Hiện nay, nhiều phụ huynh có nhu cầu thực hiện thủ tục chuyển trường cho con từ trường tư thục sang trường công lập, thông qua đó nhằm mục đích giúp cho học sinh có cơ hội tiếp cận với môi trường giáo dục mới, phát triển kỹ năng thích nghi và khả năng tự lập. Vậy theo quy định của pháp luật thì có được chuyển trường từ trường THPT tư thục sang trường công lập hay không?
Mục lục bài viết
1. Có được chuyển từ trường THPT tư thục sang công lập?
Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường Trung học phổ thông và trường Trung học cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT (sau được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 50/2021/TT-BGDĐT) có nội dung như sau:
-
Ngoại trừ các quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT, học sinh được xếp và giải quyết chuyển trường nếu học sinh đó đáp ứng đầy đủ điều kiện về đối tượng và thực hiện đầy đủ thủ tục, đủ hồ sơ tại Điều 4 và Điều 5 Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT;
-
Quá trình thực hiện thủ tục chuyển trường từ trường trung học bình thường sang trường trung học chuyên biệt (trong đó bao gồm trường phổ thông dân tộc nội trú, trường chuyên, trường năng khiếu) sẽ được thực hiện theo quy chế riêng của các trường chuyên biệt đó;
-
Quá trình thực hiện thủ tục chuyển trường từ trường Trung học phổ thông tư thục sang trường Trung học phổ thông công lập sẽ chỉ được xem xét giải quyết khi thuộc một trong những trường hợp sau đây:
+ Trường hợp học sinh đang theo học tại trường Trung học phổ thông tư thục bắt buộc phải chuyển nơi cư trú theo cha mẹ hoặc chuyển nơi cư trú theo người giám hộ đến vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn mà ở nơi đó không có trường Trung học phổ thông tư thục thì chủ thể có thẩm quyền đó là Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo nơi đến sẽ xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với thủ tục chuyển vào học tại trường Trung học phổ thông công lập;
+ Đối với trường hợp học sinh đang theo học tại trường Trung học phổ thông tư thục thuộc loại trường có hoạt động thi tuyển đầu vào nay phải chuyển đến nơi cư trú mới theo cha hoặc theo mẹ hoặc cho người giám hộ, mà ở nơi đó không có trường Trung học phổ thông tư thục có chất lượng tương đương với trường cũ thì Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo nơi đến sẽ xem xét và đưa ra quyết định đối với từng trường hợp cụ thể về việc học sinh chuyển vào học tại trường Trung học phổ thông công lập mới.
Như vậy, có thể thấy 02 trường hợp học sinh có thể thực hiện thủ tục chuyển từ trường Trung học phổ thông tư thục sang trường Trung học phổ thông công lập khi đáp ứng được các điều kiện sau đây:
Trường hợp thứ nhất: Khi thỏa mãn các điều kiện như sau:
-
Học sinh đang theo học tại trường Trung học phổ thông tư thục;
-
Bắt buộc phải chuyển nơi cư trú theo cha mẹ hoặc chuyển nơi cư trú theo người giám hộ;
-
Chuyển đến vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.
Trường hợp thứ hai: Khi đáp ứng được các điều kiện sau đây:
-
Học sinh đang theo học tại trường Trung học phổ thông tư thục thuộc loại trường có chế độ thi tuyển đầu vào;
-
Học sinh bắt buộc phải chuyển đến nơi cư trú mới theo cha hoặc theo mẹ hoặc theo người giám hộ;
-
Khi học sinh chuyển đến nơi cư trú mới thì ở đó không có trường Trung học phổ thông tư thục có chất lượng tương đương.
2. Chuyển từ trường THPT tư thục sang công lập cần chuẩn bị những giấy tờ gì?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT (sau được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 50/2021/TT-BGDĐT) có quy định về thành phần hồ sơ khi chuyển trường. Theo đó, khi thực hiện thủ tục chuyển từ trường Trung học phổ thông tư thục sang trường Trung học phổ thông công lập thì phụ huynh cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ, tài liệu như sau:
-
Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký;
-
Học bạ, bản chính;
-
Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp Trung học phổ thông quy định cụ thể về loại trường được tuyển (có thể là trường công lập hoặc trường tư thục);
-
Giấy giới thiệu chuyển trường do Hiệu trưởng nhà trường nơi đi cung cấp; -
Giấy giới thiệu chuyển trường do Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo (áp dụng đối với cấp Trung học cơ sở) hoặc Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo (áp dụng đối với cấp Trung học phổ thông) nơi đi cung cấp (trong trường hợp học sinh xin thực hiện thủ tục chuyển trường đến tỉnh, thành phố khác).
Như vậy, các bậc phụ huynh cần phải lưu ý thành phần hồ sơ khi thực hiện thủ tục xin chuyển trường từ trường Trung học phổ thông tư thục sang trường Trung học phổ thông công lập theo quy định nêu trên.
3. Thủ tục chuyển từ trường THPT tư thục sang công lập được thực hiện thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Quy định ban hành kèm Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT, thủ tục chuyển trường được thực hiện như sau:
-
Đối với học sinh Trung học cơ sở: Trong trường hợp học sinh Trung học cơ sở thực hiện thủ tục chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố thì hiệu trưởng nhà trường nơi đến sẽ tiếp nhận thành phần hồ sơ, xem xét và giải quyết theo quy định của giám đốc Sở giáo dục và đào tạo. Ngược lại, trong trường hợp học sinh chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác thì Phòng giáo dục và đào tạo nơi đến sẽ tiếp nhận phải giới thiệu về trường theo nơi cư trú kèm theo hồ sơ đã được kiểm tra;
-
Đối với học sinh Trung học phổ thông: Trong trường hợp học sinh Trung học phổ thông chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố thì hiệu trưởng nhà trường nơi đến sẽ tiếp nhận hồ sơ, xem xét và giải quyết theo quyết định của Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo. Ngược lại, trong trường hợp học sinh chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác thì Sở giáo dục và đào tạo nơi đến sẽ tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
Theo đó, khi thực hiện thủ tục xin chuyển trường Trung học phổ thông, cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể nộp thành phần hồ sơ trực tiếp lên hiệu trưởng nhà trường nơi đến (trong trường hợp học sinh chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố) để có thể được tiếp nhận hồ sơ, xem xét và giải quyết theo quy định của Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tại tỉnh/thành phố đó. Trong trường hợp học sinh chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác thì cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể gửi thành phần hồ sơ trực tiếp lên Sở giáo dục và đào tạo nơi chuyển đến để có thể được tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
Cần phải lưu ý thêm, việc thực hiện thủ tục chuyển trường cho học sinh được thực hiện khi kết thúc học kỳ I của năm học hoặc cũng có thể được thực hiện trong thời gian học hè trước khi khai giảng năm học mới. Trường hợp ngoại lệ về thời gian sẽ do trưởng phòng Giáo dục và đào tạo (trong trường hợp học sinh đang theo học tại cấp Trung học cơ sở), giám đốc Sở giáo dục và đào tạo (trong trường hợp học sinh đang theo học tại cấp Trung học phổ thông) nơi đến xem xét và ra quyết định.
Theo quy định của pháp luật hiện nay, Bộ giáo dục và đào tạo cũng nêu ra một số điều kiện khi tiếp nhận học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường trung học ở nước ngoài hoặc học sinh nước ngoài có nguyện vọng vào học tại các trường trung học ở Việt Nam. Đối với học sinh Việt Nam đang theo học tại nước ngoài nay muốn thực hiện thủ tục chuyển về các trường trong nước, Bộ giáo dục và đào tạo quy định chương trình học tập ở nước ngoài bắt buộc phải có những nội dung tương ứng với chương trình giáo dục ở Việt Nam đối với những môn học thuộc nhóm khoa học tự nhiên. Đối với những môn học thuộc nhóm khoa học xã hội và nhân văn, học sinh khi thực hiện thủ tục chuyển trường phải bổ túc thêm kiến thức sao cho phù hợp với chương trình giáo dục của Việt Nam hiện hành. Riêng đối với học sinh nước ngoài nay có nguyện vọng theo học tại các trường Trung học cơ sở hoặc Trung học phổ thông tại Việt Nam bắt buộc phải có Giấy chứng nhận tốt nghiệp tương đương với bằng tốt nghiệp của Việt Nam đối với từng bậc học, cấp học.
THAM KHẢO THÊM: