Hiện nay, theo ghi nhận của Luật Quảng cáo thì có một số trường hợp nhất định cá nhân, tổ chức sẽ không được phép tiến hành quảng cáo. Vậy, có được phép quảng cáo trên văn bằng chứng chỉ không?
Mục lục bài viết
1. Có được phép quảng cáo trên văn bằng chứng chỉ không?
Quy định tại khoản 4 Điều 25 Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Luật Quảng cáo thì quảng cáo trên các sản phẩm in phải tuân thủ các quy định dưới đây:
– Việc quảng cáo trên các sản phẩm là loại sách và tài liệu dưới dạng sách chỉ được tiến hành quảng cáo đối với tác giả tác phẩm hoặc nhà xuất bản. Nội dung tiến hành quảng cáo được ghi trên bìa 2, 3 và 4, trừ sách chuyên về quảng cáo;
– Trong trường hợp tài liệu không được dùng vào kinh doanh thì chỉ được quảng cáo về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản hoặc biểu trưng, logo, nhãn hiệu, hàng hóa, sản phẩm hàng hóa dịch vụ và các hoạt động của tổ chức, cá nhân được phép xuất bản tài liệu đó;
– Việc quảng cáo đối với tranh ảnh, áp phích, ca-ta-lo, tờ rơi, tờ gốc có nội dung cổ động tuyên truyền về chính trị kinh tế hoặc những nội dung về văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ chứa đựng những thông tin liên quan đến văn học nghệ thuật sẽ được quảng cáo nhưng không được quá 20% diện tích từng sản phẩm; Biểu trưng, logo, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải bắt buộc đặt phía dưới cùng của sản phẩm in;
– Không được phép tiến hành quảng cáo trên các sản phẩm in là tiền hoặc giấy tờ có giá văn bằng chứng chỉ và văn bản quản lý nhà nước;
– Việc quảng cáo trên tranh ảnh, áp phích, ca-ta-lô, tờ rơi, tờ gốc và các sản phẩm in nếu không thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 khoản 4 của Điều 25 Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Luật Quảng cáo thì bắt buộc phải ghi rõ các thông tin về tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc người quảng cáo, cũng như thông tin về số lượng in, nơi diễn ra việc in ấn.
Với quy định nêu trên, việc quảng cáo trên văn bản chứng chỉ hoặc các văn bản quản lý nhà nước sẽ không được phép tiến hành quảng cáo nếu cá nhân, tổ chức cố tình có hành vi vi phạm thì sẽ bị áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính. Mức phạt hiện nay được ghi nhận tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 128/2022/NĐ-CP và sẽ được phân tích cụ thể tại mục 2 của bài viết này.
2. Mức xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến quảng cáo trên văn bằng chứng chỉ:
Cá nhân tổ chức cần biết rõ hành vi vi phạm quảng cáo trên sản phẩm in sẽ bị áp dụng mức xử phạt được ghi nhận tại khoản 4 Điều 41 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 128/2022/NĐ-CP. Hiện nay hành vi vi phạm quy định về quảng cáo trên sản phẩm in và xuất bản phẩm điện tử có thể bị áp dụng mức phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Bên cạnh đó còn có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đó là buộc tiêu hủy tang vật vi phạm đối với hành vi vi phạm về việc trên sản phẩm in và xuất sản phẩm điện tử.
Đồng thời, tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 128 năm 2022 tìm mức phạt tiền phạt thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân tổ chức cũng đã được ghi nhận rõ như sau. Hành vi vi phạm quy định tại các Điều tại Chương 2 và Chương 3 Nghị định này thì mức phạt tiền sẽ áp dụng đối với cá nhân, trừ các trường hợp được quy định tại các khoản 2, 5, 6 và 7 Điều 10; các khoản 4, 5, 6 và 7 Điều 10a; điểm a khoản 2, các khoản 3, 5 và 6, các điểm a, b, c và d khoản 7 Điều 14; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 21; các khoản 1, 2, 3, 4 và điểm b khoản 5 Điều 23; khoản 1 Điều 24; các Điều 30, 38, 39 và 40 sẽ áp dụng đối với tổ chức có hành vi vi phạm.
Với quy định nêu trên việc lựa chọn tổ chức quảng cáo trên sản phẩm in là văn bằng chứng chỉ hoặc văn bản quản lý nhà nước là hành vi vi phạm pháp luật có thể bị áp dụng mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với cá nhân, trừ một số trường hợp đã được nêu trên là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền được áp dụng đối với tổ chức là gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
3. Những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo:
Nhu cầu quảng cáo về các sản phẩm hàng hóa dịch vụ là một trong những nhu cầu chính đáng của cá nhân hoặc doanh nghiệp. Tuy nhiên hoạt động quảng cáo cũng phải tuân thủ theo đúng quy định và không vi phạm vào những hành vi bị cấm. Theo quy định tại Điều 8 Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Luật Quảng cáo thì những hành vi được nêu dưới đây sẽ bị cấm trong hoạt động quảng cáo:
– Việc quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa dịch vụ nằm trong danh mục bị cấm quảng cáo được quy định tại Điều 7 của Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Luật Quảng cáo sẽ hoàn toàn bị nghiêm cấm;
– Hành vi quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước hoặc làm phương hại đến độc lập chủ quyền quốc gia, an ninh và quốc phòng;
– Khi tiến hành quảng cáo mà các nội dung của thông tin thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam;
– Về quảng cáo mà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn xã hội cũng như an toàn xã hội;
– Hoạt động quảng cáo các sản phẩm dịch vụ của cá nhân tổ chức mà gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn Nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng Kỳ hoặc các cá nhân là anh hùng dân tộc danh nhân văn hóa lãnh tụ lãnh đạo Đảng Nhà nước;
– Nội dung ảnh quảng cáo có chứa tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, làm ảnh hưởng đến sự đoàn kết dân tộc Việt Nam; hành vi này xâm phạm đến tự do, tín ngưỡng tôn giáo định kiến, về giới và liên quan đến người khuyết tật;
– Lợi dụng việc quảng cáo để xúc phạm uy tín, danh dự nhân phẩm của một cá nhân, tổ chức khác cũng là một trong những hành vi bị nghiêm cấm;
– Việc sử dụng những hình ảnh lời nói, chữ viết của các cá nhân khi chưa được cá nhân này đồng ý trong việc quảng cáo trừ trường hợp pháp luật cho phép;
– Khi tiến hành quảng cáo thì phải đảm bảo về mặt nội dung và tính chính xác của các thông tin cũng như hình thức của việc quảng cáo này. Nghiêm cấm hành vi quảng cáo không đúng mà gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm hàng hóa dịch vụ; liên quan đến thông tin về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu xuất xứ chủng loại, cùng với đó là phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa dịch vụ đã tiến hành đăng ký hoặc đã được công bố;
– Khi tiến hành quảng cáo có sử dụng những phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng cũng như hiệu quả sử dụng sản phẩm hàng hóa dịch vụ của mình với giá cả chất lượng hiệu quả sử dụng sản phẩm hàng hóa dịch vụ của loại đối với một tổ chức cá nhân khác;
– Việc sử dụng những từ ngữ có tính chất khẳng định như các từ ngữ “nhất” “duy nhất”, “tốt nhất” và “một số” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu chứng minh theo quy định của Bộ văn hóa thể thao và du lịch;
– Tiến hành quảng cáo cũng phải đảm bảo thực hiện theo đúng về cạnh tranh lành mạnh. Chính vì vậy nghiêm cấm hành vi chứa những nội dung không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh;
– Hành vi quảng cáo mà vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ cũng sẽ hoàn toàn bị nghiêm cấm;
– Việc quảng cáo mà gây ảnh hưởng cho trẻ em khiến cho trẻ em có suy nghĩ lời nói hành động trái với đạo đức thuần phong mỹ tục thậm chí gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe an toàn và sự phát triển của trẻ em;
– Có hành động ép buộc cơ quan, tổ chức cá nhân tiến hành quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái theo ý muốn của những đối tượng này;
– Theo quy định thì việc quảng cáo cũng phải được thực hiện theo đúng vị trí, địa điểm nhất định chính vì vậy việc treo, đặt, dán hoặc vẽ các sản phẩm quảng cáo lên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông cũng sẽ bị nghiêm cấm và bị xử phạt theo đúng quy định.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Luật Quảng cáo;
– Nghị định số 128/2022/NĐ-CP của Chính phủ: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo.