Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật Hình sự

Dấu hiệu định khung tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

  • 20/02/202420/02/2024
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    20/02/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Các dấu hiệu định khung hình phạt của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo quy định của Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Các dấu hiệu định khung tăng nặng quy định tại khoản 2 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015:
      • 2 2. Các dấu hiệu định khung tăng nặng quy định tại khoản 3 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015:
      • 3 3. Các dấu hiệu định khung tăng nặng quy định tại khoản 4 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015:
      • 4 4. Các tình tiết định khung tăng nặng quy định tại khoản 5 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015:

      1. Các dấu hiệu định khung tăng nặng quy định tại khoản 2 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015:

      Khoản 2 Điều 355 BLHS năm 2015 là cấu thành tội phạm tăng nặng của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 6 đến 13 năm tù. Khoản 2 được áp dụng khi thuộc một trong 6 trường hợp phạm tội cụ thể (6 dấu hiệu định khung tăng nặng hình phạt) sau: “a) Phạm tội có tổ chức; b) Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm; c) phạm tội 2 lần trở lên; d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; đ) Gây thiệt hại về tài sản từ 1.000.000.000 đồng đến dưới 3.000.000.000 đồng; e) Chiếm đoạt tiền tài sản vào mục đích xóa đói, giảm nghèo; tiền, phụ cấp, trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng, các loại quỹ dự phòng hoặc các loại tiền, tài sản trợ cấp, quyên góp cho những vùng bị thiên tai, dịch bệnh hoặc các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn”.

      – Dấu hiệu “Phạm tội có tổ chức” là trường hợp đồng phạm có sự câu kết chặt chẽ của những người tham gia thực hiện tội phạm, sự câu kết chặt chẽ thể hiện ở cả mặt khách quan và mặt chủ quan của tội phạm, về mặt khách quan có người đứng ra cầm đầu việc phạm tội, có sự phân công thực hiện hành vi phạm tội, về mặt chủ quan thì những người phạm tội thống nhất ý chí phạm tội với nhau, quyết tâm phạm tội đến cùng.

      – Dấu hiệu “Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm” đã được hướng dẫn tại Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐTP. Theo đó, “dùng thủ đoạn xảo quyệt” là trường hợp người phạm tội sử dụng thủ đoạn dối trá một cách tinh vi, sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội, che giấu tội phạm, đổ tội cho người khác hoặc người phạm tội có hành vi tiêu hủy chứng cứ, gây khó khăn cho việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm. “Dùng thủ đoạn nguy hiểm” là trường hợp người phạm tội sử dụng thủ đoạn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người khác hoặc có thể gây hậu quả nghiêm trọng khác để chiếm đoạt tài sản hoặc che giấu tội phạm.

      – Dấu hiệu: “phạm tội 02 lần trở lên”: Tương tự như các tội phạm tham nhũng khác, trong tình tiết tăng nặng của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, BLHS năm 2015 đã sửa đổi tình tiết tăng nặng “phạm tội nhiều lần” thành “phạm tội 02 lần trở lên”. Tình tiết này được Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐTP hướng dẫn là trường hợp người phạm tội đã thực hiện hành vi quy định tại điều này từ 02 lần trở lên và mỗi hành vi đều cấu thành tội phạm nhưng đều chưa bị truy cứu TNHS và chưa hết thời hiệu truy cứu TNHS.

      Ví dụ: Ngày 15/8/2020, Nguyễn Văn A có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền 10.000.000 đồng. Ngày 25/9/2021, A lại có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền 20.000.000 đồng. Các hành vi phạm tội của A đều chưa bị xử lý hình sự và chưa hết thời hiệu truy cứu TNHS. Trường hợp này, A bị truy cứu trách nhiệm hình sự về lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và bị áp dụng tình tiết “phạm tội 02 lần trở lên” theo quy định tại điểm c khoản 2.

      Xem thêm:  Lịch sử quy định tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

      Dấu hiệu “Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng”: Đây là số tiền mà người phạm tội đã chiếm đoạt của người khác. So với quy định của BLHS năm 1999, BLHS năm 2015 đã tăng định lượng giá trị tiền, tài sản chiếm đoạt từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng. Trị giá tài sản bị chiếm đoạt làm căn cứ xử lý hình sự được xác định tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội. Trường hợp tội phạm thực hiện liên tục, kéo dài thì trị giá tài sản bị chiếm đoạt được xác định tại thời điểm kết thúc hành vi phạm tội. Đối với trường hợp hành vi phạm tội đang diễn ra nhưng bị phát hiện, ngăn chặn thì trị giá tài sản bị chiếm đoạt được xác định tại thời điểm hành vi phạm tội bị phát hiện, ngăn chặn.

      – Dấu hiệu “Gây thiệt hại về tài sản từ 1.000.000.000 đồng đến dưới 3.000.000.000 đồng”: Khi xem xét TNHS người phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản không chỉ chú ý đến giá trị tài sản bị chiếm đoạt mà còn phải chú ý đến tài sản bị gây thiệt hại, trong thực tiễn áp dụng pháp luật cho thấy nhiều trường hợp người phạm tội chiếm đoạt tài sản không lớn nhưng hành vi phạm tội lại gây thiệt hại có tính vật chất rất lớn cho cơ quan nhà nước hoặc tổ chức xã hội. Nếu tài sản bị người lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt không phải là tiền mà là tài sản thì giá trị tài sản phải căn cứ vào giá thị trường vào thời điểm phạm tội. Trong trường hợp các cơ quan tiến hành tố tụng không tự mình xác định được giá trị tài sản thì phải trưng cầu giám định để định giá.

      Theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐTP, trường hợp thiệt hại xảy ra tại thời điểm tội phạm được thực hiện thì thiệt hại được xác định tại thời điểm này; đối với tội phạm liên tục, kéo dài thì thiệt hại được xác định tại thời điểm tội phạm được phát hiện ngăn chặn hoặc tội phạm kết thúc. Trường hợp thiệt hại xảy ra hoặc kéo dài sau khi tội phạm được thực hiện hoặc sau khi tội phạm đã kết thúc thì thiệt hại được xác định tại thời điểm thiệt hại được ngăn chặn. Trường hợp không thể xác định được thiệt hại theo hướng dẫn tại điểm a, điểm b khoản 2 Điều này thì thiệt hại được xác định tại thời điểm khởi tố vụ án.

      Mặc dù pháp luật đã có quy định tương đối đầy đủ, rõ ràng song trên thực tế, việc xác định thiệt hại trong các vụ án tham nhũng hiện nay cũng là một vấn đề còn nhiều vướng mắc, đặc biệt là trong các vụ án liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản… do các công trình thi công trong nhiều năm, chưa quyết toán, dẫn đến không thực hiện giám định được.

      Dấu hiệu: “Chiếm đoạt tiền, tài sản dùng vào mục đích xóa đói, giảm nghèo; tiền, phụ cấp, trợ cấp, ưu đãi đối với người có công với cách mạng; các loại quỹ dự phòng hoặc các loại tiền, tài sản trợ cấp, quyên góp cho những vùng bị thiên tai, dịch bệnh hoặc các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn”. Đây là dấu hiệu mới được BLHS năm 2015 bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh tội phạm trên thực tiễn. Việc chiếm đoạt tiền, tài sản trong những trường hợp này không chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Đảng, Nhà nước, trái với đạo đức xã hội, tinh thần tương thân, tương ái tốt đẹp của dân tộc ta.

      Thực tiễn đấu tranh tội phạm cũng đã xử lý nhiều vụ án có tình tiết này, chẳng hạn như: Ngày 28/8/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn T về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Ông Phạm Văn T, công chức phụ trách công tác lao động-thương binh và xã hội xã Ninh Vân vì đã có hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tiền trợ cấp xã hội, tiền mai táng phí đối tượng người có công, người tham gia kháng chiến, đối tượng bảo trợ xã hội. Số tiền chiếm đoạt là hơn 100 triệu đồng… Ngày 02/5/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình đã tuyên T đã phạm tội chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản với tình tiết định khung tăng nặng quy định tại khoản 2 Điều 355 BLHS năm 2015.

      Xem thêm:  Phân biệt tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn với một số tội khác

      Trên thực tế, nội dung và phạm vi của dấu hiệu này rất rộng nên cần thiết phải có hướng dẫn cụ thể của các cơ quan tư pháp để việc áp dụng pháp luật thuận lợi hơn.

      2. Các dấu hiệu định khung tăng nặng quy định tại khoản 3 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015:

      Khoản 3 Điều 355 quy định: “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 13 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500.000.00 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng; b) Gây thiệt hại về tài sản từ 3.000.000.000 đồng đến dưới 5.000.000.000 đồng; c) Dẫn đến doanh nghiệp hoặc tổ chức khác bị phá sản hoặc ngừng hoạt động; d) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.

      Trong 4 dấu hiệu định khung của khoản 3 Điều 355 BLHS thì cả ba dấu hiệu: Gây thiệt hại về tài sản từ 3.000.000.000 đồng đến dưới 5.000.000.000 đồng; dẫn đến doanh nghiệp hoặc tổ chức khác bị phá sản hoặc ngừng hoạt động; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội là dấu hiệu mới được BLHS năm 2015 quy định, đây là các dấu hiệu thay cho dấu hiệu định khung cũ: “Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác” trong quy định tại Điều 280 BLHS năm 1999. Việc cụ thể hóa các dấu hiệu mang tính chất nghiêm trọng này thay cho dấu hiệu chung chung được BLHS năm 1999 quy định “Gây hậu quả rất nghiêm trọng khác” là phù hợp, giúp các cơ quan có thẩm quyền áp dụng pháp luật thuận lợi và thống nhất.

      Các dấu hiệu “a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng; b) Gây thiệt hại về tài sản từ 3.000.000.000 đồng đến dưới 5.000.000.000 đồng” cách thức xác định tương tự như khoản 2 Điều 355.

      Để các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử áp dụng pháp luật thống nhất, Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐTP giải thích dấu hiệu này bao gồm các trường hợp: gây khiếu kiện đông người, biểu tình, gây rối để các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo, kích động chống phá chính quyền, xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gây hoang mang, lo sợ hoặc phẫn nộ trong nhân dân; gây khó khăn trong việc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặc dù đã cố gắng đưa ra những dấu hiệu cụ thể hơn song đây vẫn là những dấu hiệu mang tính định tính. Chính vì vậy, khi xem xét đánh giá dấu hiệu “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội” cần đánh giá một cách toàn diện hình hình chính trị, xã hội tại địa phương khi tội phạm xảy ra, so sánh với tình hình trước khi có hành vi phạm tội.

      3. Các dấu hiệu định khung tăng nặng quy định tại khoản 4 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015:

      Khoản 4 Điều 355 quy định: “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên; b) Gây thiệt hại về tài sản 5.000.000.000 đồng trở lên”. Hai dấu hiệu này về cách thức xác định cũng tương tự như khoản 2, chỉ khác về mức định lượng.

      Xem thêm:  Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo pháp luật nước ngoài

      4. Các tình tiết định khung tăng nặng quy định tại khoản 5 Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015:

      Ngoài hình phạt chính được quy định tại 4 khung hình phạt theo Điều 355 BLHS năm 2015, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. So với BLHS năm 1999, BLHS năm 2015 đã tăng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền quy định tại khoản 5 lên từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng (BLHS năm 1999 quy định mức phạt tiền bổ sung từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng); đồng thời bổ sung quy định “tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

      + Cấm đảm nhiệm chức vụ

      Điều 41 BLHS quy định: Cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định được áp dụng khi xét thấy nếu để người bị kết án đảm nhiệm chức vụ, hành nghề hoặc làm công việc đó, thì có thể gây nguy hại cho xã hội.

      Thời hạn cấm là từ một năm đến năm năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù hoặc từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật nếu hình phạt chính là cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc trong trường hợp người bị kết án được hưởng án treo.

      + Phạt tiền

      Điều 35 BLHS năm 2015 quy định: Hình phạt tiền được áp dụng là hình phạt bổ sung đối với người phạm tội về tham nhũng, ma túy hoặc những tội phạm khác do Bộ luật này quy định (khoản 2). Mức tiền phạt được quyết định căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm của tội phạm, đồng thời có xét đến tình hình tài sản của người phạm tội, sự biến động của giá cả nhưng không được thấp hơn 1.000.000 đồng (khoản 3). Khoản 5 Điều 355 BLHS quy định người phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn ngoài hình phạt chính còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

      + Tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản:

      Điều 45 BLHS quy định: Tịch thu tài sản là tước một phần hoặc toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của người bị kết án để nộp vào ngân sách nhà nước. Tịch thu tài sản chỉ được áp dụng đối với người bị kết án về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm về ma túy, tham nhũng hoặc tội phạm khác do Bộ luật này quy định. Khi tịch thu toàn bộ tài sản vẫn để cho người bị kết án và gia đình họ có điều kiện sinh sống.

      Đây là hình phạt mới được bổ sung đối với tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Điều này là hợp lý, thể hiện sự nghiêm khắc đối với các tội phạm tham nhũng cũng như thu hồi lại tài sản của Nhà nước, tổ chức, cá nhân bị người có chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt; tuy nhiên, việc thu hồi tài sản cho Nhà nước trong các vụ án tham nhũng được thể hiện qua quá trình thi hành án và kết quả thu hồi tài sản tham nhũng phụ thuộc nhiều vào các biện pháp mà các cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng trong quá trình giải quyết vụ án. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thu hồi tài sản sau xét xử còn gặp những khó khăn, thách thức nhất định, mà một trong những nguyên nhân cơ bản là những vướng mắc, bất cập của các quy định pháp luật về thu hồi tài sản tham nhũng. Do vậy cần thiết phải có sự tổng kết và hướng dẫn cụ thể trong trường hợp này.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Dấu hiệu định khung tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản thuộc chủ đề Lạm dụng chức vụ, thư mục Hình sự. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Lạm quyền là gì? Tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản?

      Lạm quyền đang là một thực trạng khá phổ biến, biểu hiện của lạm quyền không chỉ thể hiện ở các văn bản mà còn qua lời nói của lãnh đạo. Vậy làm thế nào để xây dựng một môi trường chuyển mạnh sang nền hành chính mang tư duy phục vụ. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp một số thắc mắc về lạm quyền là gì?

      ảnh chủ đề

      Giải pháp nâng cao hiệu quả pháp luật về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn

      Một số giải pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

      ảnh chủ đề

      Hoàn thiện pháp luật tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản 

      Một số kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

      ảnh chủ đề

      Định hướng pháp luật tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

      Cơ sở, định hướng bảo đảm áp dụng đúng quy định của pháp luật hình sự đối với tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

      ảnh chủ đề

      Dấu hiệu định tội của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

      Dấu hiệu định tội của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: Dấu hiệu khách thể, dấu hiệu chủ thể, yếu tố lỗi,...

      ảnh chủ đề

      Lịch sử quy định tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

      Khái quát lịch sử quy định tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản trong pháp luật hình sự Việt Nam từ năm 1945 đến nay.

      ảnh chủ đề

      Phân biệt tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn với một số tội khác

      Khái niệm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Phân biệt tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với một số tội phạm tham nhũng khác.

      ảnh chủ đề

      Xử lý khi hiệu trưởng sử dụng tiền công vào mục đích riêng

      Hiệu trưởng là người đứng đầu một cơ sở trường học, chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn theo quy định của pháp luật. Vậy khi hiệu trưởng sử dụng tiền công vào mục đích riêng thì bị xử lý như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản bị phạt thế nào?

      Về cơ bản, khoản 1 Điều 355 BLHS 2015 không có quá nhiều khác biệt đối với khung cấu thành cơ bản tại Điều 280 BLHS 1999. Các quy định về hình phạt từ 01 năm tù đến 06 năm tù và nhân thân người phạm tội giữ nguyên. Điểm thay đổi là định mức tài sản tăng lên.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Các loại vi phạm pháp luật? Trách nhiệm pháp lý thế nào?
      • Thời hạn giải quyết đơn tố giác, tin báo tội phạm là bao nhiêu lâu?
      • Lấy lời khai người dưới 18 tuổi cần có người giám hộ không?
      • Người dân được đốt pháo hoa trong dịp Tết nguyên đán không?
      • Điều tra viên có quyền được dùng bức cung, nhục hình không?
      • Mức xử phạt đối với hành vi hành hung bác sĩ, nhân viên y tế?
      • Sử dụng tiền giả bị phạt thế nào? Mua tiền giả có bị bắt không?
      • Hai anh em ruột lấy nhau được không? Bị xử lý như thế nào?
      • Chiến thuật bắt người tại chỗ ở trong điều tra vụ án hình sự
      • Trường hợp lái xe gây tai nạn chết người mà không phải đi tù?
      • Cá độ bóng đá vui bằng hình thức ăn nhậu có bị xử phạt không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc quận Ninh Kiều (Cần Thơ)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc thị xã Tịnh Biên (An Giang)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc TP Thuận An (Bình Dương)
      • Các biện pháp chăm sóc cây trồng Công nghệ lớp 7 bài 19
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Sông Hinh (Phú Yên)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Cai Lậy (Tiền Giang)
      • Bản đồ, các xã phường thuộc huyện Đức Huệ (Long An)
      • Điều kiện để tốt nghiệp đại học loại giỏi như thế nào?
      • Xuất hay suất? Sơ xuất hay sơ suất? Xuất quà hay suất quà?
      • Viết 4 – 5 câu về tình cảm của em với một người thân
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Lạm quyền là gì? Tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản?

      Lạm quyền đang là một thực trạng khá phổ biến, biểu hiện của lạm quyền không chỉ thể hiện ở các văn bản mà còn qua lời nói của lãnh đạo. Vậy làm thế nào để xây dựng một môi trường chuyển mạnh sang nền hành chính mang tư duy phục vụ. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp một số thắc mắc về lạm quyền là gì?

      ảnh chủ đề

      Giải pháp nâng cao hiệu quả pháp luật về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn

      Một số giải pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

      ảnh chủ đề

      Hoàn thiện pháp luật tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản 

      Một số kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

      ảnh chủ đề

      Định hướng pháp luật tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

      Cơ sở, định hướng bảo đảm áp dụng đúng quy định của pháp luật hình sự đối với tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

      ảnh chủ đề

      Dấu hiệu định tội của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

      Dấu hiệu định tội của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: Dấu hiệu khách thể, dấu hiệu chủ thể, yếu tố lỗi,...

      ảnh chủ đề

      Lịch sử quy định tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

      Khái quát lịch sử quy định tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản trong pháp luật hình sự Việt Nam từ năm 1945 đến nay.

      ảnh chủ đề

      Phân biệt tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn với một số tội khác

      Khái niệm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Phân biệt tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với một số tội phạm tham nhũng khác.

      ảnh chủ đề

      Xử lý khi hiệu trưởng sử dụng tiền công vào mục đích riêng

      Hiệu trưởng là người đứng đầu một cơ sở trường học, chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn theo quy định của pháp luật. Vậy khi hiệu trưởng sử dụng tiền công vào mục đích riêng thì bị xử lý như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản bị phạt thế nào?

      Về cơ bản, khoản 1 Điều 355 BLHS 2015 không có quá nhiều khác biệt đối với khung cấu thành cơ bản tại Điều 280 BLHS 1999. Các quy định về hình phạt từ 01 năm tù đến 06 năm tù và nhân thân người phạm tội giữ nguyên. Điểm thay đổi là định mức tài sản tăng lên.

      Xem thêm

      Tags:

      Lạm dụng chức vụ

      Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Lạm quyền là gì? Tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản?

      Lạm quyền đang là một thực trạng khá phổ biến, biểu hiện của lạm quyền không chỉ thể hiện ở các văn bản mà còn qua lời nói của lãnh đạo. Vậy làm thế nào để xây dựng một môi trường chuyển mạnh sang nền hành chính mang tư duy phục vụ. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp một số thắc mắc về lạm quyền là gì?

      ảnh chủ đề

      Giải pháp nâng cao hiệu quả pháp luật về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn

      Một số giải pháp khác nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

      ảnh chủ đề

      Hoàn thiện pháp luật tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản 

      Một số kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

      ảnh chủ đề

      Định hướng pháp luật tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

      Cơ sở, định hướng bảo đảm áp dụng đúng quy định của pháp luật hình sự đối với tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

      ảnh chủ đề

      Dấu hiệu định tội của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

      Dấu hiệu định tội của tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: Dấu hiệu khách thể, dấu hiệu chủ thể, yếu tố lỗi,...

      ảnh chủ đề

      Lịch sử quy định tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản

      Khái quát lịch sử quy định tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản trong pháp luật hình sự Việt Nam từ năm 1945 đến nay.

      ảnh chủ đề

      Phân biệt tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn với một số tội khác

      Khái niệm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Phân biệt tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với một số tội phạm tham nhũng khác.

      ảnh chủ đề

      Xử lý khi hiệu trưởng sử dụng tiền công vào mục đích riêng

      Hiệu trưởng là người đứng đầu một cơ sở trường học, chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn theo quy định của pháp luật. Vậy khi hiệu trưởng sử dụng tiền công vào mục đích riêng thì bị xử lý như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản bị phạt thế nào?

      Về cơ bản, khoản 1 Điều 355 BLHS 2015 không có quá nhiều khác biệt đối với khung cấu thành cơ bản tại Điều 280 BLHS 1999. Các quy định về hình phạt từ 01 năm tù đến 06 năm tù và nhân thân người phạm tội giữ nguyên. Điểm thay đổi là định mức tài sản tăng lên.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ