Công văn 15393/BGTVT-ATGT năm 2016 trả lời ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội vận tải ô tô do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Kính gửi: | – Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam; |
Bộ Giao thông vận tải nhận được các ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (văn bản số 106/HHVT-TV ngày 05 tháng 12 năm 2016), Hiệp hội vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh (văn bản số 256/KN-HHVT ngày 29 tháng 11 năm 2016), Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng tại văn bản ngày 30 tháng 11 năm 2016 về việc "đề nghị các cơ quan chức năng xem xét tạm ngừng hiệu lực của việc xử phạt hành vi chở hàng vượt quá tải trọng trục xe tại
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải xin được trả lời như sau:
1. Về sự cần thiết phải kiểm soát tải trọng trục xe
Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, mạng lưới đường bộ nước ta đã được đầu tư, phát triển vượt bậc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng của quốc gia; khi các công trình đường bộ hoàn thành đưa vào khai thác, công tác bảo đảm an toàn giao thông, duy trì tuổi thọ công trình đường bộ là một yêu cầu cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn rất khó khăn.
Theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành, kết cấu áo đường được thiết kế theo tải trọng trục xe tính toán tiêu chuẩn; do đó, khi tuyến đường bị khai thác với tải trọng trục xe thực tế cao hơn tải trọng trục xe tính toán tiêu chuẩn là một trong những nguyên nhân chính gây ra hư hỏng áo đường và gây mất an toàn giao thông; vì vậy, để bảo đảm an toàn giao thông trong khai thác, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và duy trì tuổi thọ công trình đường bộ, việc triển khai kiểm soát tải trọng trục xe là cần thiết, phù hợp với các cơ sở khoa học và quy định hiện hành.
2. Các quy định của pháp luật liên quan đến kiểm soát tải trọng trục xe
Hiện nay, các quy định về quản lý, kiểm soát tải trọng trục xe đã được các cơ quan chức năng ban hành đầy đủ, cụ thể:
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định: người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và công bố về tải trọng, khổ giới hạn của quốc lộ (tại khoản 1 và khoản 3 Điều 28);
Thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và công bố về tải trọng, khổ giới hạn của quốc lộ tại các Thông tư trước đây và hiện nay là Thông tư số
Liên quan đến các quy định xử lý hành vi vi phạm về tải trọng trục xe, tại các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trước đây và hiện nay là
Ngoài ra, để chỉ dẫn cho người tham gia giao thông biết và thực hiện các quy định về tải trọng trục xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN41:2016/BGTVT) đã có mã biển số P.116 "hạn chế tải trọng trên trục xe" và hướng dẫn vị trí cắm cụ thể biển này trên hệ thống đường bộ.
3. Công tác tháo gỡ khó khăn về tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải
Trong thời gian vừa qua để tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu về kiểm soát tải trọng xe, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo và kiến nghị Chính phủ sửa đổi nội dung quy định vị xử phạt đối với hành vi “điều khiển xe ô tô mà tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường” từ mức quá 10% đã bị xử phạt (quy định tại
Trên cơ sở các nội dung nêu trên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Vận tải hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng phối hợp tuyên truyền, giải thích và vận động hội viên, doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng xe./.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568