Việc dán giấy quảng cáo phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật về lĩnh vực quảng cáo. Trường hợp cá nhân, tổ chức thực hiện dán giấy quảng cáo lên cột điện có bị xử phạt không?
Mục lục bài viết
1. Dán giấy quảng cáo lên cột điện là hành vi vi phạm:
Căn cứ Điều 8 Văn bản hợp nhất số 47/VBHN-VPQH 2018 Luật quảng cáo quy định các hành vi cấm trong lĩnh vực quảng cáo bao gồm:
– Có hành vi quảng cáo những hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ cấm theo quy định; thuốc lá; rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo; súng săn hay súng đạn, các loại vũ khí thể thao cũng như các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất bạo lực; các loại hàng hóa, sản phẩm có tính chất kích dục; các sản phầm, hàng hóa cấm theo quy định nếu có phát sinh trên thực tế.
– Việc quảng cáo thiếu thẩm mỹ; đi ngược lại với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
– Việc quảng cáo làm tiết bộ các bí mật của nhà nước từ đó gây ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia, an ninh, độc lập dân tộc.
– Việc quảng cáo gây hậu quả ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
– Việc quảng cáo gây hậu quả làm ảnh hưởng xấu đến tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
– Quảng cáo gây nhằm mục đích xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
– Việc quảng cáo mang tính chất kỳ thị, phân biệt chủng tộc; xâm phạm đến tôn giáo, tín ngưỡng, định kiến về giới hay người khuyết tật.
– Quảng cáo bằng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa có sự đồng ý của họ.
– Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
– Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
– Quảng cáo bằng cách sử dụng các phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
– Quảng cáo sử dụng các từ ngữ về sản phẩm như “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự.
– Nội dung quảng cáo cạnh trạnh không lành mạnh.
– Vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
– Nội dung quảng cáo gây hậu quả làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
– Nội dung quảng cáo gây ảnh hưởng đến trẻ em như tác động đến suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục.
– Có hành vi ép buộc cá nhân, tổ chức, cơ quan quảng cáo trái với ý muốn.
– Có hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Như vậy, căn cứ theo các quy định trên thì hành vi cá nhân, tổ chức thực hiện dán quảng cáo trên cột điện là hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo.
2. Dán giấy quảng cáo lên cột điện có bị xử phạt không?
Căn cứ khoản 1 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về quảng cáo như sau:
– Hành vi dán, treo, đặt, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và các cây xanh công động: mức xử phạt từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.
Đồng thời, theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 5 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, mức phạt 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng là áp dụng đối với cá nhân; còn đối với tổ chức mức phạt gấp hai lần tức là từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng.
3. Mức phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực quảng cáo:
Hành vi vi phạm | Mức xử phạt |
Thực hiện quảng cáo thuốc lá; rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành; sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo | Xử phạt từ 50 triệu đến 70 triệu đồng |
Thực hiện quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh | Xử phạt từ 70 triệu đến 100 triệu đồng |
Thực hiện quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục | |
Thực hiện quảng cáo các loại súng săn, đạn súng săn; các loại vũ khí thể thao; sản phẩm, hàng hóa có tính chất bạo lực. | |
Thực hiện quảng cáo sử dụng các từ ngữ về sản phẩm như “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự. | Xử phạt từ 10 triệu đến 20 triệu đồng |
Thực hiện quảng cáo gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thi, trật tự an toàn giao thông | |
Thực hiện quảng cáo có tính chất xâm phạm đến tự do tín ngưỡng; có định kiến về người khuyết tật, về giới | |
Có hành vi ép buộc cá nhân, tổ chức, cơ quan tiếp nhận quảng cáo trái phép | |
Thực hiện quảng cáo vi phạm về sở hữu trí tuệ | Xử phạt từ 20 triệu đến 40 triệu đồng |
Thực hiện quảng cáo nội dung sử dụng những lời nói, hình ảnh của một cá nhân khi chưa được sự đồng ý của người đó | |
Thực hiện quảng cáo mà nội dung nhằm xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân, tổ chức | Xử phạt từ 40 triệu đến 60 triệu đồng |
Thực hiện quảng cáo bằng việc so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác | |
Nội dung quảng cáo gây tác động trực tiếp đến trẻ em bằng những hành động, hình ảnh, âm thanh, lời nói trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục và gây hậu quả đến an toàn, sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ em | |
Thực hiện quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam | |
Nội dung quảng cáo gây ảnh hưởng xâu đến sự tôn nghiêm của các anh hùng dân tọc; các vị lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước | Xử phạt từ 80 triệu đến 100 triệu đồng |
Nội dung quảng cáo xâm phạm đến với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ của dân tộc | |
Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa không thể hiện bằng tiếng Việt (ngoại trừ các trường hợp nhãn hiệu hàng hóa, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài) | Xử phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng |
Quảng cáo nhưng khổ chữ nước ngoài vượt quá ¾ khổ chữ tiếng Việt; không đặt chữ nước ngoài dưới chữ tiếng Việt | |
Trên cùng một sản phẩm quảng cáo có sử dụng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài khi phát trên đài phát thanh, truyền hình hoặc trên các phương tiện nghe nhìn, thực hiện quảng cáo nhưng không đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài |
(căn cứ các điều 33, điều 34, điều 35 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP).
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong vài viết:
Văn bản hợp nhất số 47/VBHN-VPQH Luật quảng cáo.
Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.