Tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là một trong các hoạt động khi Nhà nước thu hồi đất. Vậy chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được pháp luật quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
1.1. Nội dung chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
Khoản 1 Điều 4 Thông tư 61/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất quy định về các nội dung chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bao gồm có:
– Chi tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất và tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất.
– Chi điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm gồm có:
+ Phát tờ khai, hướng dẫn người bị thiệt hại kê khai;
+ Trích đo địa chính thửa đất đối với thửa đất tại nơi chưa có bản đồ địa chính phục vụ cho bồi thường, giải phóng mặt bằng;
+ Đo đạc xác định diện tích thực tế các thửa đất nằm trong ranh giới khu đất thu hồi để thực hiện dự án (nếu có) của mỗi tổ chức, hộ gia đình, cá nhân làm căn cứ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất trong trường hợp phải đo đạc lại;
+ Kiểm kê số lượng nhà, công trình, cây trồng, vật nuôi và tài sản khác bị thiệt hại khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân;
+ Kiểm tra, đối chiếu giữa tờ khai với kết quả kiểm kê, xác định mức độ thiệt hại với mỗi đối tượng bị thu hồi đất cụ thể;
+ Tính toán giá trị thiệt hại về đất đai, nhà, công trình, cây trồng, vật nuôi và tài sản khác.
– Chi lập, thẩm định, chấp thuận, phê duyệt, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ khâu tính toán những chỉ tiêu, xác định mức bồi thường, hỗ trợ cho đến khâu phê duyệt phương án, thông báo công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
– Chi tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
– Chi phục vụ việc hướng dẫn thực hiện, giải quyết các vướng mắc trong tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mà đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
– Chi thuê nhà làm việc, thuê và mua sắm máy móc, các thiết bị để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường và của cơ quan thẩm định.
– Chi in ấn, phô tô tài liệu, văn phòng phẩm, thông tin liên lạc (bưu chính, điện thoại), xăng xe.
– Chi thuê nhân công thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (nếu có). Việc thuê nhân công sẽ do người đứng đầu của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường quyết định, quy định tại quy chế chi tiêu nội bộ và sẽ chỉ được thực hiện khi mà Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường không có đủ nhân sự để thực hiện và không được phép thực hiện nhiệm vụ trùng lặp với nhân sự của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường.
– Các nội dung chi khác có liên quan trực tiếp đến việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
1.2. Mức chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
Tại Điều 5 Thông tư 61/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất có quy định về mức chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất, theo đó mức chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quy định như sau:
– Đối với những nội dung chi đã có định mức, tiêu chuẩn, đơn giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì sẽ thực hiện theo quy định hiện hành.
– Đối với nhà làm việc, máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động của Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường và cơ quan thẩm định thì những đơn vị này phải có trách nhiệm bố trí, sắp xếp trong diện tích nhà làm việc, máy móc, thiết bị hiện có của mình để phục vụ cho hoạt động.
– Trường hợp không bố trí được trong diện tích nhà làm việc, máy móc, thiết bị hiện có thì sẽ được thuê nhà làm việc, thuê và mua sắm các máy móc, thiết bị để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Việc thuê nhà làm việc, thuê và mua sắm các máy móc, thiết bị thực hiện theo các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật về đấu thầu và pháp luật có liên quan.
– Chi in ấn, phô tô tài liệu, văn phòng phẩm, thông tin liên lạc (bưu chính, điện thoại), xăng xe sẽ được tính theo nhu cầu thực tế của từng dự án, tiểu dự án.
– Chi phí trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ thực hiện thông qua Hợp đồng được ký giữa Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường và các đơn vị cung cấp dịch vụ. Đơn vị cung cấp dịch vụ phải có nghĩa vụ thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký và pháp luật có liên quan. Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
– Đối với các nội dung chi không thuộc phạm vi nêu trên thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức chi cụ thể để thực hiện cho phù hợp.
2. Mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
Mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quy định tại Điều 3 Thông tư 61/2022/TT-BTC, cụ thể như sau:
– Đối với những dự án, tiểu dự án thực hiện trên địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc là đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư, dự án, tiểu dự án xây dựng những công trình hạ tầng theo tuyến, mức trích kinh phí phải bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được căn cứ trên cơ sở khối lượng các công việc thực tế theo dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
– Đối với những dự án, tiểu dự án không thuộc trường hợp quy định trên mà không phải thực hiện công tác cưỡng chế kiểm đếm theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ không được quá 2% tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án. Còn nếu như phải thực hiện công tác cưỡng chế kiểm đếm theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (chưa bao gồm cả kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện cưỡng chế kiểm đếm) sẽ không được quá 2% tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án.
3. Lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
Việc lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm thực hiện như sau:
– Đối với dự án, tiểu dự án thực hiện trên địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn; tiểu dự án xây dựng công trình hạ tầng theo tuyến:
+ Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường căn cứ vào các nội dung chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; mức chi tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và khối lượng công việc dự kiến phát sinh để tiến hành lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
+ Gửi bản dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lên cơ quan chức năng có thẩm quyền:
++ Gửi Sở Tài chính để thẩm định (đối với các dự án, tiểu dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) để trình Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt;
++ Gửi Phòng Tài chính Kế hoạch để thẩm định (đối với các dự án, tiểu dự án do Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; bao gồm có cả dự án, tiểu dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền để phê duyệt phương án), sau đó trình Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt.
– Đối với dự án, tiểu dự án không thực hiện trên địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn; không phải tiểu dự án xây dựng công trình hạ tầng theo tuyến và có/không có thực hiện công tác cưỡng chế kiểm đếm:
+ Đối với các dự án, tiểu dự án do Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tiến hành thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thì việc lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đối với trường hợp lập dự toán kinh phí đối với dự án, tiểu dự án thực hiện trên địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn .
+ Đối với các dự án, tiểu dự án do Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường là đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường căn cứ mức trích kinh phí theo pháp luật quy định để xác định kinh phí tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và gửi về cơ quan tài chính để thẩm định để, sau đó trình Ủy ban nhân dân cùng cấp phê duyệt.
– Sau khi dự toán đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường sẽ phải gửi một bản cho Chủ đầu tư dự án, tiểu dự án hoặc gửi cho Quỹ phát triển đất hoặc Kho bạc Nhà nước để phối hợp thực hiện.
– Dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện phê duyệt được xác định là giá trị quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với Chủ đầu tư dự án, tiểu dự án và được sử dụng để:
+ Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường thực hiện thủ tục thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn của ngân sách nhà nước.
+ Chủ đầu tư dự án, tiểu dự án thực hiện quyết toán dự án hoàn thành.
Văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Thông tư 61/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.