Chuẩn mực tôn giáo đối với lĩnh vực pháp luật. Bài tập học kỳ Xã hội học đại cương 9 điểm.
Chuẩn mực tôn giáo đối với lĩnh vực pháp luật. Bài tập học kỳ Xã hội học đại cương 9 điểm.
A.PHẦN MỞ ĐẦU
Thế giới ngày càng phát triển, con người ngày càng tiến bộ và xã hội cũng đang dần dần đổi mới. Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta không thể không nhắc đến cả một hệ thống các quy phạm đa dạng và phong phú mà nếu không có nó thì không biết xã hội này như thế nào. Trong hệ thống quy phạm ấy, nổi bật là hai loại quy phạm đã góp phần điều chỉnh phần lớn các hành vi của con người: Quy phạm pháp luật và quy phạm tôn giáo. Ở Việt Nam, trong sáu vấn đề cấp bách trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời ngày 3-9-1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ "thực dân và phong kiến thực hành chính sách chia rẽ đồng bào Giáo và đồng bào Lương để thống trị. Tôi đề nghị Chính phủ ta tuyên bố: Tín ngưỡng tự do và Lương, Giáo đoàn kết". Quan điểm đó của Người đã được kế thừa xuyên suốt qua bốn bản Hiến Pháp của Việt Nam. Ngoài ra ở rất nhiều quốc gia một tôn giáo được coi là quốc giáo như: Cộng hòa Italia (Công giáo chiếm 98% dân số), Vương quốc Arập-Xêút (Hồi giáo chiếm 100%) hay Vương quốc Thái Lan (Phật giáo chiếm 95%).
Từ đó có thể thấy được sự quan trọng của tôn giáo đối với Nhà nước và Pháp luật. Việc nghiên cứu các chuẩn mực tôn giáo là hết sức quan trọng. Bài tiểu luận dưới đây xin đi sâu giải quyết vấn đề: “ Phân tích nội dung chuẩn mực tôn giáo? Tác dụng của việc nghiên cứu chuẩn mực tôn giáo đối với lĩnh vực pháp luật”.
B. PHẦN NỘI DUNG
I.Một số lý luận chung về chuẩn mực tôn giáo
1.Định nghĩa chuẩn mực tôn giáo
Tôn giáo là một hệ thống niềm tin về vị trí của cá nhân con người trong thế giới, tạo ra một trật tự cho thế giới đó và tìm kiếm một lý do cho sự tồn tại trong đó.
Chuẩn mực tôn giáo là hệ thống các quy tắc, yêu cầu được xác lập dựa trên những tín điều, giáo lý tôn giáo, những quy ước về lễ nghi, sinh hoạt tôn giáo cùng với các thiết chế tôn giáo (nhà thờ, chùa chiền, thánh đường), được ghi chép và được thể hiện trong các bộ sách kinh điển của các dòng tôn giáo khác nhau.
2.Điều kiện để một tôn giáo được thừa nhận là dòng tôn giáo thực sự
Tôn giáo đã ra đời, tồn tại từ nhiều thế kỷ trước đây, có ảnh hưởng rất lớn trong xã hội, ảnh hưởng tới cả các thiết chế không tôn giáo như gia đình, văn hóa, đạo đức, nhà nước….Tính đến năm 2014, Phật giáo- tôn giáo cổ xưa nhất đã có 2558 năm tồn tại, Thiên Chúa giáo có 2014 năm tồn tại và Hồi giáo có 1396 năm tồn tại. E.Durkhiem cho rằng : “ Tôn giáo là một hệ thống các niềm tin và thực hành liên quan đến các vật thiêng liêng, có nghĩa là những vật được đặt riêng ra và bị cấm đoán- chúng kết hợp tất cả những ai là tín đồ vào một cộng đồng tinh thần gọi là giáo hội”.
Một tôn giáo được thừa nhận là dòng tôn giáo thực sự khi nó có giáo chủ, giáo hội, giáo dân và giáo lý.
Giáo chủ trong tôn giáo là một lực lượng siêu tự nhiên, có quyền năng, sức mạnh siêu phàm, được con người “thần thánh hóa”, tôn thờ, trở thành “linh thiêng” và tác động trở lại tới niềm tin của con người.Trong Thiên chúa giáo, Giáo chủ là Chúa Jesus; Phật tổ Thích ca mâu ni là giáo chủ trong Phật giáo; trong Hồi giáo là Thánh Allah và sứ giả Mohammed.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568