận khác nhau, bộ phận điều hành mang đến những tính chất giải quyết công việc riêng biệt. Cùng bài viết tìm hiểu các nội dung xoay quanh công việc này.
Mục lục bài viết
1. Điều hành tour là gì?
Nghề điều hành tour còn có tên tiếng Anh là Tour operator.
Điều hành tour là một ngành nghề cụ thể trong nhóm ngành dịch vụ du lịch. Trong nghiệp vụ được đào tạo, họ đảm nhận những vai trò riêng biệt. Giúp đảm bảo cho các tour du lịch được diễn ra hiệu quả, thành công và mang tính trải nghiệm tốt nhất.
Nghề điều hành tour là nghề điều hành, tổ chức đối với tiến trình của một tour du lịch. Khi đó, người điều hành trực tiếp lên kế hoạch và đảm bảo đưa đoàn khách thực hiện hiệu quả các nhu cầu đó. Phản ánh trong tính chất điều hành theo đúng nội dung, thời gian và các thời điểm khác nhau. Việc lên kế hoạch hay ý tưởng thực hiện rất quan trọng. Nhằm xây dựng các công việc và đảm bảo cho nhu cầu trải nghiệm, thăm quan, giải trí,… của hành khách được tổ chức.
Các tour du lịch được diễn ra trong lịch trình về thời gian, nhu cầu và khả năng khác nhau. Người điều hành trong khả năng của mình phải cố gắng đáp ứng tốt nhất, hài lòng nhất cho khách hàng. Thể hiện với nội dung của các hợp đồng dịch vụ được ký kết. Đảm bảo cho các lịch trình di chuyển phù hợp với tiến độ. Nó khác với công việc của người hướng dẫn viên du lịch. Người điều hành phải cân đối và mang tính chất chỉ đạo tinh tế, khéo léo. Cũng như mang đến các ý nghĩa xây dựng và thành công sau mỗi tour du lịch được thực hiện.
Tour du lịch.
Tour du lịch ở đây được hiểu là những chuyến tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch. Nhóm khách hàng có nhu cầu trong tìm người hướng dẫn cho các trải nghiệm tốt nhất ký kết hợp đồng với công ty dịch vụ lữ hành. Khi đó, họ được làm việc với hướng dẫn viên du lịch và cả người điều hành một cách gián tiếp. Người điều hành quản lý và điều chỉnh cho kế hoạch được thực hiện đúng lộ trình trong tất cả các công việc. Từ quá trình di chuyển, nghỉ ngơi, ăn uống và các điểm tham quan, hoạt động vui chơi. Đảm bảo mang đến tận hưởng, trải nghiệm tốt nhất và đầy đủ nhất đến khách hàng.
2. Nhiệm vụ tiến hành tour du lịch:
Họ phải có mặt trong mọi công đoạn trong hoạt động của chuyến du lịch nói chung. Từ di chuyển, thủ tục nhập cảnh cho đến điểm vui chơi, nghỉ ngơi, ăn uống,… Có thể không trực tiếp tham gia trong hướng dẫn du lịch, nhưng lại có vai trò đảm bảo cho lịch trình được thực hiện. Từ quá trình xây dựng, lên ý tưởng sắp xếp lịch trình đến đảm bảo cho lịch trình được thực hiện hiệu quả nhất. Các yếu tố có thể tác động làm ảnh hưởng đến lịch trình của chuyến đi. Tuy nhiên, người điều hành phải nhanh chóng mang đến các điều chỉnh và giải pháp tốt nhất. Quan trọng nhất là tìm được giải pháp thay thế tốt nhất. Mang đến sự hài lòng tốt hơn, hứng thú hơn trong cảm nhận của khách hàng.
Vì trách nhiệm cao cả nên nhân viên điều hành tour thường đóng một vai trò quyết định sự thành công của dịch vụ du lịch. Phản ánh sự hài lòng thay vì những hụt hẫng trong cảm nhận của khách hàng. Bởi vậy, công việc này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa, đời sống và năng lực. Bên cạnh là yếu tố quan trọng nhất trong đáp ứng nhiều kỹ năng cần thiết. Các kỹ năng mềm và kỹ năng sống cần thiết cho từng môi trường hay hoàn cảnh.
3. Tìm hiểu về nhân viên điều hành tour:
3.1. Công việc thực hiện:
Họ phải theo sát chuyến du lịch một cách gián tiếp. Đảm bảo bắt kịp các lịch trình và tiến trình ở từng thời điểm. Trong công việc có những đặc thù nhất định, liệt kê dưới đây:
Chịu trách nhiệm việc lên kế hoạch, ý tưởng và lộ trình cần thiết. Thiết kế những chuyến đi mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách du lịch. Thông qua xây dựng các hoạt động thực hiện với các giai đoạn hợp lý. Đảm bảo cho tính khả thi trong quá trình thực hiện. Các kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn cần được áp dụng hợp lý.
Tư vấn và thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng du lịch. Mang đến những thông tin trong giới thiệu, kích thích hứng thú và tò mò trải nghiệm của khách hàng. Thông qua các nắm bắt nhu cầu sát nhất, để có thể thuyết phục thành công khách hàng. Từ đó tìm thêm các nhu cầu mới bên cạnh củng cố niềm tin trong trải nghiệm của họ.
Làm việc với bên thứ ba là đối tác trong khi chuyến du lịch diễn ra. Bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ như di chuyển, ăn uống, vui chơi,… Đàm phán về cách thức, chất lượng và mức giá tốt. Mang đến hiệu quả cho hợp tác cung cấp dịch vụ và tìm kiếm lợi nhuận hay ưu đãi tốt nhất cho các bên.
Phân công trách nhiệm cho hướng dẫn viên du lịch phụ trách chuyến đi. Điều chỉnh hợp lý các yêu cầu đưa ra. Cũng như quản lý và điều hành, giám sát chuyến đi diễn ra hiệu quả. Cùng hướng dẫn viên kiểm soát lịch trình, và thể hiện vai trò điều hành. Chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề phát sinh trong chuyến đi.
Là đối tượng đầu tiên trong tiếp xúc hay thực hiện thu hút khách hàng. Do đó, cần thiết quan tâm các chiến lược được thực hiện trong các công ty có hoạt động cạnh tranh. Đảm bảo mang đến các chương trình áp dụng phù hợp, khai thác lợi ích khách hàng tốt hơn.
Trong hoạt động làm việc với cấp trên, cần xây dựng và phân tích báo cáo trong hoạt động của công ty. Trên khía cạnh phản ánh thuận lợi và khó khăn. Cũng như đề xuất các giải pháp và chiến lược cho hiệu quả hoạt động dịch vụ của công ty trong tương lai.
3.2. Kỹ năng cần có của nhân viên điều hành tour:
Kỹ năng giao tiếp:
Thực hiện trong quan hệ với các đối tượng khác nhau. Trong tính chất của ngành dịch vụ, các kỹ năng giao tiếp là quan trọng nhất. Mang đến các cảm nhận và trải nghiệm cho khách hàng cũng như tạo nên cảm giác gần gũi. Kỹ năng phản ánh cần thiết nhất trong giao tiếp với khách hàng. Thực hiện trong hoạt động tư vấn về chuyến đi. Các thuyết phục cần thiết giúp ký kết hợp đồng. Tạo ra sự tò mò, hứng thú và nhu cầu khám phá cho khách hàng. Bên cạnh là cung cấp các thông tin cần thiết về chuyến đi, nhu lịch trình di chuyển chung nhất.
Kỹ năng giao tiếp nội bộ với các đồng nghiệp và các hướng dẫn viên trực tiếp. Đảm bảo sự phối hợp và phân công công việc hiệu quả. Cũng như thỏa thuận giúp nhau hoàn thành công việc, lên kế hoạch thực hiện.
Kỹ năng giao tiếp với các nhà cung cấp, đối tác là bên trung gian trong cung cấp các dịch vụ cần thiết. Để đảm bảo các vấn đề di chuyển, ăn uống, vui chơi giải trí bên cạnh cân đối tài chính và các lợi ích. Giúp thực hiện lộ trình theo đúng quy trình điều hành tour đã đặt ra.
Khả năng chịu được những áp lực công việc:
Các tính chất trong dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng phản ánh những áp lực nhất định. Họ phải giải quyết công việc trong quan hệ với nhiều chủ thể khác nhau, hướng đến một nhu cầu nhất định. Do đó, tính chất chịu được áp lực cao bên cạnh các kỹ năng được vận dụng tốt. Bình tĩnh để xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh. Chủ động, nhanh chóng và kịp thời mang đến các giải pháp tốt nhất.
Điều hành tour đòi hỏi ở nhân sự khả năng sắp xếp và phân công công việc khoa học. Giải quyết các vấn đề trong quan hệ với nhiều bên một cách cân đối. Giúp mang lại hiệu quả cao trong quá trình làm việc. Cuối cùng là mang đến một trải nghiệm hài lòng, tốt nhất cho khách hàng.
Kỹ năng ứng biến, xử lý tình huống.
Các yếu tố có thể tác động dẫn đến tình huống không trong kế hoạch. Bất cứ khi nào, người điều hành luôn phải cập nhật các thông tin mới nhất về tour du lịch. Từ đó nhanh chóng giải quyết các phát sinh xấu ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả mục tiêu. Như các ứng biến trong sự cố xảy ra, hay xử lý tình huống trước những khiến nại của khách hàng.
Điều này đòi hỏi người điều hành tour phải thật bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề. Tìm ra nguyên nhân, sau đó tìm ra được giải pháp xử lý kịp thời, tránh hậu quả một cách tốt nhất. Ngoài ra, cần hướng sự tập chung và quan tâm của khách hàng trong một hoạt động mới. Xây dựng các trải nghiệm hay khám phá mới để xây dựng thiện cảm tốt hơn. Các kỹ năng mềm cần được vận dụng linh hoạt, nhanh chóng và hiệu quả.
Khả năng ngoại ngữ:
Ngày nay, khi những nhu cầu còn đến từ những du khách nước ngoài, đặc biệt khi giá trị tìm kiếm cho nền kinh tế tốt hơn. Do đó mà du lịch cũng thúc đẩy tìm kiếm từ các hoạt động của du khách nước ngoài. Với yêu cầu đó, người điều hành tour cũng cần đảm bảo các thách thức mới trong thị trường. Với các nhu cầu và cơ hội xác định, có thể học hỏi các ngôn ngữ khác nhau nếu thấy được tiềm năng phát triển. Trong đó, tiếng Anh gần như là kỹ năng không thể thiếu.
3.3. Mức lương dành cho vị trí điều hành tour:
Thu nhập của nhân viên ở vị trí điều hành tour đến từ nhiều khoản. Bao gồm lương cơ bản, phụ cấp, hoa hồng theo doanh số và tiền thưởng. Mức lương cũng gắn với trách nhiệm, áp lực và các giá trị tìm kiếm được cho công ty.