Để đảm bảo quyền và lợi ích cho mình trong trường hợp cơ quan thuế có sai sót, chúng ta cần phải khiếu nại đối với quyết định hành chính sai các quy định của pháp luật đó.
Trong quá trình quản lý hành chính, các cơ quan thuế do nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan nào đó thường có những sai lầm dẫn đến xử phạt sai các đối tượng nộp thuế. Để đảm bảo quyền và lợi ích cho mình trong trường hợp này, chúng ta cần phải khiếu nại đối với quyết định hành chính sai các quy định của pháp luật đó.
Khoản 1 Điều 51 Nghị định 83/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật quản lý thuế năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2012 quy định: “Người nộp thuế, tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại với cơ quan quản lý thuế hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.”
I. Quy định của pháp luật về khiếu nại các quyết định về thuế
1. Quy định của pháp luật về các quyết định về thuế
– Quyết định hành chính: Quyết định hành chính là quyết định bằng văn bản của cơ quan quản lý thuế hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan quản lý thuế được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý thuế. Quyết định hành chính của cơ quan quản lý thuế bao gồm:
a) Quyết định ấn định thuế; thông báo nộp thuế;
b) Quyết định miễn thuế, giảm thuế;
c) Quyết định hoàn thuế; quyết định không thu thuế;
d) Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật thuế;
đ) Quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế;
e) Các quyết định hành chính thuế khác theo quy định của pháp luật.
– Hành vi hành chính: Hành vi hành chính là việc hành động hay không hành động khi thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế của cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế, người được giao nhiệm vụ trong công tác quản lý thuế.
2. Quyền khiếu nại của người nộp thuế, tổ chức cá nhân
Khoản 1 Điều 51 Nghị định 83/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật quản lý thuế năm 2006 sửa đổi bổ sung năm 2012 quy định: “Người nộp thuế, tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại với cơ quan quản lý thuế hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.”
3. Hồ sơ khiếu nại các quyết định về thuế
– Văn bản khiếu nại của người nộp thuế;
– Các tài liệu khác liên quan kèm theo như: quyết định hành chính của cơ quan thuế;…
4. Trình tự thủ tục khiếu nại các quyết định về thuế
– Nộp đơn khiếu nại và hồ sơ tới Bộ phận kiểm tra của Cơ quan quản lý thuế (Chi cục thuế, Cục thuế). Hình thức nộp đơn: Nộp trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện.
– Cơ quan quản lý thuế sẽ xem xét hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ thì yêu cầu bổ sung.
– Cơ quan quản lý thuế giải quyết thông qua thủ tục giải quyết khiếu nại.
5. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Cơ quan quản lý thuế: Chi cục thuế, Cục thuế, Tổng cục thuế.
6. Thời hạn giải quyết:
Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.
Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
II. Đại diện khiếu nại các quyết định về thuế
Đến với Công ty LUẬT DƯƠNG GIA, chúng tôi sẽ tư vấn giúp khách hàng những vấn đề sau:
– Tư vấn cho khách hàng các kiến thức pháp lý về thuế và quyền, nghĩa vụ của người nộp thuế;
– Tư vấn trình tự, thủ tục khiếu nại các quyết định về thuế;
– Xác định cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc của khách hàng;
– Tư vấn soạn thảo đơn khiếu nại, hồ sơ khiếu nại;
– Đại diện cho khách hàng soạn thảo đơn khiếu nại, hồ sơ khiếu nại;
– Đại diện khách hàng nộp đơn khiếu nại;
– Các yêu cầu liên quan đến thủ tục khiếu nại.
Phương thức tiếp cận dịch vụ của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA
– Gọi điện đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của Luật sư: 1900.6568
– Gửi yêu cầu dịch vụ qua Email: [email protected]
– Gặp lãnh đạo công ty, yêu cầu dịch vụ, khiếu nại chất lượng tư vấn gọi: 1800.6190
Lý do bạn nên chọn dịch vụ của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA
– Chúng tôi không lớn nhất, nhưng chất lượng dịch vụ của chúng tôi là tốt nhất
– Chúng tôi luôn đem đến quý khách hàng những dịch vụ chất lượng với chi phí rẻ nhất
– Chúng tôi luôn tiết kiệm tối đa thời gian cho khách hàng
– Lợi ích của bạn – lợi ích của chúng tôi! Đến với Công ty LUẬT DƯƠNG GIA – Đến với sự chuyên nghiệp!