Chế độ người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do thay đổi cơ cấu. Điều kiện hưởng trợ cấp thôi việc.
Chế độ người lao động khi chấm dứt
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư! Tôi vừa vào làm ở công ty từ tháng 10/2015 và kí hợp đồng chính thức có thời hạn 24 tháng vào tháng 12/2015. Đến nay là tháng 5/2016, do nhu cầu cắt giảm biên chế công ty chấm dứt hợp đồng lao động với tôi. Khi làm việc tôi có đóng bảo hiểm đầy đủ. Nhờ luật sư tư vấn giúp tôi bị công ty cắt hợp đồng như vậy tôi có được nhận trợ cấp gì không và nếu có thì mức trợ cấp như thế nào? Chân thành cảm ơn! ?
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
2. Luật sư tư vấn:
Như bạn nói do công ty cắt giảm lao động nên người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động với bạn. Căn cứ Điều 44 “Bộ luật lao động 2019” quy định nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý di kinh tế như sau:
"1. Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.
Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.
2. Trong trường hợp vì lý do kinh tế mà nhiều người lao động có nguy cơ mất việc làm, phải thôi việc, thì người sử dụng lao động phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này.
Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua tổng đài: 1900.6568
3. Việc cho thôi việc đối với nhiều người lao động theo quy định tại Điều này chỉ được tiến hành sau khi đã trao đổi với tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông báo trước 30 ngày cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh."
Nếu không thực hiện được phương án sử dụng lao động, người lao động phải thôi việc thì ngoài các chế độ liên quan như trả sổ bảo hiểm, tiền lương,.. thì người lao động được hưởng thêm trợ cấp mất việc làm theo quy định tại Điều 49 “Bộ luật lao động 2019”:
"1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của “Bộ luật lao động 2019”, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm."
Thời gian thực tế bạn làm việc cho người sử dụng lao động là từ tháng 10/2015 đến tháng 5/2016, bạn có 8 tháng làm việc tại đây như vậy bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp mất việc làm.
Do đó, khi nghỉ việc, bạn sẽ được chốt sổ bảo hiểm xã hội, chi trả tiền lương đến thời điểm bạn chấm dứt hợp đồng,… bạn không được hưởng thêm chế độ trợ cấp nào nữa.