Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là quy trình quan trọng giúp cho người lao động cập nhật lại thông tin chính xác khi có sự sai sót, tuy nhiên pháp luật chỉ cho phép cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong một số trường hợp đặc biệt. Vậy theo quy định hiện nay thì có được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội sau khi hưởng bảo hiểm một lần hay không?
Mục lục bài viết
1. Có được cấp lại sổ BHXH sau khi lĩnh bảo hiểm 1 lần?
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 của Quyết định 595/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sửa đổi tại Quyết định 490/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam), có quy định về vấn đề cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó, cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện khi thuộc một trong những trường hợp sau đây:
-
Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, trong đó bao gồm cả bìa sổ và tờ rời trong trường hợp: Sổ bảo hiểm xã hội bị mất, sổ bảo hiểm xã hội bị hỏng, gộp sổ bảo hiểm xã hội, thay đổi số sổ bảo hiểm xã hội, thay đổi họ tên/tên đệm của người hưởng bảo hiểm xã hội, ngày tháng năm sinh, người đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng;
-
Cấp lại bìa sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp sai giới tính hoặc sai quốc tịch;
-
Cấp lại tờ rời của sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất hoặc trong trường hợp bị hỏng.
Như vậy, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện thủ tục cấp lại sổ BHXH sau khi lĩnh bảo hiểm 1 lần trong trường hợp cá nhân đáp ứng được các yêu cầu sau:
+ Cá nhân đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
+ Cá nhân vẫn còn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được hưởng.
2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm những gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 97 của Văn bản hợp nhất Luật bảo hiểm xã hội năm 2019 có quy định về thành phần hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó:
-
Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu sẽ bao gồm các loại giấy tờ và tài liệu cơ bản như sau: Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động kèm theo danh sách những người lao động tham gia chế độ bảo hiểm xã hội, tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động;
-
Thành phần hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm: Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động, sổ bảo hiểm xã hội của người lao động trong trường hợp số bảo hiểm xã hội bị hỏng;
-
Chính phủ là cơ quan có thẩm quyền quy định cụ thể về trình tự, thủ tục tham gia, cấp sổ bảo hiểm xã hội, cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Như vậy, quy trình thực hiện thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị thành phần hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, trong đó có đơn yêu cầu đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
Bước 2: Nộp hồ sơ tới Cơ quan bảo hiểm xã hội. Có thể nộp trực tiếp hoặc nộp thông qua dịch vụ bưu chính.
Bước 3: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ đưa giấy biên nhận và hẹn trả kết quả. Trong trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung hồ sơ sao cho phù hợp với quy định của pháp luật. Hết thời gian yêu cầu bổ sung hồ sơ, tuy nhiên người nộp hồ sơ vẫn không bổ sung hoặc có bổ sung nhưng không đạt yêu cầu thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ có quyền từ chối thực hiện thủ tục hành chính. Quá trình từ chối cần phải được lập thành văn bản và nêu rõ lý do chính đáng.
Bước 4: Nhận kết quả giải quyết yêu cầu. Người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ nhận sổ bảo hiểm xã hội tại Cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc nhận sổ tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp hoặc nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong trường hợp thực hiện thủ tục thông qua người sử dụng lao động, thì đơn vị có thể nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
3. Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị hỏng thì sẽ được cấp lại trong thời hạn bao lâu?
Căn cứ theo quy định tại Điều 99 của Văn bản hợp nhất Luật bảo hiểm xã hội năm 2019 có quy định về vấn đề giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội. Theo đó:
-
Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu sẽ được thực hiện như sau: Trong khoảng thời gian 30 ngày được tính bắt đầu kể từ ngày giao kết
hợp đồng lao động /giao kết hợp đồng làm việc, tuyển dụng thì người sử dụng lao động cần phải nộp thành phần hồ sơ đầy đủ và hợp lệ cho cơ quan bảo hiểm xã hội; người lao động tham gia chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ nộp hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu cho cơ quan bảo hiểm xã hội; -
Người lao động nộp thành phần hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội căn cứ theo quy định tại Điều 97 của Văn bản hợp nhất Luật bảo hiểm xã hội năm 2019;
-
Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian như sau:
+ 20 ngày được tính bắt đầu kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định của pháp luật đối với người tham gia chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu;
+ 07 ngày được tính bắt đầu kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định của pháp luật đối với người tham gia chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu;
+ 15 ngày được tính bắt đầu kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định của pháp luật đối với trường hợp người tham gia chế độ bảo hiểm xã hội thực hiện thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp quá trình xác minh thời gian đóng bảo hiểm xã hội của người tham gia bảo hiểm xã hội có nhiều yếu tố phức tạp thì thời gian này sẽ được kéo dài tuy nhiên không vượt quá 45 ngày, trong trường hợp không cấp thì có quan bảo hiểm xã hội cần phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do chính đáng;
+ 10 ngày được tính bắt đầu kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định của pháp luật đối với trường hợp người tham gia chế độ bảo hiểm xã hội thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội, khi đó cơ quan bảo hiểm xã hội cần phải thực hiện cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, trong trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội từ chối giải quyết thì cần phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do chính đáng.
-
Bộ trưởng Bộ lao động – Thương binh và xã hội là cơ quan có thẩm quyền quy định chi tiết về trình tự, thủ tục tham gia và giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Như vậy, trong trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị hỏng thì sẽ thực hiện thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian 15 ngày được tính bắt đầu kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đầy đủ thành phần hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp cần phải xác định thời gian đóng bảo hiểm xã hội của người lao động và có nhiều yếu tố phức tạp khác thì thời gian sẽ được kéo dài tuy nhiên không vượt quá 45 ngày, trong trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội từ chối cấp lại sổ thì cần phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do chính đáng.
THAM KHẢO THÊM: