Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa được chúng tôi sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Nội dung tài liệu sẽ là nguồn thông tin hữu ích để phục vụ các bạn có kết quả Ngữ văn 12 cao hơn. Mời các bạn học sinh theo dõi bài viết.
Mục lục bài viết
1. Dàn ý phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng chi tiết:
* Mở bài:
– Giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm
Tác phẩm của Nguyễn Minh Châu, Chiếc thuyền ngoài xa, là một ví dụ điển hình cho phong cách văn học của ông, kết hợp giữa việc kể chuyện về bản thân và triết lý về cuộc sống.
Thông qua những khám phá của nhân vật Phùng trong truyện, Nguyễn Minh Châu đã thể hiện quan điểm về mối liên kết giữa nghệ thuật và cuộc sống, cũng như vai trò của người nghệ sĩ trong cộng đồng.
* Thân bài:
– Phát hiện đầu tiên: Vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương
+ Bức tranh biển sáng trong sương mai tươi đẹp, như một bức vẽ tuyệt vời bằng mực nước.
+ Bức tranh rộng lớn với chiếc thuyền ngoài xa “trôi nhẹ trong bầu trời sương mù trắng ngần, dưới ánh mặt trời ban mai tô màu hồng”, trên thuyền có vài người ngồi yên bình.
=> Với sự nhạy bén, “tài nghệ” của người nghệ sĩ đã phát hiện vẻ đẹp “thiên thưởng” trên biển sương, một vẻ đẹp hiếm hoi mà chỉ gặp một lần trong đời.
+ Niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ là khám phá và sáng tạo, là cảm nhận vẻ đẹp tuyệt vời.
+ Trong khoảnh khắc, Phùng nhận ra chân lý về sự hoàn mĩ, thấy rằng đối diện với vẻ đẹp, với sự toàn bích, hài hòa, lãng mạn của cuộc sống, tâm hồn nghệ sĩ có thể được làm trong trẻo hơn.
– Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo lực trong gia đình của ngư dân
+ Trong bức tranh lung linh của biển, Phùng ngỡ ngàng phát hiện sự tàn ác gia đình – sự thực tàn nhẫn ẩn sau cuộc sống khó khăn của những người dân nghèo.
+ Từ chiếc thuyền đẹp như mơ, một người đàn bà xấu xí, mệt mỏi cùng người đàn ông hung ác, tàn bạo dùng bạo lực để giải tỏa nỗi đau của họ.
-> Đó là bức tranh phía sau vẻ đẹp “toàn bích, toàn thiện” vừa được gặp. Nó xuất hiện không ngờ, như một trò đùa khó hiểu của cuộc sống.
+ Chứng kiến người đàn ông đánh vợ một cách tàn bạo, Phùng “kinh ngạc đến mức, trong mấy phút đầu… vứt chiếc máy ảnh xuống đất, chạy đến”.
-> Phùng cay đắng nhận ra rằng sau vẻ đẹp toàn diện kia là những góc khuất đầy đau khổ của cuộc sống.
=> Phùng nhận thức trách nhiệm của người nghệ sĩ, người không chỉ đơn thuần nhìn nhận vẻ đẹp như chiếc thuyền ngoài xa, mà cần thấu hiểu, khám phá sâu hơn về cuộc sống con người.
* Kết bài:
Tóm tắt giá trị của hai khám phá của Phùng: Qua hai sự khám phá của nhân vật Phùng, tác giả Nguyễn Minh Châu đã nêu lên sự suy ngẫm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, giữa người nghệ sĩ và cộng đồng.
2. Dàn ý phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng ngắn gọn:
* Mở bài:
– Giới thiệu tác giả, tác phẩm
* Thân bài:
– Sự phát hiện đầu tiên: tàu trên biển trong sương sớm
+ Bức tranh tuyệt vời với những đường nét mơ hồ.
Khung cảnh biển rộng mở vào buổi sáng sương mờ đẹp như một bức tranh nghệ thuật.
Nghệ sĩ tinh tế đã khám phá vẻ đẹp ấy với sự nhạy bén.
Vẻ đẹp của bức tranh được coi là “giản dị và hoàn hảo”.
+ Sự phát hiện này đã khiến Phùng:
Cảm thấy thích thú, “cả đời chụp ảnh chưa bao giờ tôi được thấy một cảnh như thế này”.
Vẻ đẹp ấy đã khiến Phùng nhận ra sự thật: cái đẹp chính là đạo đức.
Vẻ đẹp đã làm cho tâm hồn người nghệ sĩ trở nên trong sạch.
– Sự phát hiện thứ hai: Cảnh bạo lực trong gia đình.
+ Người phụ nữ xấu xí cùng người chồng tàn ác bước ra từ con thuyền.
+ Người đàn ông hành hạ vợ một cách dã man và nói những lời độc ác, nguyền rủa.
+ Đứa con trai lao vào đánh bố để bảo vệ mẹ.
→ Đằng sau vẻ đẹp hoàn hảo là cảnh tượng tối tăm, nghịch lý của cuộc sống.
+ Tinh thần trách nhiệm của nghệ sĩ: hiểu rõ cuộc sống, khám phá sự thật đằng sau vẻ đẹp.
* Kết luận:
Bài học mà tác giả muốn truyền đạt
3. Dàn ý phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng độc đáo:
* Mở bài:
Nguyễn Minh Châu, một trong những tác giả nổi tiếng của văn học Việt Nam hiện đại, đã để lại dấu ấn với truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”. Trong tác phẩm này, nhân vật Phùng, một nghệ sĩ nhạy bén, đã trải qua hai phát hiện sâu sắc về cuộc sống và nghệ thuật.
* Thân bài:
– Phát hiện đầu tiên:
Phùng, với yêu cầu chụp tấm lịch nghệ thuật về thuyền và biển, đã đến một vùng biển từng là chiến trường. Tại đây, anh bắt gặp một vẻ đẹp mê hoặc: con thuyền kéo lưới tiến vào bờ, bức tranh hài hòa và đẹp đến kỳ diệu. Cảnh này khiến Phùng không khỏi hồi hộp, cảm nhận một vẻ đẹp tinh tế, nhưng cũng như chạm đến cái thiện, cái đẹp tinh khiết của cuộc sống.
– Phát hiện thứ hai:
Mặc dù vẻ đẹp ban đầu của con thuyền làm Phùng cảm thấy hạnh phúc, nhưng khi thuyền tiến vào bờ, anh chứng kiến một hiện thực đau lòng: người chồng bạo hành vợ một cách dã man. Sự đối lập giữa vẻ đẹp bên ngoài và sự tàn bạo bên trong đã gây sốc và đau đớn cho Phùng. Sự can thiệp của cậu con trai, dù nhỏ bé nhưng đầy lòng dũng cảm, làm anh nhận ra rằng đằng sau vẻ đẹp có thể là sự xấu xa và nghịch lý của cuộc sống.
* Kết bài:
Truyện “Chiếc thuyền ngoài xa” không chỉ là một tác phẩm văn học, mà còn là một bức tranh về sự tương phản giữa vẻ đẹp và sự tàn bạo, giữa những hi vọng và thực tế đau buồn của cuộc sống. Các phát hiện của Phùng đã thúc đẩy sự suy ngẫm sâu sắc về giá trị của nghệ thuật và ý nghĩa thực sự của cái đẹp trong cuộc sống.
4. Dàn ý phân tích 2 phát hiện của nghệ sĩ Phùng đầy đủ:
* Mở bài:
Tác giả thông qua việc phân tích hai phát hiện của nhân vật Phùng trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu, đã khám phá sâu về mối liên kết giữa cuộc sống và nghệ thuật, cũng như tương tác phức tạp giữa người nghệ sĩ và cộng đồng.
* Thân bài:
– Phát hiện đầu tiên: Vẻ đẹp trên biển sáng mờ sương của chiếc thuyền
Khung cảnh biển sớm trong sương mờ mang đến một vẻ đẹp tuyệt vời, như một bức tranh mực tàu. Chiếc thuyền ngoài xa xuất hiện trong cảnh biển rộng lớn như “một hình ảnh mơ hồ hiện lên trong bầu trời sương mù màu trắng, ánh mặt trời chiếu rọi tạo nên sắc hồng nhẹ nhàng”, trên thuyền là vài người im lặng.
=> Đây là một phát hiện tuyệt vời của Phùng, người nghệ sĩ nhạy bén, về vẻ đẹp tự nhiên mà đôi mắt “chuyên môn” của anh phát hiện trên biển sáng sớm. Sự hạnh phúc trong việc khám phá cái đẹp đơn giản, tinh tế này thực sự là niềm vui của sự sáng tạo và cảm nhận tuyệt vời về cái đẹp tự nhiên.
– Phát hiện thứ hai: Cảnh bạo lực gia đình trong làng chài
Trong bối cảnh tươi đẹp của cảnh biển, Phùng bất ngờ chứng kiến một cảnh đầy xót thương – sự tàn ác của bạo lực gia đình trong cuộc sống nghèo khổ. Trong khi chiếc thuyền đẹp mê hồn vẫn còn trong trí anh, một người phụ nữ mệt mỏi và xấu xí xuất hiện bên cạnh người đàn ông hung ác, đánh vợ với sự tàn nhẫn không giữ lại bất cứ điều gì.
-> Sự trái ngược giữa vẻ đẹp ngoài xa và sự thô bạo trong thực tế đã khiến Phùng chú ý đặc biệt. Anh đã ngỡ ngàng, ngay lập tức “vứt máy ảnh xuống đất, lao vào” để ngăn chặn.
=> Phùng nhận ra rằng, đằng sau vẻ đẹp “hoàn bích, toàn thiện” kia là những góc khuất đầy bi thương, sự ngược đời và đau khổ của cuộc sống.
* Kết bài:
Tác giả qua hai phát hiện của nhân vật Phùng đã mở ra một diễn biến tư duy mới về mối quan hệ phức tạp giữa nghệ thuật và cuộc sống, và sự đối lập giữa người nghệ sĩ và người dân trong xã hội hiện đại.