Tôi đang mang thai được 7 tháng và cũng đóng BHXH được 7 tháng, không đóng BHTN. Nay tôi muốn xin nghỉ làm luôn. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thai sản và trợ cấp thôi việc không?
Tóm tắt câu hỏi:
Xin chào luật sư. Tôi muốn hỏi tình huống sau: Tôi làm kế toán cho 1 công ty ở Bình Dương từ tháng 9/2011. Vì tình hình công ty chưa ổn định nên tôi chưa được đóng BHXH. Đến đầu năm 2014 công ty mới đóng BHXH cho tôi. Hiện tôi đang mang thai được 7 tháng và cũng đóng BHXH được 7 tháng, nhưng không đóng BHTN vì công ty không đủ điều kiện để đóng BHTN mà bên bảo hiểm quy định. Nay tôi muốn xin nghỉ làm luôn. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp thai sản và trợ cấp thôi việc không? Tôi xin cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Thứ nhất về
Điều 28 Khoản 2 “Luật bảo hiểm xã hội mới nhất 2021” về điều kiện hưởng
Hiện tại, thời gian đóng BHXH của bạn là 7 tháng, do đó bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.
Thứ hai Về bảo hiểm thất nghiệp
Điều 81 “Luật bảo hiểm xã hội mới nhất 2021” về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp quy định: “Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây: 1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;
2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;
3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này.”
Như vậy, hiện tại bạn chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp nên không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Thứ ba : Về việc công ty không tham gia BHXH, BHTN
Điều 2 Khoản 4 Luật BHXH 2006 quy định: “4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên.”
Theo đó, nếu công ty bạn đang làm việc có dưới 10 lao động thì công ty không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong trường hợp công ty có từ 10 lao động trở lên, bạn có thể kiến nghị công ty thực hiện thủ tục truy thu bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian bạn chưa được đóng theo quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải .đáp