Trong thời gian vừa qua, tài khoản định danh điện tử đã được triển khai rộng rãi trên phạm vi cả nước. Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Vậy đăng ký tài khoản định danh điện tử có mất tiền hay không?
Mục lục bài viết
1. Đăng ký tài khoản định danh điện tử có mất tiền không?
Tài khoản định danh điện tử đã và đang được triển khai trên phạm vi toàn quốc, mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân trong quá trình sử dụng. Căn cứ theo quy định tại Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử, thì có thể hiểu, tài khoản định danh điện tử là khái niệm để chỉ tập hợp các thông tin bao gồm: tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi cơ quan quản lý định danh và hệ thống xác thực điện tử. Tài khoản định danh điện tử quản lý đầy đủ tất cả các dữ liệu liên quan đến thông tin cá nhân của công dân Việt Nam. Tài khoản định danh điện tử sẽ được cấp cho các đối tượng sau đây:
– Công dân mang quốc tịch của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam với độ tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên, đối với công dân mang quốc tịch Việt Nam là người chưa đủ 14 tuổi hoặc những người đang được giám hộ thì sẽ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha mẹ hoặc người giám hộ;
– Người nước ngoài với độ tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên nhập cảnh vào lãnh thổ của nước Việt Nam, đối với người nước ngoài được xác định là người chưa đủ 14 tuổi hoặc được xác định là người đang được giám hộ thì sẽ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha mẹ hoặc người giám hộ của người đó;
– Các cơ quan và tổ chức được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật hoặc đăng ký hoạt động trên lãnh thổ của Việt Nam.
Về vấn đề phí khi đăng ký tài khoản định danh điện tử, căn cứ theo quy định tại Điều 31 của Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử, có quy định về chi phí cấp và sử dụng tài khoản định danh điện tử. Cụ thể như sau:
– Chủ thể danh tính điện tử được xác định là các cơ quan, tổ chức, công dân Việt Nam sẽ không phải thanh toán chi phí trong quá trình đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử và chi phí sử dụng tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập;
– Các tổ chức và cá nhân sử dụng dịch vụ xác thực điện tử thì sẽ phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ chi phí cho tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử theo quy định của pháp luật.
Theo đó thì có thể nói, công dân Việt Nam sẽ không mất phí trong quá trình đăng ký tài khoản định danh điện tử. Hay nói cách khác, đăng ký tài khoản định danh điện tử sẽ không mất tiền.
2. Trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với công dân Việt Nam:
Căn cứ theo quy định tại Điều 14 của Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử, có quy định về trình tự và thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với công dân Việt Nam. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, đối với trình tự và thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử ở mức độ 01 thì sẽ được thực hiện như sau:
Bước 1: Công dân sẽ sử dụng thiết bị di động, sau đó tiến hành hoạt động cài đặt ứng dụng VNeID.
Bước 2: Sau khi đã cài đặt ứng dụng, công dân sẽ sử dụng ứng dụng để nhập thông tin về số định danh cá nhân, công dân sẽ nhập đầy đủ số điện thoại của mình hoặc địa chỉ thư điện tử hợp pháp, công dân sẽ tiến hành hoạt động cung cấp đầy đủ các thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng VNeID. Công dân tiến hành hoạt động thu nhận ảnh chân dung bằng thiết bị di động điện tử, sau đó gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử tới cơ quan có thẩm quyền quản lý định danh điện tử, sau đó xác thực điện tử thông qua ứng dụng VNeID.
Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền quản lý định danh điện tử sẽ thông báo kết quả đăng ký tài khoản thông qua ứng dụng hoặc thông qua tin nhắn điện thoại mà cá nhân đã cung cấp, hoặc có thể thông báo thông qua địa chỉ thư điện tử và cá nhân đã cung cấp trong quá trình nhập thông tin.
Thứ hai, trình tự và thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử ở mức độ 02 đối với công dân Việt Nam sẽ được thực hiện cụ thể như sau:
Bước 1: Công dân Việt Nam sẽ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là công an xã, phường hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân để tiến hành hoạt động cấp tài khoản định danh điện tử.
Bước 2: Tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, công dân sẽ xuất trình các loại giấy tờ tùy thân như thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử, sau đó cung cấp thông tin về số điện thoại mà mình đang sử dụng hoặc cung cấp thông tin về địa chỉ thư điện tử hợp pháp, đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử theo quy định của pháp luật.
Bước 3: Các cán bộ xét tiếp nhận thông tin, nhập thông tin của công dân đã cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử theo quy định của pháp luật. Các cán bộ sẽ tiến hành hoạt động chụp ảnh chân dung của công dân, thu nhận dấu vân tay của công dân đến làm thủ tục để xác thực với Cơ sở dữ liệu căn cước công dân, từ đó khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử cho công dân. Cơ quan có thẩm quyền quản lý định danh điện tử sẽ thông báo kết quả đăng ký tài khoản thông qua ứng dụng VNeID hoặc có thể thông báo thông qua tin nhắn điện thoại mà cá nhân đã cung cấp trước đó, hoặc có thể thông báo thông qua địa chỉ thư điện tử của công dân. Đặc biệt, đối với trường hợp công dân chưa được cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử thì cơ quan có thẩm quyền đó là Cơ quan công an sẽ cần phải tiến hành hoạt động cấp tài khoản định danh điện tử ở mức độ 02 cùng với cấp thẻ căn cước công dân cho công dân đó.
3. Thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân:
Căn cứ theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử, có quy định về thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân Việt Nam. Theo đó, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan công an sẽ phải có nghĩa vụ giải quyết và cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trong khoảng thời hạn như sau:
– Đối với trường hợp công dân Việt Nam đã có thẻ căn cước công dân gắn chíp, thời hạn thực hiện sẽ được xác định là không quá 01 ngày làm việc 01, không quá 03 ngày làm việc trong trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử ở mức độ 02. Đối với trường hợp công dân Việt Nam chưa có thẻ căn cước công dân gắn chíp thì thời gian giải quyết trong trường hợp này sẽ được xác định là không quá 07 ngày làm việc theo quy định của pháp luật;
– Đối với người nước ngoài, thời gian giải quyết quá trình cấp tài khoản định danh điện tử sẽ được xác định là không quá 01 ngày làm việc trong trường hợp cấp tài khoản định danh điện tử ở mức độ 01, không quá 03 ngày làm việc đối với trường hợp xin cấp tài khoản định danh điện tử ở mức độ 02 và đã có đầy đủ thông tin về ảnh chân dung, vân tay được cập nhật trong cơ sở dữ liệu quốc gia về vấn đề xuất nhập cảnh của người nước ngoài, không quá 07 ngày làm việc trong trường hợp xin cấp tài khoản định danh điện tử ở mức độ 02 tuy nhiên vẫn chưa có thông tin về ảnh chân dung và vân tay của người nước ngoài đó trong cơ sở dữ liệu quốc gia về vấn đề xuất nhập cảnh;
– Đối với tổ chức, theo quy định của pháp luật hiện nay sẽ được xác định là không quá 01 ngày làm việc đối với trường hợp thông tin cần phải xác thực liên quan đến tổ chức đã được cập nhật trong cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Ngược lại, thời gian giải quyết sẽ kéo dài không quá 15 ngày đối với trường hợp thông tin cần xác thực liên quan đến tổ chức đó vẫn chưa được cập nhật trong cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Theo đó, thời hạn cấp tài khoản định danh điện tử đối với công dân Việt Nam sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian theo điều luật nêu trên.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Nghị định 59/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử.