Trong bối cảnh an toàn giao thông đang trở thành một trong những vấn đề nóng bỏng tại nhiều quốc gia, việc đề xuất nâng mức phạt cho các vi phạm giao thông đã thu hút sự chú ý của dư luận và các nhà quản lý. Vậy, Việt Nam có những đề xuất mới về việc nâng mức phạt hành vi vi phạm giao thông như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Mức phạt các vi phạm giao thông được đề xuất nâng:
Nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn và trật tự giao thông trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 23/CT-TTg vào ngày 26 tháng 7 năm 2024, yêu cầu Bộ Công an thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng. Trong số đó, việc nghiên cứu và đề xuất tăng cường mức phạt cũng như thời gian xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ được nhấn mạnh.
-
Bộ Công an cần chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra và kiểm soát. Việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nghiêm trọng, có khả năng gây ra tai nạn giao thông, như là vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chở quá tải trọng, “cơi nới” thùng xe, và chở quá số người quy định là rất cần thiết. Ngoài ra, các vi phạm liên quan đến xe hết hạn kiểm định, quá niên hạn sử dụng, vi phạm tốc độ, đi sai phần đường, chuyển làn không đúng quy định, và việc sử dụng giấy tờ giả cũng phải được xử lý triệt để. Đặc biệt, cần phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện và lên án các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, từ đó cung cấp thông tin cho lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý theo quy định.
-
Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác dữ liệu từ các thiết bị giám sát hành trình và camera lắp đặt trên xe kinh doanh vận tải cũng được đẩy nhanh. Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để xây dựng phương án quản lý và khai thác dữ liệu này theo đúng tiến độ triển khai của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.
-
Thêm vào đó, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm giao thông, với mục tiêu tăng cường mức phạt cho những hành vi vi phạm do lỗi cố ý hoặc tái phạm nhiều lần trong một khoảng thời gian nhất định, như vi phạm tốc độ, đón trả khách không đúng quy định, và các quy định khác về luồng tuyến và thời gian lái xe.
-
Một điểm quan trọng khác là cần nghiên cứu nâng cao thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, phù hợp với tình hình thực tiễn (tối đa là 02 năm).
-
Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng có trách nhiệm phát hiện và kiến nghị khắc phục các “điểm đen” và “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông, đồng thời xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân và tổ chức không thực hiện khuyến nghị khắc phục các vấn đề đã được chỉ ra nhiều lần.
-
Khi phát hiện tài xế sử dụng ma túy hoặc các chất cấm khác, cần thông báo không chỉ cho chính quyền địa phương mà còn cho các cơ quan liên quan đến giao thông và y tế để có thể giám sát và quản lý một cách hiệu quả.
-
Cuối cùng, việc ban hành quy định thống kê tai nạn giao thông sẽ được thực hiện, bổ sung số liệu liên quan đến dân số và số lượng phương tiện cơ giới, nhằm hoàn thiện quy định thống kê tai nạn giao thông theo các tiêu chuẩn quốc tế.
2. Đề xuất tăng mức phạt nồng độ cồn đối với xe đạp, xe đạp điện từ 01/01/2025:
Gần đây, Bộ Công an đã công bố dự thảo Nghị định quy định về việc xử phạt hành chính liên quan đến trật tự và an toàn giao thông trong lĩnh vực đường bộ. Dự thảo này cũng đề cập đến việc trừ điểm và phục hồi điểm trên giấy phép lái xe, và hiện đã được gửi đến Bộ Tư pháp để thẩm định.
Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo là điều chỉnh mức phạt liên quan đến nồng độ cồn đối với xe đạp và xe đạp điện, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Cụ thể, Bộ Công an đã đề xuất các mức phạt cho người điều khiển xe đạp và xe đạp điện (hay còn gọi là xe máy điện) khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở như sau:
-
Nếu nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở, mức phạt sẽ từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (theo điểm q khoản 1 Điều 9 của Dự thảo Nghị định).
-
Đối với trường hợp nồng độ cồn vượt quá từ 50 đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc từ 0,25 đến 0,4 miligam/1 lít khí thở, mức phạt sẽ dao động từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng (theo điểm d khoản 3 Điều 9 của Dự thảo Nghị định).
-
Nếu nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililit máu hoặc 0,4 miligam/1 lít khí thở, mức phạt sẽ từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (theo điểm c khoản 4 Điều 9 của Dự thảo Nghị định).
3. Bộ Công an đề xuất mới về trích tiền xử phạt vi phạm giao thông:
Gần đây, Bộ Công an đã công bố dự thảo Nghị định liên quan đến việc quản lý và sử dụng kinh phí thu được từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cũng như từ việc đấu giá biển số xe sau khi đã nộp vào ngân sách nhà nước. Bản dự thảo này hiện đã được gửi tới Bộ Tư pháp để tiến hành thẩm định.
Điểm đáng chú ý là trong dự thảo này, Bộ Công an đã điều chỉnh đề xuất về tỷ lệ trích từ tiền xử phạt vi phạm giao thông so với bản trước đó. Cụ thể, cách thức bố trí kinh phí, lập dự toán, quản lý, sử dụng, và quyết toán kinh phí thu được từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ và từ đấu giá biển số xe sẽ tuân theo các nguyên tắc được nêu trong Điều 3 của Dự thảo Nghị định.
-
Đầu tiên, các cơ quan, tổ chức, và cá nhân có trách nhiệm quản lý và sử dụng kinh phí phải đảm bảo tính hiệu quả, tiết kiệm và đúng theo quy định của pháp luật.
-
Thứ hai, khi lập dự toán ngân sách hàng năm, Bộ Công an sẽ dựa vào tiến độ thực hiện và nhu cầu kinh phí để xây dựng dự toán tương ứng với 85% số tiền thu được từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, cùng với 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe của năm trước đã nộp vào ngân sách. Mục tiêu là để tăng cường và hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện và thiết bị phục vụ cho công tác bảo đảm an ninh và trật tự giao thông, và dự toán này sẽ được gửi đến Bộ Tài chính để tổng hợp và trình lên cấp có thẩm quyền.
-
Thứ ba, Bộ Tài chính sẽ có trách nhiệm trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí tương ứng với 15% số tiền thu được từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ của năm trước, nhằm phục vụ cho nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực này theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
-
Cuối cùng, việc quản lý và sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính và đấu giá biển số xe trong lực lượng Công an nhân dân sẽ được thực hiện theo cơ chế đặc thù, tuân thủ các quy định về quản lý ngân sách nhà nước liên quan đến an ninh và trật tự xã hội. Các cơ quan khác sử dụng kinh phí theo quy định trên sẽ phải lập và quản lý dự toán, cũng như quyết toán kinh phí theo các quy định pháp luật hiện hành về ngân sách, quản lý tài sản công và kế toán.
Theo dự kiến, ngân sách nhà nước sẽ bố trí nguồn kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính và đấu giá biển số xe trong các hoạt động kinh tế theo phân cấp quản lý ngân sách của các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương. Trong bản dự thảo trước, Bộ Công an đã đề xuất tỷ lệ trích từ 70% đến 85% đối với số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ và 30% từ khoản thu đấu giá biển số xe.
THAM KHẢO THÊM: