Đại lý kinh doanh du lịch - Quyền và nghĩa vụ. Kinh doanh du lịch có bắt buộc phải có hợp đồng đại lý du lịch?
Đại lý kinh doanh du lịch – Quyền và nghĩa vụ. Kinh doanh du lịch có bắt buộc phải có hợp đồng đại lý du lịch?
1. Cơ sở pháp lý:
2. Luật sư tư vấn:
Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thoả thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.
Theo quy định của Luật Du lịch 2005:
"Điều 53. Điều kiện kinh doanh đại lý lữ hành
1. Kinh doanh đại lý lữ hành là việc tổ chức, cá nhân nhận bán chương trình du lịch của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành cho khách du lịch để hưởng hoa hồng. Tổ chức, cá nhân kinh doanh đại lý lữ hành không được tổ chức thực hiện chương trình du lịch.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh đại lý lữ hành phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
a) Đăng ký kinh doanh đại lý lữ hành tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền;
b) Có hợp đồng đại lý với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành."
Như vậy, đại lý kinh doanh lữ hành (kinh doanh du lịch) là đại lý thương mại. Theo đó, đại lý kinh doanh lữ hành có thể là cá nhân hoặc tổ chức nhận bán chương trình du lịch của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành của khách du lịch để hưởng thù lao (tiền hoa hồng). Khi đó, để thực hiện các hoạt động kinh doanh thì bên giao đại lý và bên nhận đại lý (đại lý) phải thực hiện các quyền, trách nhiệm của mình theo quy định pháp luật.
Điều 55, Điều 56 Luật Du lịch có quy định:
"Điều 55. Trách nhiệm của bên giao đại lý lữ hành
1. Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng của bên nhận đại lý lữ hành.
2. Tổ chức thực hiện chương trình du lịch do bên nhận đại lý lữ hành bán; chịu trách nhiệm với khách du lịch về chương trình du lịch giao cho bên nhận đại lý lữ hành.
3. Hướng dẫn, cung cấp cho bên nhận đại lý lữ hành thông tin liên quan đến chương trình du lịch.
Điều 56. Trách nhiệm của bên nhận đại lý lữ hành
1. Không được sao chép chương trình du lịch của bên giao đại lý dưới bất kỳ hình thức nào.
2. Lập và lưu giữ hồ sơ về chương trình du lịch đã bán cho khách du lịch.
3. Không được bán chương trình du lịch với giá cao hơn giá của bên giao đại lý.
4. Treo biển đại lý lữ hành ở vị trí dễ nhận biết tại trụ sở đại lý.
5. Thông báo cho cơ quan nhà nước về du lịch cấp tỉnh về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh."
Từ trách nhiệm (nghĩa vụ) của bên giao đại lý và trách nhiệm của bên nhận đại lý, điều kiện kinh doanh đại lý lữ hành thì có thể xác định quyền và nghĩa vụ của đại lý kinh doanh du lịch lữ hành (đại lý kinh doanh du lịch) như sau:
Thứ nhất: Quyền của đại lý kinh doanh du lịch
+ Được bán chương trình du lịch của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành;
+ Được hưởng hoa hồng từ hợp đồng đại lý với doanh nghiệp lữ hành;
+ Được bên giao đại lý lữ hành hướng dẫn, cung cấp thông tin liên quan đến chương trình du lịch.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật du lịch qua tổng đài: 1900.6568
Thứ hai: Nghĩa vụ của đại lý kinh doanh du lịch
+ Phải đăng ký kinh doanh đại lý lữ hành tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền;
+ Phải có hợp đồng đại lý với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành;
+ Không được tổ chức thực hiện chương trình du lịch;
+ Không được sao chép chương trình du lịch của bên giao đại lý dưới bất kỳ hình thức nào;
+ Lập và lưu giữ hồ sơ về chương trình du lịch đã bán cho khách du lịch;
+ Không được bán chương trình du lịch với giá cao hơn giá của bên giao đại lý;
+ Phải treo biển đại lý lữ hành ở vị trí dễ nhận biết tại trụ sở đại lý;
+ Phải thông báo cho cơ quan nhà nước về du lịch cấp tỉnh về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh.