Quyển sách Tiếng Việt lớp 5 là một phần quan trọng không thể thiếu đối với mỗi học sinh. Bài viết dưới đây cung cấp cho quý bạn đọc một số mẫu Dàn ý Tả quyển sách Tiếng Việt 5 tập hai hay và ngắn gọn. Cùng tham khảo nhé:
Mục lục bài viết
1. Dàn ý Tả quyển sách Tiếng Việt 5 tập hai hay nhất:
a) Mở bài: Giới thiệu quyển sách mà em muốn tả: quyển Tiếng Việt lớp 5 Tập 2
b) Thân bài:
– Miêu tả khái quát:
+ Sách được sử dụng vào thời điểm nào trong năm học?
+ Sách có những hình ảnh gì? Chiều dài và chiều rộng của cuốn sách?
+ Sách có dày không? dày bao nhiêu cm? (hoặc bao nhiêu trang)
+ Bìa sách có dày không? Nên dùng loại giấy gì để bọc sách? Bạn dán nhãn sách ở đâu?
– Miêu tả chi tiết:
+ Bìa trước của cuốn sách được trang trí những gì? Hình vẽ ở giữa bìa sách có đẹp không?
+ Bìa sau của cuốn sách có thông tin gì?
+ Nội dung của cuốn sách là gì? (chia ra bao nhiêu tuần, mỗi tuần học nội dung gì, cuối sách có mục lục…)
+ Bạn thích nhất nội dung nào trong sách? Tại sao? (Ví dụ: thích phần Reading vì có truyện hay)
– Miêu tả hoạt động của em với cuốn sách:
+ Bạn có thường xuyên đọc sách và mang sách đến lớp không?
+ Bạn sử dụng sách để làm gì?
+ Cuốn sách mang đến cho tôi những kiến thức gì?
+ Bạn làm gì để bảo quản cuốn sách của mình?
c) Kết bài: Tình cảm của em dành cho cuốn sách.
2. Dàn ý Tả quyển sách Tiếng Việt 5 tập hai chi tiết nhất:
a. Mở bài: Giới thiệu quyển sách Tiếng Việt lớp 5 tập 2.
Gợi ý: Sau kỳ thi cuối kỳ đầu tiên đầy căng thẳng, tôi trở về nhà và dọn dẹp góc học tập của mình. Tôi phải mất một thời gian mới sắp xếp đồ đạc gọn gàng, vì những ngày thi tôi quá lơ là trong việc dọn dẹp. Cuối cùng, tôi cất sách giáo khoa tập 1 và thay thế bằng sách giáo khoa tập 2. Trong số đó, tôi thích nhất là cuốn Tiếng Việt 5 tập 2 vì nó có nhiều câu chuyện hay và bổ ích.
b. Thân bài
– Miêu tả khái quát về quyển sách:
+ Cuốn sách đó tên là gì? Có hình dạng gì?
+ Kích thước của cuốn sách (dài, rộng, dày)
+ So với quyển 1 thì quyển 2 có dày hơn không?
+ Màu sắc chủ đạo của bìa sách là gì?
– Miêu tả chi tiết quyển sách:
+ Bìa trước của cuốn sách chứa thông tin gì? (tên tác giả, tên sách, tên lớp, tên nhà xuất bản…)
+ Hình vẽ ở bìa trước là gì? Bạn cảm thấy thế nào về bức vẽ đó? Hình vẽ đó có ý nghĩa gì đặc biệt không?
+ Bìa sau của cuốn sách có những hình ảnh và thông tin gì? (tên các sách khác cùng bộ sách lớp 5, huy chương, giá…)
+ Nội dung bên trong sách được chia làm bao nhiêu tuần? Mỗi tuần bao gồm những nội dung gì?
+ Mọi người đánh số trang như thế nào và ở đâu?
+ Mục lục của cuốn sách ở đâu? Mục lục của cuốn sách đó có tác dụng gì?
– Hoạt động của em đối với quyển sách:
+ Mình tự bọc sách hay nhờ người thân bọc giúp? Bạn dán nhãn và viết tên như thế nào?
+ Nội dung nào bạn đọc đầu tiên trong cuốn sách? (đọc bài tập, truyện…)
+ Bạn đánh giá thế nào về nội dung cuốn sách? So với cuốn sách tập 1?
c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho quyển sách Tiếng Việt lớp 5 tập 2.
Gợi ý: Cầm cuốn sách Tiếng Việt 5 tập 2 trên tay tôi rất vui. Và bỗng nhiên tôi muốn nhanh chóng đến trường để học cuốn sách mới này. Niềm vui đó một phần vì được khám phá nội dung mới, một phần vì được nhanh chóng gặp gỡ bạn bè, thầy cô.
3. Dàn ý Tả quyển sách Tiếng Việt 5 tập hai đầy đủ nhất:
1. Mở bài: Giới thiệu quyển sách Tiếng Việt lớp 5 tập 2.
Gợi ý: Học kì 2 đã đến, em được học đến những cuốn sách giáo khoa mới. Trong các cuốn sách, em yêu thích nhất sách Tiếng Việt 5, tập hai.
2. Thân bài:
– Tả bao quát: Sách hình chữ nhật, dài khoảng 27cm, rộng khoảng 19 cm, màu chủ đạo là màu vàng cam.
– Tả chi tiết:
+ Bìa sách: in trên giấy cứng, màu vàng cam. Bìa trước có chữ “VIỆT NAM” cỡ chữ lớn, màu vàng có số 5 màu xanh.
+ Mặt sau bìa sách: giới thiệu tên các sách có trong bộ sách giáo khoa lớp 5, góc dưới bên phải bìa có in giá sách Tiếng Việt 5, tập 2.
+ Các bài học được sắp xếp trong sách:
+ Sách có 187 trang, in đen đều
+ Sách được kết hợp với hình ảnh minh họa dễ hiểu, phù hợp với nội dung bài học giúp trẻ hứng thú học tập hơn.
+ Nội dung sách gồm 7 chủ đề: Mỗi chủ đề có 9 bài học (trừ các chủ đề ôn tập)
+ Các bài học có thông tin, hình ảnh đầy đủ, có thực hành và ứng dụng cụ thể.
+ Công dụng sách tiếng Việt 5: giúp bé học được nhiều bài đọc, nhiều kiểu câu và cách viết mới.
3. Kết bài:
Mẫu: Em rất quý cuốn sách, em xem đó là người bạn đồng hành của em trong chặng đường tiếp theo.
4. Bài văn tả quyển sách Tiếng Việt 5 tập hai hay và ngắn gọn:
Bước vào năm học lớp 5, mẹ mua cho tôi một bộ sách giáo khoa và sách luyện tập môn Toán và tiếng Việt. Cuốn sách có nhiều nội dung nhất về nhiều chủ đề là sách tiếng Việt. Hai tuần trước kì nghỉ Tết Nguyên đán, chúng tôi bắt đầu học sách tiếng Việt tập hai.
Cuốn sách tiếng Việt 5 tập hai có hình chữ nhật, dài 25 cm và rộng 17 cm. Bìa sách được làm bằng giấy có phủ lớp nylon bóng, trong suốt. Cuốn cách của em vẫn ocnf thơm mùi giấy mới. Mỗi dòng bài được in trên giấy trắng ngà loại tốt. Mặt trước trang bìa có dòng chữ Bộ Giáo dục và Đào tạo in hoa, dòng tên sách: Tiếng Việt tập 5, tập 2 in liền bên dưới, logo và tên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam được in ở cuối trang sách.
Hình vẽ trên bìa là một bức tranh có không gian bao la, màu sắc hài hòa, đẹp mắt. In hình một nhóm học sinh ngồi trên bãi cỏ, bạn trai chỉ tay về phía chân trời. Xa xa là người phụ nữ đang trồng lúa, người nông dân đang bừa ruộng. Nổi bật nửa phần bên trên của bìa sách là bầu trời xanh trong. Ở phía chân trời, nơi gặp mặt biển, xa xa có vài chiếc thuyền nhỏ, trông thật nhỏ bé giữa biển cả bao la. Những đàn hải âu vỗ cánh trên bầu trời. Những cảnh đẹp của đất nước được họa sĩ khéo léo ghi lại trên bìa sách: những ngôi nhà lấp ló sau tán cây; Những ngọn núi xanh thẫm, cao chót vót đón sóng và gió biển…. Cảnh đẹp ấy cũng là một phần nội dung cuốn sách mà chúng ta sẽ tìm hiểu. Mặt sau bìa có tem chống giả của Nhà xuất bản Giáo dục, góc dưới có ghi giá sách.
Cuốn sách dày khoảng 1 cm, dày hơn 170 trang bao gồm cả mục lục. Sau trang bìa ghi tên những người tham gia biên soạn cuốn sách và tên sách, có một trang ghi các ký hiệu được sử dụng trong cuốn sách, cuối trang có in tên Ban biên tập cuốn sách – một phần không thể thiếu của một cuốn sách khi được in và xuất bản.
Chương trình tiếng Việt học kỳ II gồm mười bảy tuần, bắt đầu từ tuần thứ mười chín và kết thúc vào tuần thứ ba mươi lăm. Nội dung bài học được sắp xếp theo từng chủ đề bao gồm các môn: Đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Luyện kể chuyện và Luyện viết. Trang đầu mỗi tuần đều có hình minh họa màu. Các bài học được sắp xếp trên từng trang sách rất khoa học, dễ đọc và tra cứu. Tên khoa và tiêu đề bài viết được in to, rõ ràng. Mỗi bài học bao gồm nội dung bài học, ghi nhớ và luyện tập. Toàn bộ bài học được đóng khung màu sắc nổi bật trên nền giấy trắng. Các bài ôn tập giữa học kỳ và cuối học kỳ được biên soạn công phu, ngắn gọn, rõ ràng giúp chúng ta học và ghi nhớ bài học dễ dàng. Mỗi bài học bao gồm nội dung, ghi nhớ và thực hành. Sau mỗi buổi học, nghe thầy giảng, tất cả những gì ghi trong sách dành cho buổi học đó đều in sâu trong tâm trí em. Khi ôn lại sách, tôi thuộc ngay bài, nhất là sau khi hoàn thành phần thực hành. Để chuẩn bị bài mới em hãy đọc kỹ bài và trả lời các câu hỏi trong sách. Vì thế, khi đến lớp nghe cô giảng, em hiểu bài sâu hơn.
Sách của tôi có bìa dán nhãn cẩn thận. Tôi giữ gìn sách, không uốn cong bìa hay góc sách, không viết, vẽ, ghi chú vào sách. Khi học, tôi nhẹ nhàng lật trang giấy, đóng mở sách một cách nhẹ nhàng. Nhờ đó mà sách của tôi luôn mới, sạch sẽ và đẹp mắt.
Tri thức vô tận của nhân loại được lưu giữ trong sách vở, trước hết là sách giáo khoa. Tôi rất coi trọng sách, xem chúng như những người thầy thầm lặng cung cấp kiến thức cho tôi. Tôi giữ lại những cuốn sách mới để em trai tôi vẫn có thể sử dụng và mẹ tôi có thể tiết kiệm tiền mua sách cho cả hai chúng tôi.