Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ nhằm củng cố kiến thức an toàn giao thông, tạo hứng thú trong giảng dạy cho thầy cô. Bên cạnh đó, các em học sinh lớp 3, 4, 5 có thể tham khảo thêm đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai.
Mục lục bài viết
1. Đáp án phần trắc nghiệm cuộc thi Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông:
Câu 1. Thường xuyên chứng kiến cảnh phụ huynh đến đón con nơi cổng trường không đội mũ bảo hiểm hoặc chở quá số người quy định cũng như dừng, đỗ sai quy định, với vai trò là một giáo viên chủ nhiệm, bạn có đề xuất gì để hạn chế tình trạng trên?
A. Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, đề xuất các cơ quan chức năng thành lập mô hình “Cổng trường An toàn giao thông (ATGT)”, trong đó có nội dung kí cam kết giữa học sinh, gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng trong việc bảo đảm ATGT nơi trường học;
B. Nhắc nhở trực tiếp phụ huynh học sinh, đề nghị họ phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ để các con noi theo, yêu cầu cam kết không vi phạm;
C. Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, đề xuất các cơ quan chức năng xây dựng các tiêu chí để thành lập mô hình “Cổng trường ATGT” và nhắc nhở trực tiếp phụ huynh học sinh, đề nghị họ phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ để các con noi theo;
D. Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường, đề xuất các cơ quan chức năng thành lập mô hình “Cổng trường ATGT”, trong đó có nội dung kí cam kết giữa học sinh, gia đình, nhà trường và cơ quan chức năng trong việc bảo đảm ATGT nơi trường học; nhắc nhở phụ huynh gương mẫu chấp hành và thực hiện đúng cam kết đã kí với nhà trường trong việc chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT.
Đáp án: D
Câu 2. Để có một hành trình suôn sẻ khi lái xe đường dài, bạn phải làm gì trong các tình huống sau đây để không bị mệt mỏi và lái xe một cách an toàn?
A. Duy trì tốc độ ổn định của xe, đi đúng làn đường, phán đoán sớm tình huống, nghỉ ngơi và nghỉ chân hợp lí;
B. Duy trì tốc độ hợp lí, nghỉ chân, đi đúng làn đường;
C. Đi đúng làn đường, phán đoán tình huống, nghỉ ngơi hợp lí;
D. Duy trì tốc độ ổn định của xe, chú ý quan sát, nghỉ ngơi hợp lý.
Đáp án: A
Câu 3: Luật GTĐB quy định về việc dừng, đỗ xe bên trái đường một chiều như thế nào?
A. Không được dừng xe, đỗ xe;
B. Được dừng, đỗ xe tuỳ từng trường hợp cụ thể nhưng phải bảo đảm an toàn;
C. Được dừng xe, không được đỗ xe;
D. Được dừng xe, đỗ xe.
Đáp án: A
Câu 4. Khi tham gia giao thông, xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của đường bộ phải thực hiện quy định nào?
A. Chủ phương tiện và lái xe thực hiện biện pháp để hạn chế việc gây hư hại đường bộ;
B. Phải được cơ quan quản lí đường bộ có thẩm quyền cấp giấy phép và phải thực hiện các biện pháp bắt buộc để bảo vệ đường bộ, bảo đảm ATGT;
C. Không được tham gia giao thông;
D. Chủ phương tiện và lái xe phải được cơ quan quản lí đường bộ có thẩm quyền cấp giấy phép.
Đáp án: B
Câu 5. Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển xe thô sơ, xe cơ giới và xe máy chuyên dùng phải đi như thế nào trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường?
A. Xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái;
B. Xe thô sơ phải đi trên làn đường bên trái trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên phải;
C. Xe thô sơ đi trên làn đường phù hợp không gây cản trở giao thông, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên phải;
D. Xe thô sơ đi trên làn đường phù hợp không gây cản trở giao thông, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
Đáp án: A
Câu 6. Khái niệm “khổ giới hạn của đường bộ” được hiểu như thế nào?
A. Là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều cao, chiều rộng của đường, cầu, bến phà, hầm đường bộ để các xe kể cả hàng hoá xếp trên xe đi qua được an toàn;
B. Là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều rộng của đường, cầu, bến phà, hầm đường bộ để các xe kể cả hàng hoá xếp trên xe đi qua được an toàn;
C. Là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều cao, chiều rộng của đường, cầu, bến phà, hầm đường bộ để các xe đi qua được an toàn;
D. Là khoảng trống có kích thước giới hạn về chiều cao, chiều rộng của đường, bến phà, hầm đường bộ để các xe kể cả hàng hoá xếp trên xe đi qua được an toàn.
Đáp án: A
Câu 7. Cách lựa chọn và đội mũ bảo hiểm (MBH) nào sau đây là đúng nhất?
A. Chọn MBH có giá cả phù hợp → Đội MBH → Cài quai mũ;
B. Chọn MBH đúng tiêu chuẩn chất lượng → Đội MBH lên đầu → Cài quai mũ → Kiểm tra quai mũ chắc chắn hay không → Xoay đi xoay lại xem có vừa đầu không;
C. Chọn MBH đúng tiêu chuẩn chất lượng → Đội MBH lên đầu → Xoay đi xoay lại xem có vừa đầu không → Cài quai mũ;
D. Chọn MBH đúng tiêu chuẩn chất lượng → Đội MBH lên đầu→ Xoay đi xoay lại xem có vừa đầu không → Cài quai mũ → Đưa 2 ngón tay vào dưới cằm để kiểm tra xem dây quai mũ có vừa không.
Đáp án: D
Câu 8. Khái niệm “đường ưu tiên” được hiểu như thế nào là đúng luật?
A. Đường ưu tiên là đường chỉ dành cho một số loại phương tiện tham gia giao thông, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên;
B. Đường ưu tiên là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải nhường đường cho các phương tiện đến từ hướng khác khi qua nơi giao nhau, có thể được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên;
C. Đường ưu tiên là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông đường bộ được các phương tiện đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên;
D. Đường ưu tiên là đường chỉ dành cho một số loại phương tiện tham gia giao thông, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên và không phải nhường đường cho các phương tiện khác khi đi qua nơi đường giao nhau.
Đáp án: C
Câu 9. Theo hướng mũi tên, xe nào được phép đi?
A. Xe mô tô, xe con
B. Xe con, xe tải
C. Xe mô tô, xe tải
D. Cả 3 xe
Đáp án: C
– Câu 10. Theo thầy/cô giáo, biển báo này có ý nghĩa gì?
A. Cấm xe cơ giới (trừ xe ưu tiên theo Luật định) đi thẳng;
B. Cấm xe cơ giới (trừ xe ưu tiên theo Luật định) đi về bên trái và bên phải;
C. Cấm xe ô tô và mô tô (trừ xe ưu tiên theo Luật định) đi về bên trái và bên phải;
D. Hướng trái và phải không cấm xe cơ giới.
Đáp án: C
2. Đáp án phần tự luận cuộc thi Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông:
Đề bài: Căn cứ Bộ tài liệu “Giáo dục an toàn giao thông dành cho học sinh tiểu học” và Công văn số 1362/BGDĐT-GDTH ngày 7/4/2021 V/v hướng dẫn tổ chức giáo dục an toàn giao thông cấp Tiểu học, thầy/cô hãy cho biết nội dung giáo dục ATGT sẽ được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường như thế nào? Minh họa cụ thể bằng nội dung giáo dục An toàn giao thông (ATGT) của một khối lớp.
Đáp án:
I. Nội dung giáo dục ATGT sẽ được xây dựng trong Kế hoạch giáo dục nhà trường
1. Dạy và học an toàn giao thông theo văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang biên soạn sách, tài liệu giảng dạy về an toàn giao thông cho tất cả các lớp và đưa vào chương trình giảng dạy cho trẻ em từ mẫu giáo đến đại học. Đặc biệt ở các lớp tiểu học, nội dung dạy và học về an toàn giao thông được lồng ghép rất dễ hiểu, thú vị và sinh động.
Nội dung được hình dung rõ ràng và gắn kết với thực tế, giúp học sinh dễ dàng hiểu và tiếp thu. Các nội dung được tổ chức theo lớp, mỗi lớp bao gồm một chủ đề khác nhau hoặc cùng một chủ đề nhưng có bài học, câu hỏi và bài tập khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của học sinh trong mỗi lớp. Các chủ đề của mỗi lớp phù hợp với các chủ đề ngoại khóa về an toàn giao thông ở trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông.
2. Giáo án dạy lồng ghép các môn văn hóa theo lớp
Dạy học toàn diện và lồng ghép có nghĩa là kết hợp các nội dung giáo dục phù hợp vào quá trình dạy học bộ môn, như: tích hợp giáo dục đạo đức và giáo dục lối sống, đào tạo pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo, tìm hiểu về cách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn đường bộ, v.v. với các chủ đề liên quan như đạo đức, khoa học xã hội…
3. Tổ chức hoạt động ngoại khóa liên quan đến an toàn giao thông
– Tổ chức các cuộc thi vẽ tranh, vui chơi, hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao an toàn giao thông.
– Tổ chức một cuộc thi vẽ hoặc một cuộc thi học tập lớn để thể hiện sự hiểu biết của bạn về an toàn giao thông.
– Tổ chức sân chơi an toàn giao thông để rèn luyện kỹ năng an toàn giao thông.
– Tổ chức ký cam kết thực hiện an toàn giao thông trong trường học, học sinh và gia đình. – – Kịch: Tổ chức các bài tập, biểu diễn các tiểu phẩm vui nhộn…
II. Tranh minh họa đặc biệt nội dung giáo dục ATGT cho học sinh lớp 5
Nội dung: Điều khiển xe đạp và thực hiện những thay đổi an toàn
I. Mục tiêu
– Hiểu và nhớ cách điều chuyển hướng xe an toàn.
– Tìm hiểu cách điều chỉnh chuyển động của bộ điều khiển xe đạp khi đổi hướng.
– Tuân thủ các quy định về xe đạp khi tham gia giao thông đường bộ.
– Nhận biết và tránh một số hành vi nguy hiểm khi đi xe đạp.
– Thực hiện, chia sẻ và hướng dẫn người khác cùng làm.
II.Tài liệu giảng dạy
1. Giáo viên chuẩn bị
– Tài liệu giảng dạy an toàn giao thông
– Mô hình an toàn giao thông.
2. Học sinh chuẩn bị
– Vở ghi chép
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. KHỞI ĐỘNG – Tổ chức trò chơi “kể các bộ phận của xe đạp” – Cho quan sát tranh yêu cầu học sinh kể các bộ phận của xe đạp còn thiếu. – Tổng hợp lại ý kiến của học sinh tuyên dương. – Xe như thế nào chúng ta mới điều khiển được. – Khi điều khiển xe đạp an toàn thì xe phải có đủ các bộ phận và có thể di chuyển được. | – Lần lượt kể – Quan sát tranh – Trả lời – Trả lời |
2. KHÁM PHÁ * Tìm hiểu các bước điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn: – GV yêu cầu HS quan sát tranh và nêu các bước điều khiển xe đạp chuyển hướng an toàn đối với đường nông thôn không có tín hiệu đèn và đường có tín hiệu đèn. – Yêu cầu học sinh trình bày theo nhóm. – Nhận xét – tuyên dương. – Liên hệ giáo dục học sinh thực tế qua hình ảnh giao thông tại địa phương. – Tổ chức học sinh tìm ra những phương cách phòng tránh tai nạn giao thông khi điều khiển xe đạp. – Yêu cầu học sinh tìm hiểu một số hành vi nguy hiểm khi chuyển hướng. – Kết luận. – Tuyên dương, nhận xét. | – Quan sát tranh và thảo luận – Báo cáo kết quả – Trình bày – Thực hiện theo nhom (4 học sinh) – Nêu phần cần ghi nhớ – Tự nêu |
3. THỰC HÀNH – Yêu cầu học sinh quan sát tranh và nhận xét cách chuyển hướng của bạn nhỏ trong tranh. – Yêu cầu học sinh liên hệ thực tế của bản thân khi tham gia giao thông. – Nhận xét tuyên dương. | – Thảo luận nhóm đôi. – Trả lời – Lần lượt nêu |
4. VẬN DỤNG – Kể cho nhau nghe cách chuyển hướng từ nhà đến trường và ngược lại. | – Thực hiện – Trình bày |
3. Hướng dẫn chi tiết cách học để đạt điểm cao trong cuộc thi Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông:
Cuộc thi Giao lưu tìm hiểu An toàn giao thông cho giáo viên là một cơ hội để các thầy cô giáo nâng cao kiến thức và kỹ năng về an toàn giao thông, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của học sinh trong việc tuân thủ luật giao thông. Để đạt điểm cao trong cuộc thi, các thầy cô giáo cần thực hiện các bước sau:
– Bước 1: Tìm hiểu về nội dung, hình thức và tiêu chí của cuộc thi. Các thầy cô giáo có thể truy cập vào website của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc của Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương để xem chi tiết về cuộc thi, bao gồm: mục tiêu, đối tượng, thời gian, cách thức đăng ký, hình thức thi, nội dung thi, tiêu chí chấm điểm và phần thưởng.
– Bước 2: Nắm vững kiến thức về an toàn giao thông. Cần ôn tập lại các kiến thức về luật giao thông, biển báo, tín hiệu giao thông, quy tắc ưu tiên, phương tiện giao thông, hành vi người tham gia giao thông và các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông. Các nguồn tài liệu có thể tham khảo bao gồm: sách giáo khoa, sách tham khảo, tài liệu của Bộ Giao thông Vận tải, website của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các trang web tin tức liên quan.
– Bước 3: Luyện tập kỹ năng làm bài thi. Luyện tập làm các bài thi mẫu hoặc các bài thi từ các kỳ thi trước để quen với hình thức và nội dung của cuộc thi. Các bài thi mẫu có thể tìm kiếm trên internet hoặc yêu cầu từ ban tổ chức cuộc thi. Khi làm bài thi, các thầy cô giáo cần chú ý đến thời gian làm bài, cách trình bày bài làm, cách sử dụng ngôn ngữ chính xác và rõ ràng, cách tránh những sai sót thường gặp và cách tự kiểm tra bài làm.
– Bước 4: Tham gia cuộc thi với tinh thần tự tin và sẵn sàng. Trước khi tham gia cuộc thi, các thầy cô giáo cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cá nhân, biết rõ địa điểm và thời gian thi, mang theo các dụng cụ cần thiết như bút, giấy nháp, máy tính… Khi làm bài thi, cần tập trung vào nội dung bài thi, đọc kỹ đề bài và yêu cầu của ban tổ chức, làm bài theo trình tự từ dễ đến khó, kiểm tra lại bài làm trước khi nộp và tuân thủ các quy định của ban tổ chức.