Skip to content
 19006568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook
    • Đặt câu hỏi
    • Yêu cầu báo giá
    • Đặt hẹn Luật sư

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
Trang chủ Pháp luật

Chế độ, quy trình và thời hạn lưu trữ hồ sơ công chứng

  • 27/09/202127/09/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    27/09/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Một số quy định về công chứng? Một số quy định về hồ sơ công chứng? Hồ sơ công chứng là gì? Chế độ, quy trình và thời hạn lưu trữ hồ sơ công chứng?

      Trong quá trình thực hiện các giao dịch dân sự, hoạt động công chứng có ý nghĩa và vai trò quan trọng. Khi các bên tham gia thỏa thuận và tiến hành ký kết hợp đồng, để nhằm mục đích đảm bảo tính chính xác, hợp lệ, hợp pháp của các bên tham gia giao dịch, nội dung giao dịch và giao dịch thì hợp đồng đó sẽ được đem đi công chứng. Bởi những vai trò quan trọng đó mà pháp luật nước ta đã ban hành các văn bản pháp luật quy định về hoạt động công chứng. Trên thực tế, trong quá trình thực hiện công chứng cũng cần quan tâm đến hồ sơ công chứng.

      Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

      1. Một số quy định về công chứng:

      1.1. Công chứng là gì? 

      Theo quy định của pháp luật, ta có thể hiểu, công chứng là việc một công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc do cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

      Như vậy, ta có thể hiểu đơn giản như sau, công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận các nội dung cơ bản sau đây của các văn bản, giấy tờ.

      – Thứ nhất: Chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản.

      – Thứ hai: Chứng nhận tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt.

      – Cần lưu ý rằng, các loại văn bản giấy tờ này theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

      1.2. Đặc điểm của công chứng:

      Công chứng có các đặc điểm sau đây, cụ thể là:

      – Thứ nhất: Hoạt động công chứng phải do công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng thực hiện.

      – Thứ hai: Người yêu cầu công chứng phải là cá nhân, tổ chức Việt Nam hoặc cá nhân, tổ chức nước ngoài và phải có yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch.

      – Thứ ba: Về nội dung công chứng: Nội dung công chứng là xác định tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự. Tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản.

      – Thứ tư: Phân loại hợp đồng giao dịch thực hiện hoạt động công chứng: Có hai loại hợp đồng giao dịch thực hiện hoạt động công chứng, đó là các loại hợp đồng giao dịch theo yêu cầu của pháp luật bắt buộc phải công chứng và các hợp đồng giao dịch do cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

      Xem thêm:  Điều lệ Hiệp hội công chứng viên Việt Nam

      – Thứ năm: Văn bản công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên có liên quan, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác trước đó.

      1.3. Giá trị pháp lý của văn bản công chứng:

      Theo Luật công chứng 2014, giá trị pháp lý của văn bản công chứng được quy định cụ thể với nội dung như sau:

      – Các văn bản công chứng chỉ có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên của các tổ chức hành nghề công chứng ký tên và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng đó vào văn bản công chứng.

      – Đối với hợp đồng, giao dịch được công chứng sẽ có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan. Cần lưu ý trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác trước đó được quy định rõ trong hợp đồng.

      – Hợp đồng, giao dịch đã được công chứng sẽ có giá trị chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng, giao dịch được công chứng không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu.

      – Đối với các loại bản dịch được công chứng có giá trị sử dụng như giấy tờ, văn bản được dịch.

      1.4. Địa điểm công chứng:

      Theo quy định của pháp luật, việc công chứng do công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng thực hiện.

      Có 2 hình thức của tổ chức hành nghề công chứng là:

      – Thứ nhất: Phòng công chứng:

      Phòng công chứng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, trực thuộc Sở Tư pháp, có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng.

      Người đại diện theo pháp luật của Phòng công chứng là Trưởng phòng – công chứng viên, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm.

      – Thứ hai: Văn phòng công chứng:

      Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên.

      Cần lưu ý rằng các văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.

      Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng phòng – là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ hai năm trở lên.

      Như vậy, việc công chứng giấy tờ sẽ được thực hiện tại Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng.

      1.5. Mục đích công chứng:

      Hoạt động công chứng có vai trò quan trọng và được sử dụng với các mục đích sau đây:

      – Thông thường, đối với các giao dịch liên quan đến bất động sản như mua bán, tặng cho, thế chấp, góp vốn… đều phải công chứng. Theo quy định của pháp luật, đối với các loại hợp đồng nêu trên, để thực hiện giao dịch các chủ thể bắt buộc phải công chứng. Trong các trường hợp các bên không thực hiện công chứng, hợp đồng đó được coi là vô hiệu và không có giá trị pháp lý.

      – Cũng cần lưu ý rằng, việc công chứng không chỉ có ý nghĩa về mặt pháp lý mà trên phương diện kinh tế, còn giúp các bên hạn chế được những rủi ro từ những hợp đồng, giao dịch dân sự, thương mại không được công chứng.

      Xem thêm:  Công ty cổ phần có được chào bán trái phiếu đảm bảo ra công chúng hay không?

      – Hơn nữa, công chứng còn giúp các chủ thể tham gia công chứng đảm bảo tính chính xác, hợp lệ, hợp pháp của các bên tham gia giao dịch, nội dung giao dịch và giao dịch trong thực tiễn.

      1.6. Thủ tục công chứng:

      Thủ tục công chứng gồm một số bước cơ bản sau đây, cụ thể là:

      – Bước 1: Các chủ thể yêu cầu công chứng cần tập hợp đủ các giấy tờ theo hướng dẫn của công chứng viên (Bản photo và bản gốc để đối chiếu) và nộp tại phòng tiếp nhận hồ sơ của văn phòng công chứng.

      – Bước 2: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ thực hiện hoạt động kiểm tra hồ sơ đã nhận và hồ sơ lưu trữ. Khi đã xác nhận thấy đủ điều kiện thì sẽ nhận hồ sơ, nếu thiếu thì sẽ yêu cầu các cá nhân bổ sung thêm.

      – Bước 3: Ngay sau khi đã nhận đủ hồ sơ, bộ phận nghiệp vụ sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng giao dịch. Hợp đồng giao dịch sau khi được soạn thảo sẽ được chuyển sang bộ phận thẩm định nội dung, thẩm định kỹ thuật để rà soát lại, và chuyển cho các bên đọc lại.

      – Bước 4: Các bên sẽ thực hiện việc ký và điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng. Công chứng viên sẽ ký sau đó để chuyển sang bộ phận đóng dấu, lưu hồ sơ và trả hồ sơ.

      – Bước 5: Người yêu cầu công chứng hoặc một trong các bên nộp lệ phí công chứng, nhận các bản hợp đồng, giao dịch đã được công chứng.

      2. Một số quy định về hồ sơ công chứng:

      2.1. Hồ sơ công chứng là gì?

      Theo quy định của pháp luật, ta có thể hiểu hồ sơ công chứng như sau:

      – Hồ sơ công chứng bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

      + Thứ nhất: Phiếu yêu cầu công chứng.

      + Thứ hai: Bản chính văn bản công chứng.

      + Thứ ba: Bản sao các giấy tờ mà người yêu cầu công chứng đã nộp.

      + Thứ tư: Các giấy tờ xác minh, giám định.

      + Ngoài ra còn có các giấy tờ liên quan khác theo quy định của pháp luật.

      – Cần lưu ý rằng, hồ sơ công chứng phải được đánh số theo thứ tự thời gian phù hợp với việc ghi trong sổ công chứng.

      2.2. Chế độ, quy trình và thời hạn lưu trữ hồ sơ công chứng:

      Chế độ lưu trữ hồ sơ công chứng được quy định tại Điều 64 Luật Công chứng 2014 (hiệu lực từ 1/1/2014) với nội dung cụ thể như sau:

      Xem thêm:  Thủ tục thay đổi thành viên hợp danh của Văn phòng công chứng

      – Tổ chức hành nghề công chứng cần phải bảo quản chặt chẽ, thực hiện biện pháp an toàn đối với các hồ sơ công chứng của các cá nhân, tổ chức.

      – Đối với bản chính văn bản công chứng và các giấy tờ khác trong hồ sơ công chứng phải được lưu trữ ít nhất là 20 năm tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng; trường hợp lưu trữ ngoài trụ sở thì còn cần phải có sự đồng ý bằng văn bản của Sở Tư pháp.

      – Trong trường hợp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có yêu cầu bằng văn bản về việc cung cấp hồ sơ công chứng phục vụ cho việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án liên quan đến việc đã công chứng thì tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm cung cấp bản sao văn bản công chứng và các giấy tờ khác có liên quan. Việc đối chiếu bản sao văn bản công chứng với bản chính chỉ được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng nơi đang lưu trữ hồ sơ công chứng.

      – Đối với việc kê biên, khám xét trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng phải thực hiện theo quy định của pháp luật và có sự chứng kiến của đại diện Sở Tư pháp hoặc đại diện tổ chức xã hội – nghề nghiệp của công chứng viên tại địa phương.

      – Trong trường hợp Phòng công chứng được chuyển đổi thành Văn phòng công chứng thì hồ sơ công chứng do Văn phòng công chứng được chuyển đổi quản lý.

      Đối với trường hợp Phòng công chứng bị giải thể thì hồ sơ công chứng phải được chuyển cho một Phòng công chứng khác hoặc một Văn phòng công chứng do Sở Tư pháp chỉ định.

      Đối với trường hợp Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động thì Văn phòng công chứng đó phải thỏa thuận với một Văn phòng công chứng khác về việc tiếp nhận hồ sơ công chứng; nếu không thỏa thuận được hoặc Văn phòng công chứng chấm dứt hoạt động do toàn bộ công chứng viên hợp danh chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì Sở Tư pháp chỉ định một Phòng công chứng hoặc một Văn phòng công chứng khác tiếp nhận hồ sơ công chứng.

      Ta nhận thấy, các tổ chức và hoạt động công chứng ở Việt Nam ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu rất phổ biến và cấp bách của sự phát triển đối với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của đất nước. Việc lưu trữ hồ sơ công chứng đóng vai trò quan trọng và đảm bảo tính pháp lý cho hoạt động công chứng. Không những thế, việc lưu trữ hồ sơ công chứng còn tránh gây ra tranh chấp và xung đột giữa các chủ thể nhằm đảm bảo tính chính xác, đúng pháp luật và vai trò của hoạt động công chứng.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Chế độ, quy trình và thời hạn lưu trữ hồ sơ công chứng thuộc chủ đề Công chứng, thư mục Pháp luật. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google
      Gọi luật sư
      TƯ VẤN LUẬT QUA EMAIL
      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ
      Dịch vụ luật sư toàn quốc
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Sổ công chứng là gì? Sổ công chứng được dùng để làm gì?

      Do đặc thù nghề nghiệp và chức năng của hoạt động công chứng nên người thành lập bắt buộc phải tuân theo những quy định mà pháp luật đưa ra. Một trong những điều kiện đó chính là phải lập sổ công chứng. Vậy sổ công chứng là gì? Sổ công chứng được dùng để làm gì?

      ảnh chủ đề

      Danh mục hồ sơ pháp lý và lưu trữ hồ sơ công trình xây dựng

      Đối với các công trình xây dựng thì từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc, các chủ thể liên quan phải tiến hành lập các hồ sơ liên quan. Vậy danh mục hồ sơ pháp lý và lưu trữ hồ sơ công trình xây dựng được Luật xây dựng và các văn bản liên quan quy định như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Các nguyên tắc và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng

      Khái quát chung về công chứng? Các nguyên tắc và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng?

      ảnh chủ đề

      Chứng thực là gì? Phân biệt giữa chứng thực và công chứng?

      Hiện nay chúng ta có thể thấy đối với một số loại hồ sơ và thủ tục bắt buộc phải thực hiện việc chứng thực theo quy định. Nhưng không phải ai cũng hiểu bản chất thực tế của chứng thực là gì? Vẫn có nhiều nhầm lẫn giữa công chứng và chứng thực. Cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

      ảnh chủ đề

      Quy định về xử lý vi phạm đối với người yêu cầu công chứng

      Người yêu cầu công chứng là? Quy định về xử lý vi phạm đối với người yêu cầu công chứng? Người yêu cầu công chứng cần thực hiện thủ tục như thế nào là hợp lệ?

      ảnh chủ đề

      Thủ tục thông báo lưu trú? Xử phạt không thông báo lưu trú?

      Phải thực hiện thông báo lưu trú khi nào? Thủ tục thông báo lưu trú? Không thông báo lưu trú bị xử lý như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Di chúc được lưu giữ bao lâu? Việc nhận lưu trữ di chúc?

      Di chúc được lưu giữ bao lâu? Việc nhận lưu trữ di chúc?

      ảnh chủ đề

      Bản gốc là gì? Phân biệt giữa bản gốc và bản chính của văn bản?

      Khi thực hiện làm hồ sơ, thủ tục hành chính và các thủ tục khác chúng ta cần phải có những giấy tờ bản gốc nhưng cũng có thể chỉ cần cung cấp bản sao. Đây là những thủ tục diễn ra thường xuyên diễn ra nhưng không phải ai cũng phân biệt được các thuật ngữ bản chính, bản sao và bản gốc.

      ảnh chủ đề

      Mẫu đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch chi tiết

      Trong các trường hợp muốn công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch để phát triển du lịc thì cần có Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch để cơ quan có thẩm quyền xem xét.

      ảnh chủ đề

      Mẫu biên bản làm việc thẩm định cơ sở lưu trú

      Những năm gần đây, chúng ta chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành Du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch cũng phát triển rất mạnh mẽ. Như vậy việc thẩm định cơ sở lưu trú này có cần thiết hay không?

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      Thiên Dược 3 Bổ
      Thiên Dược 3 Bổ
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội chống người thi hành công vụ
      • Dịch vụ Luật sư bào chữa tội buôn lậu, mua bán hàng giả
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Sổ công chứng là gì? Sổ công chứng được dùng để làm gì?

      Do đặc thù nghề nghiệp và chức năng của hoạt động công chứng nên người thành lập bắt buộc phải tuân theo những quy định mà pháp luật đưa ra. Một trong những điều kiện đó chính là phải lập sổ công chứng. Vậy sổ công chứng là gì? Sổ công chứng được dùng để làm gì?

      ảnh chủ đề

      Danh mục hồ sơ pháp lý và lưu trữ hồ sơ công trình xây dựng

      Đối với các công trình xây dựng thì từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc, các chủ thể liên quan phải tiến hành lập các hồ sơ liên quan. Vậy danh mục hồ sơ pháp lý và lưu trữ hồ sơ công trình xây dựng được Luật xây dựng và các văn bản liên quan quy định như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Các nguyên tắc và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng

      Khái quát chung về công chứng? Các nguyên tắc và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng?

      ảnh chủ đề

      Chứng thực là gì? Phân biệt giữa chứng thực và công chứng?

      Hiện nay chúng ta có thể thấy đối với một số loại hồ sơ và thủ tục bắt buộc phải thực hiện việc chứng thực theo quy định. Nhưng không phải ai cũng hiểu bản chất thực tế của chứng thực là gì? Vẫn có nhiều nhầm lẫn giữa công chứng và chứng thực. Cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

      ảnh chủ đề

      Quy định về xử lý vi phạm đối với người yêu cầu công chứng

      Người yêu cầu công chứng là? Quy định về xử lý vi phạm đối với người yêu cầu công chứng? Người yêu cầu công chứng cần thực hiện thủ tục như thế nào là hợp lệ?

      ảnh chủ đề

      Thủ tục thông báo lưu trú? Xử phạt không thông báo lưu trú?

      Phải thực hiện thông báo lưu trú khi nào? Thủ tục thông báo lưu trú? Không thông báo lưu trú bị xử lý như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Di chúc được lưu giữ bao lâu? Việc nhận lưu trữ di chúc?

      Di chúc được lưu giữ bao lâu? Việc nhận lưu trữ di chúc?

      ảnh chủ đề

      Bản gốc là gì? Phân biệt giữa bản gốc và bản chính của văn bản?

      Khi thực hiện làm hồ sơ, thủ tục hành chính và các thủ tục khác chúng ta cần phải có những giấy tờ bản gốc nhưng cũng có thể chỉ cần cung cấp bản sao. Đây là những thủ tục diễn ra thường xuyên diễn ra nhưng không phải ai cũng phân biệt được các thuật ngữ bản chính, bản sao và bản gốc.

      ảnh chủ đề

      Mẫu đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch chi tiết

      Trong các trường hợp muốn công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch để phát triển du lịc thì cần có Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch để cơ quan có thẩm quyền xem xét.

      ảnh chủ đề

      Mẫu biên bản làm việc thẩm định cơ sở lưu trú

      Những năm gần đây, chúng ta chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành Du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch cũng phát triển rất mạnh mẽ. Như vậy việc thẩm định cơ sở lưu trú này có cần thiết hay không?

      Xem thêm

      Tags:

      Công chứng

      Lưu trú

      Lưu trữ hồ sơ


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Sổ công chứng là gì? Sổ công chứng được dùng để làm gì?

      Do đặc thù nghề nghiệp và chức năng của hoạt động công chứng nên người thành lập bắt buộc phải tuân theo những quy định mà pháp luật đưa ra. Một trong những điều kiện đó chính là phải lập sổ công chứng. Vậy sổ công chứng là gì? Sổ công chứng được dùng để làm gì?

      ảnh chủ đề

      Danh mục hồ sơ pháp lý và lưu trữ hồ sơ công trình xây dựng

      Đối với các công trình xây dựng thì từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc, các chủ thể liên quan phải tiến hành lập các hồ sơ liên quan. Vậy danh mục hồ sơ pháp lý và lưu trữ hồ sơ công trình xây dựng được Luật xây dựng và các văn bản liên quan quy định như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Các nguyên tắc và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng

      Khái quát chung về công chứng? Các nguyên tắc và quy tắc đạo đức hành nghề công chứng?

      ảnh chủ đề

      Chứng thực là gì? Phân biệt giữa chứng thực và công chứng?

      Hiện nay chúng ta có thể thấy đối với một số loại hồ sơ và thủ tục bắt buộc phải thực hiện việc chứng thực theo quy định. Nhưng không phải ai cũng hiểu bản chất thực tế của chứng thực là gì? Vẫn có nhiều nhầm lẫn giữa công chứng và chứng thực. Cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

      ảnh chủ đề

      Quy định về xử lý vi phạm đối với người yêu cầu công chứng

      Người yêu cầu công chứng là? Quy định về xử lý vi phạm đối với người yêu cầu công chứng? Người yêu cầu công chứng cần thực hiện thủ tục như thế nào là hợp lệ?

      ảnh chủ đề

      Thủ tục thông báo lưu trú? Xử phạt không thông báo lưu trú?

      Phải thực hiện thông báo lưu trú khi nào? Thủ tục thông báo lưu trú? Không thông báo lưu trú bị xử lý như thế nào?

      ảnh chủ đề

      Di chúc được lưu giữ bao lâu? Việc nhận lưu trữ di chúc?

      Di chúc được lưu giữ bao lâu? Việc nhận lưu trữ di chúc?

      ảnh chủ đề

      Bản gốc là gì? Phân biệt giữa bản gốc và bản chính của văn bản?

      Khi thực hiện làm hồ sơ, thủ tục hành chính và các thủ tục khác chúng ta cần phải có những giấy tờ bản gốc nhưng cũng có thể chỉ cần cung cấp bản sao. Đây là những thủ tục diễn ra thường xuyên diễn ra nhưng không phải ai cũng phân biệt được các thuật ngữ bản chính, bản sao và bản gốc.

      ảnh chủ đề

      Mẫu đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch chi tiết

      Trong các trường hợp muốn công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch để phát triển du lịc thì cần có Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch để cơ quan có thẩm quyền xem xét.

      ảnh chủ đề

      Mẫu biên bản làm việc thẩm định cơ sở lưu trú

      Những năm gần đây, chúng ta chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành Du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch cũng phát triển rất mạnh mẽ. Như vậy việc thẩm định cơ sở lưu trú này có cần thiết hay không?

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      Hỗ trợ 24/7: 1900.6568

      ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN

      ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: [email protected]

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: [email protected]

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      Gọi luật sưGọi luật sưYêu cầu dịch vụYêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ