Mục đích của Luật Cựu Ước là mang đến một kỷ nguyên mới về quy luật yêu thương mọi người và chân lý thuộc linh thay vì cai trị bằng luật pháp. Vậy Cơ Đốc nhân có phải tuân theo luật pháp Cựu Ước không hãy theo dõi bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Cơ Đốc nhân có phải tuân theo luật pháp Cựu Ước không?
2. Giới thiệu về luật pháp Cựu Ước:
Luật pháp Cựu Ước là một tập hợp các quy định và hướng dẫn được ban hành cho dân tộc Y-sơ-ra-ên trong thời kỳ Cựu Ước. Các luật lệ này không chỉ điều chỉnh các hoạt động tôn giáo mà còn quy định cách sống hàng ngày của người Y-sơ-ra-ên. Chúng bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các quy tắc về việc thờ phượng Đức Chúa Trời đến các quy định về đời sống xã hội và cá nhân.
Một số quy định trong luật pháp Cựu Ước là nhằm hướng dẫn người dân cách tuân thủ ý muốn của Đức Chúa Trời, như là Mười Điều Răn, nhằm xác định các nguyên tắc đạo đức cơ bản. Các quy định khác tập trung vào cách thức thực hiện các nghi lễ thờ phượng, bao gồm hệ thống dâng tế lễ để chuộc tội và thờ phượng Đức Chúa Trời. Một số quy định còn có mục đích phân biệt người Y-sơ-ra-ên với các dân tộc khác, bao gồm các quy tắc về thực phẩm và trang phục.
3. Giáo huấn của Chúa Giêsu về luật pháp Cựu Ước:
Luật pháp Cựu Ước, xuất phát từ quyền lực của Thiên Chúa và được Môisen truyền đạt, đóng vai trò quan trọng trong đời sống của dân Y-sơ-ra-ên. Chúa Giêsu đã phân biệt giữa các quy định của Thiên Chúa và những luật lệ mà Môisen ban hành cho dân tộc này, đặc biệt là các luật lệ được áp dụng trong bối cảnh sa mạc (Mk 10:2). Chúa Giêsu đã chỉ trích các Kinh sư Do Thái vì đã lạm dụng luật của Thiên Chúa, chỉ tập trung vào các truyền thống và nghi lễ, chẳng hạn như các quy định về thanh tẩy và các quy tắc thờ phượng (Mk 7:9; Mk 2:25; Mk 7).
Chúa Giêsu đã tóm tắt luật pháp Cựu Ước bằng hai điều răn: yêu mến Thiên Chúa và yêu thương người lân cận. Ngài đã chỉ ra rằng tất cả các quy luật và lời tiên tri đều nằm trong hai điều răn này (Mt 22:40). Ngài khẳng định rằng điều răn “yêu mến Thiên Chúa” và “yêu người lân cận” tổng hợp toàn bộ luật pháp và các tiên tri (Mk 12:31).
Một đặc điểm nổi bật trong cách giải thích Kinh Thánh của Chúa Giêsu là sự độc lập của Ngài. Ngài thường nói, “Anh em đã nghe nói… nhưng Ta nói với anh em…” Điều này cho thấy Ngài không chỉ phê phán sự cứng nhắc trong việc áp dụng lề luật của nhóm Phariseu mà còn củng cố và làm sáng tỏ ý nghĩa thực sự của các quy luật và lời tiên tri. Ngài giải thích rằng các phép lạ của Ngài như chữa lành người mù và người què là sự ứng nghiệm các lời tiên tri trong Cựu Ước (Mt 11:5; Lk 7:22).
Trước khi ra đi, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể như một giao ước mới mà tiên tri Jeremiah đã báo trước. Ngài cũng nhắc nhở người phong hủi mới khỏi bệnh phải báo cho các kỳ mục theo quy định của Môisen (Mk 1:44). Chúa Giêsu đã giải thích Cựu Ước dựa trên kinh nghiệm cá nhân của Ngài về “Abba và Nước Trời”. Ngài khẳng định rằng sự hiện diện của Ngài đã thay thế lề luật bằng tình yêu của Thiên Chúa. Ai tin vào Môisen mà không tin vào Ngài là đã sai lầm, vì Môisen đã nói về Ngài (Jn 5:46).
4. Giao Ước Mới sau luật pháp Cựu Ước:
Kinh Thánh Tân Ước là phần cuối cùng của bộ Kinh Thánh Công Giáo bao gồm 27 cuốn sách được viết bởi các Thánh Tông Đồ và các cộng sự của các ngài. Những tác phẩm này được hoàn thiện trong nửa cuối của thế kỷ đầu tiên sau biến cố Chúa Giáng Sinh. Tân Ước không chỉ là tài liệu ghi lại các sự kiện quan trọng trong lịch sử Kitô giáo mà còn là nền tảng cho đức tin và đời sống của Giáo Hội Công Giáo.
Nội dung chủ yếu của Tân Ước xoay quanh tình yêu vĩ đại của Thiên Chúa dành cho con người. Trong các sách Tân Ước, đặc biệt là các sách Tin Mừng, chúng ta thấy rõ việc Thiên Chúa thiết lập một giao ước mới và vĩnh cửu nó thông qua cuộc đời, cái chết và sự phục sinh của Đức Giê-su Ki-tô. Đây là một giao ước không chỉ nhằm cứu độ nhân loại mà còn mở ra con đường mới cho sự cứu rỗi và hòa giải giữa con người với Thiên Chúa.
Tân Ước không chỉ tập trung vào cuộc đời của Đức Giê-su mà còn mô tả quá trình hình thành và phát triển của Giáo Hội Công Giáo. Qua các thư từ và sách viết bởi các Tông Đồ, chúng ta thấy rõ sự mở rộng của cộng đồng Kitô hữu đầu tiên, những thử thách mà họ phải đối mặt,cũng như sự phát triển của giáo lý và các thực hành Kitô giáo.
Bốn sách Tin Mừng: Ma-thi-ô, Mác-cô, Lu-ca và Gio-an đã đóng vai trò chủ chốt trong việc truyền đạt thông điệp về Đức Giê-su. Mỗi Tin Mừng mang một phong cách và góc nhìn riêng biệt nhưng tất cả đều nhằm mục đích làm sáng tỏ danh tính và sứ mệnh của Đức Ki-tô. Qua đó dẫn dắt người đọc đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về cuộc sống và giáo huấn của Ngài.
Tân Ước cũng chứa đựng những lời tiên báo về thời kỳ cuối cùng và ngày Chúa quang lâm. Những sách như Khải Huyền của Thánh Gio-an cung cấp cái nhìn về các sự kiện tương lai và sự hoàn tất của kế hoạch cứu độ mà Thiên Chúa đã định trước cho nhân loại.
Tân Ước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong Giáo Hội Công Giáo. Nó không chỉ là nguồn tài liệu chính thức về giáo lý và thực hành Kitô giáo mà còn là nền tảng cho sự hình thành và phát triển của đức tin Công Giáo. Các Tông Đồ và các cộng sự của họ đã viết những cuốn sách này dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần, để duy trì và truyền đạt những nguyên lý cơ bản của đức tin mà Đức Giê-su đã thiết lập.
5. Một vài ví dụ về luật pháp Cựu Ước mà Cơ đốc nhân thường không tuân theo:
Thực phẩm bị cấm
Thịt lợn ( Lê-vi Ký 11:7 )
Một số động vật khác ( Leviticus 11:4-6 )
Động vật có vỏ ( Leviticus 11:10 )
Một số loài chim ( Leviticus 11:13-19 )
Một số côn trùng ( Leviticus 11:20-23 )
Thịt vẫn còn máu ( Leviticus 17:12 )
Hình phạt tử hình đối với:
Hành hung hay nguyền rủa cha mẹ ( Exodus 21:15 , 17 )
Không vâng lời cha mẹ ( Phục Truyền Luật Lệ Ký 21:18-21 )
Không nuôi nhốt được con vật nguy hiểm, dẫn đến cái chết ( Xuất Ê-díp-tô Ký 21:28-29 )
Ma thuật và ma thuật ( Exodus 22:18 , Leviticus 20:27 , Deuteronomy 13:5 , 1 Samuel 28:9 )
Quan hệ tình dục với động vật ( Exodus 22:19 , Leviticus 20:16 )
Làm việc trong ngày Sabát ( Exodus 31:14 , 35:2 , Numbers 15:32-36 )
Loạn luân ( Leviticus 18:6-18 , 20:11-12 , 14 , 17 , 19-21 )
Ngoại tình ( Leviticus 20:10 ; Deuteronomy 22:22 )
Hành vi đồng tính luyến ái ( Leviticus 20:13 )
Sự báng bổ ( Leviticus 24:14 , 16 , 23 )
Lời tiên tri sai lầm ( Deuteronomy 18:20 )
Tuyên bố sai về trinh tiết của một người phụ nữ khi kết hôn ( Phục truyền luật lệ ký 22:13-21 )
Quan hệ tình dục giữa một người phụ nữ đã được đính hôn và một người đàn ông không phải là vị hôn phu của cô ấy ( Phục Truyền Luật Lệ Ký 22:23-24 )
Những điều cần giữ trong ngày lễ:
Lễ Rước (Purim) ( Esther 9:28 )
Lễ Vượt Qua (Pesach) ( Phục Truyền Luật Lệ Ký 16:1-8 )
Lễ Các Tuần hay Lễ Ngũ Tuần (Shavuot) ( Leviticus 23:15-21 )
Lễ Thổi kèn hoặc Lễ hội Năm mới (Rosh Hashanah) ( Leviticus 23:23-25 )
Ngày Chuộc Tội (Yom Kippur) ( Leviticus 16:29-32 )
Lễ Lều Tạm (Sukkot) ( Leviticus 23:39-43 )
Thứ Bảy (ngày thứ bảy) giữ ngày Sabát ( Exodus 20:8-11 , Exodus 35:1-3 )
Hiến tế động vật
Vì tội lỗi ( Lê-vi Ký 4:27-35 )
Cho Lễ Vượt Qua ( Xuất Ê-díp-tô Ký 12:3-11 )